สังคมคนเป็นข่าว

น้ำล้นตลิ่งแล้ว!! หลากท่วมพื้นที่เมืองสระแก้วริมคลองพระสะทึง-คลองพระปรง

25092562-5

มวลน้ำจำนวนมากล้นตลิ่งแล้ว หลากท่วมพื้นที่เมืองสระแก้วริมคลองพระสะทึง ส่วนน้ำจากคลองพระปรงไหลทะลักท่วมพื้นที่บ้านโคกปี่ฆ้อง บ้านสุขศาลา เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของ ผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมลงพื้นที่ช่วยเหลือตรวจสถานการณ์น้ำต่อเนื่อง คาดหากภายใน 2 วันไม่มีน้ำมาเติมพื้นที่ด้านบนอีกน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 25 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ได้รับแจ้งจากโครงการชลประทานสระแก้วว่า หลังช่วงวันที่ 22 ก.ย.62 ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว ,อ.วังสมบูรณ์ อ.วังน้ำเย็น และ อ.เขาฉกรรจ์ ทำให้มีน้ำไหลลงคลองพระสะทึงเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มของระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยการตรวจสอบจากสถานีตรวจวัดน้ำตรวจวัดที่ kgt.10 ในเมืองสระแก้ว ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 3-4 เซนติเมตร/ชั่วโมง ระดับน้ำในคลองต่ำกว่าระดับตลิ่งเพียง 0.67 เมตร เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยคาดว่าระดับน้ำจะล้นตลิ่งประมาณเวลา 08.00 น ของเช้าวันนี้(25 ก.ย.62) พร้อมประกาศแจ้งเตือนให้อำเภอเมืองสระแก้ว ,ผู้นำท้องที่ ดำเนินการแจ้งเตือนชาวบ้านเตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ตั้งแต่บ่ายวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด เมื่อช่วงเวลา 08.00 น.วันนี้ ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่สะพานข้ามคลองพระสะทึง บริเวณชุมชนบ้านลัดกะสัง เขตเทศบาลเมืองสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว พบว่า ระดับน้ำในคลองพระสะทึงได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนบ้านลัดกะสัง และพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว โดยเฉพาะบ้านของ นางอุไรรัตน์ วงศ์เปียง อยู่บ้านเลขที่ 61 ม.6 ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว บริเวณชั้นล่างของบ้านไม้ใต้ถุนสูงถูกน้ำท่วมขัง รวมทั้งบ้านพักอาศัยและถนนซอยหลายจุดก็ถูกน้ำท่วมขังแล้วเช่นกัน ซึ่งจากการตรวจสอบจากภาพมุมสูง พบว่า พื้นเขตเมืองสระแก้วที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเริ่มขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ หลังน้ำล้นตลิ่่งคลองพระสะทึงตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ ตลอดช่วงคืนที่ผ่านมา อาสามูลนิธิสว่างสระแก้วได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามระดับน้ำตลอดทั้งคืน และเตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของได้ทันที ซึ่งพบทางเข้าสำนักสงฆ์วัดลัดกะสังถูกตัดขาดเป็นจุดแรก โดยปริมาณน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดทั้งคืนจนเกือบแตะขอบสะพาน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณริมตลิ่งและที่ราบลุ่ม ได้เร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงตามคำเตือนก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน

ส่วน ต.โคกปี่ฆ้อง พื้นที่รับน้ำคลองพระปรง ได้รับแจ้งจากอาสามูลนิธิฯที่ร่วมเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งดังกล่าว แจ้งว่า ปริมาณน้ำจากคลองพระปรงได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ หมู่ 6 บ้านสุขศาลา ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมืองสระแก้ว ตั้งแต่ช่วงค่ำเป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง และมูลนิธิฯ ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง โดยช่วงสายวันนี้ นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เตรียมลงพื้นที่บ้านโคกปี่ฆ้อง เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำหลังจากมวลน้ำไหลจากเทือกเขาเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดาและคลองท้ายเขื่อนพระปรง ไหลลงมาสมทบกับน้ำจากคลองพระสะทึง เป็นแม่น้ำปราจีนบุรีก่อนไหลเข้าเขต อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยทาง ปภ.สระแก้ว ทางหลวงชนบท ได้นำเรือท้องแบนและกระสอบทรายเข้าไปช่วยปิดกั้นทางเข้าบ้าน และช่วยชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่น้ำลึกให้สามารถเข้า-ออกไปสะดวกขึ้น

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า หลังได้รับข้อมูลปริมาณน้ำตั้งแต่เมื่อวานนี้ ก็ได้มีการแจ้งเตือนชาวบ้านซึ่งน้ำได้ทะลักเข้าท่วมบ้านในพื้นที่ ต.โคกปี่ฆ้อง ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ซึ่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ประสานทหาร กู้ภัยฯ ช่วยในการขนย้ายสิ่งของทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยมาก ทาง ปภ.และทางหลวงชนบทก็ได้เข้ามาช่วยดูแลไม่ให้น้ำเข้าบ้าน และต้องสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนรับรู้ว่า น้ำที่มาท่วมครั้งนี้มาอย่างไรและเมื่อไหร่จะไป ซึ่งหากภายใน 2 วัน ไม่มีน้ำมาเติมพื้นที่ด้านบนอีกก็น่าจะลดลงเป็นปกติ จึงขอให้ติดตามข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิด หากมีอะไรจะได้แก้ไขได้ทันที

ทางด้าน นายณัฐวุฒิ สร้อยประเสริฐ ผอ.โครงการชลประทานสระแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 06.00 น. สถานการณ์น้ำจังหวัดสระแก้ว บริเวณคลองพระสะทึง คลองพระปรง คลองพรหมโหดและอ่างเก็บน้ำจังหวัดสระแก้ว สถานการณ์น้ำจากที่เดิมประเมินว่าจะล้นตลิ่งเวลา 08.00 น.นั้น หลังจากเฝ้าดูพบว่าขณะนั้นน้ำยังอยู่ต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 28 ซม. ซึ่งถือว่า น้ำเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง ซึ่งกำลังเฝ้าติดตามว่าจะทรงตัวเมื่อใด ซึ่งแนวโน้มดีเพราะไม่มีฝนตกลงมา และขณะนี้ไม่ได้ปล่อยน้ำจากเขื่อนพระสะทึงเพราะมีน้ำกักเก็บอยู่เพียง 40 กว่าเปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะนี้มวลน้ำที่เขาฉกรรจ์ก่อนมาเมืองสระแก้วยังไม่ล้นตลิ่ง จึงมีปริมาณน้ำไม่เท่ากับปี 2560 ที่น้ำล้นตลิ่งที่เขาฉกรรจ์ก่อน แล้วค่อยมาท่วมที่เมืองสระแก้ว

ผอ.โครงการชลประทานสระแก้ว กล่าวอีกว่า ส่วนที่คลองพระปรงซึ่งสถานีวัดระดับน้ำที่บ้านแก้ง อ.เมือง ระดับต่ำกว่าตลิ่งอยู่ประมาณ 54 ซม.เมื่อช่วงเช้านี้ ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมล้นตลิ่งที่ ต.โคกปี่ฆ้อง ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ น้ำได้เริ่มท่วมบ้านเรือนประชาชนอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเขื่อนพระปรงตอนนี้ก็ไม่ได้ปล่อยน้ำเพราะมีน้ำกักเก็บอยู่ที่ระดับประมาณ 60 กว่าเปอร์เซ็นต์ เมื่อน้ำไปรวมกับคลองพระสะทึงเป็นแม่น้ำปราจีนบุรี ซึ่งไปท่วมที่ตลาดเก่ากบินทร์บุรี หากฝนยังไม่ตกลงมาในช่วงนี้ก็คาดว่า จะเข้าสู่ภาวะปกติด้วยตัวมันเอง สวนสถานการณ์น้ำในเขื่อนห้วยยาง อ.ตาพระยา ซึ่งมีปัญหาขาดแคลนน้ำ ขณะนี้มีน้ำเข้าเขื่อนมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์แล้ว ถือว่าสถานการณ์ดีกว่าปีที่แล้ว.

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวRALANEWS สระแก้ว 

 

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram