อาชญากรรม

ขยะพิษ !! ไม่ใหญ่จริงทำไม่ได้ เตรียมดำเนินคดี 4 ข้อหา

07072562-6

ผู้สื่อข่าว RALA NEWS ประจำจังหวัดสระแก้ว รายงานความคืบหน้ากรณีมีนายทุนลักลอบขนสารพิษ ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่เตรียมดำเนินคดี 4 กรณีความผิด หลังชาวบ้านร้องเรียนกลุ่มบุคคลขนขยะอุตสาหกรรม-อิเลคทรอนิกส์ เข้าพื้นที่ จ.สระแก้ว พบเป็นพื้นที่ป่าโซนซีชัดเจน ใช้แรงงานผิดกฎหมาย และเจาะบ่อน้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมกับกันพื้นที่ทั้งหมดห้ามเคลื่อนย้ายหรือดำเนินการใด ๆ ด้านกรมควบคุมมลพิษและ ผวจ.สระแก้ว เตรียมเข้าตรวจสอบสารพิษพรุ่งนี้

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 7 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ร.ต.อ.พิทักษ์ ชนะเกตุ รอง สว.สอบสวน ร้อยเวร สภ.วังน้ำเย็น เปิดเผยว่า กรณีเจ้าหน้าที่ 16 หน่วยงานเข้าตรวจสอบกรณีกลุ่มบุคคลนำขยะอุตสาหกรรมและขยะอิเลคทรอนิกส์เข้ามาทิ้งและคัดแยกในพื้นที่บ้านหนองแก ม.8 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว บริเวณเทือกเขาซับพลู-เขาภูหีบ กว่า 2 เดือน ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย.รส.จว.ส.ก.มว.ที่ 1, ชุดชป.สห.ร้อย.รส.จว.ส.ก. พร้อมด้วย นายยงยุทธ มารยาท หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.7 (ไพจิตร) ,นายวิทยา วาสนารวยรุ่ง หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.4 (เขาฉกรรจ์)/นปพ.11 ,ร.ต.อ.นิเวศน์ ปิ่นเวหา รอง สว.(ป.)กก.2 บก.ปทส. , ร.ต.อ.คมสัน แสงประเสริฐ รอง สว.ตม.จว.สระแก้ว ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น และเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว

ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา จำนวน 41 ราย ประกอบด้วย เพศชาย 24 ราย และหญิง 17 ราย (ไม่รวมเด็ก) ส่งดำเนินคดีที่ สภ.วังน้ำเย็น และนำเข้าห้องคุมขังทันที พร้อมกับดำเนินคดีในข้อหาทำงานในราชอาณาจักรโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ได้เข้าแจ้งความเพิ่มเติม ภายหลังตรวจสอบแล้วพบว่า บริเวณจุดที่มีการนำขยะอิเลคทรอนิกส์เข้ามาในพื้นที่ เป็นเขตป่าโซนซีชัดเจน เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่อ้างว่า เป็นผู้ดูแล ทราบชื่อต่อมาคือ นายสาธิต ธูปทอง ที่อยู่ 283 ม.8 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่สามารถอนุญาตหรือให้ดำเนินการกิจการในลักษณะเช่นนี้ในพื้นที่เขตป่าได้ รวมทั้งการเข้าไปขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลในพื้นที่เขตป่าด้วย ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เตรียมดำเนินคดีเช่นกัน เนื่องจากไม่สามารถทำได้และไม่มีการขออนุญาตแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.62) กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมเข้าตรวจสอบขยะอุตสาหกรรมและขยะอิเลคทรอนิกส์ดังกล่าวว่า มีพิษหรือเป็นมลพิษหรือไม่ เนื่องจากพบหลักฐานหลายอย่าง เช่น อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ สายไฟ ตะกั่วและอื่น ๆ ในพื้นที่ ระหว่างที่คนงานคัดแยก พร้อมกับกันพื้นที่ทั้งหมดห้ามเคลื่อนย้ายหรือดำเนินการใด ๆ รวมทั้ง เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว จะเข้าตรวจสอบการดำเนินกิจการด้วยว่า ได้รับอนุญาตหรือไม่ หากดำเนินการไม่ถูกต้องจะถูกดำเนินคดีเช่นกัน โดยคาดว่า นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสิ่งแวดล้อม จะลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีนี้ด้วย

ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว RALA NEWS ประจำจังหวัดสระแก้ว

—————————–

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram