ข่าวประชาสัมพันธ์

สตูลเที่ยวบากันใหญ่ ลุยทะเลเหยียบสันหลังมังกร หรือ ทะเลแหวกสีแดงหนึ่งเดียวในประเทศไทย พร้อมลอดต้นลำพู ส่องดูท้องฟ้า มองดูค้างคาวเกาะในปล่องต้นไม้ใหญ่

22102562-6

วันที่ 22 ตุลาคม 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ลงใต้ไปที่จังหวัดสตูล และต้องนั่งเรือหางยาว เพียง 45 นาทีมุ่งหน้าไปเกาะสาหร่าย ที่อยู่ในเขตของอำเภอเมือง จังหวัดสตูล นั้นคือ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงชุมชนในระบบนิเวศทางธรรมชาติ และทางวัฒนธรรม นั้นคือบากันใหญ่โฮมสเตย์ ที่มีบังอดุลย์ หรือนายอดุลย์ ชนะบัณฑิต แกนนำท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบากันใหญ่ เป็นไกด์กิตติมศักดิ์ในชุมชนแห่งนี้พาเที่ยวชม ดูสันหลังมังกรแดง หรือเรียกว่าทะเลแหวก และตะลุยป่าโกงกางเขาดงต้นลำพูที่มีอายุเป็น100ๆ ปี เพื่อไปลอดต้นลำพู เงยหน้าส่องดูกลางลำต้นลำพูที่เป็นรู ดำคางค้าวที่เกาะในป่องไม้ มองผ่านท้องฟ้าอย่างสวยงาม

สำหรับการเดินทางไปเที่ยวเกาะแห่งนี้ ขึ้นเรือที่ท่าเรือทุ่งริ้น อำเภอท่าแพ ขนสัมภาระลงเรือ เรือหางยาวลำใหญ่ พาลัดเลาะคลองทุ่งริ้นผ่านป่าชายเลนออกสู่ทะเล มีเกาะตะรุเตาทอดตัวเป็นแนวยาว เมื่อไปถึงวางสัมภาระ เตรียมมุ่งหน้าเตรียมไปดูทะเลแหวกกัน

ทั้งนี้ ก็จะพบวิถีชุมชนคนริมทะเลบนเกาะแห่งนี้ และแหล่งท่องเที่ยวที่ธรรมชาติได้สรรค์สร้างอย่างตระการตา อย่าง “หาดสันหลังมังกรแดง”

ความพิเศษของหาดสันหลังมังกรแดง บ้านบากันใหญ่ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล แห่งนี้ เมื่อมาถึงเกาะของชาวบ้านแล้วเดินไม่ถึง 5 นาที ก็สามารถเข้าสัมผัสหาดสันหลังมังกรแดง ที่มีความยาวคดเคี้ยวถึง 150 เมตรได้เลยทันที

นายอดุลย์ ชนะบัณฑิต กล่าวว่า เล่าว่า หากมาถูกเวลาจะได้พบเห็นกับสิ่งมหัศจรรย์ที่แหวกว่ายอยู่กลางทะเล นั่นก็คือ “หาดสันหลังมังกรแดง” หรือทะเลแหวก มีตัวเดียวในประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งเมื่อ 500 ล้านปีที่แล้ว ได้เกิดการระเบิดของภูเขาไฟ เมื่อมีความเย็นตัวลงได้กลายเป็นหินกรวดสีแดงที่มีความยาวอยู่ที่ 150 เมตร อยู่ภายในหมู่บ้านบากันใหญ่ ค้นพบโดยกรมทรัพยากรธรณี ช่วงน้ำลงผืนกรวดสีแดงจะค่อยๆ โผล่ขึ้นเหนือผืนน้ำ ส่วนหัวจะขนาบบนเกาะของชาวบ้าน ส่วนหางคดเคี้ยวพลิ้วไปตามสายน้ำเป็นแนวยาวยื่นลงไปในทะเล คล้ายกำลังเดินอยู่บนสันหลังมังกรสีแดงตัวใหญ่กลางทะเล ซึ่งสันหลังมังกรแดงนี้จะปรากฏเป็นหาดกรวดสีแดงให้ได้พบเห็นกันตอนเฉพาะน้ำลงเท่านั้น

นอกจากนี้ไปชมต้นลำพูขนาดใหญ่ที่มีอายุเป็น 100 ปีส่วนต้นลำพูยักษ์ที่ชอบมาปีนป่าย ยังเป็นจุดถ่ายรูปยอดฮิตเพราะกลางลำต้นมีช่องขนาดใหญ่เรียกกันว่า อุโมงค์ลำพู เวลาน้ำลดสามารถเอาตัวลอดผ่านได้สบายๆ ใครๆ ก็ต้องแวะถ่ายรูปกับลำพูเฒ่ากันทั้งนั้น หากสนใจไปสัมผัสชุมชนบากันใหญ่ ทั้งเรื่องที่พัก อาหาร และกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ สอบถามรายละเอียดที่คุณอดุลย์ ชนะบัณฑิต โทร. 0815419448 และ 0896597194

ด้านนางสาวนิภาวรรณ กาญจนพิทักษ์ นักท่องเที่ยว บอกว่า ชอบมากเป็นธรรมชาติดี และถือว่าทริปการท่องเที่ยวบากันใหญ่เป็นทริปที่สวยหรูแบบเข้าสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนอย่างแท้จริง

สำหรับบากันใหญ่ นั้นเตรียมมีงานใหญ่เป็นการเปิดการท่องเที่ยว คืองาน เปิดม่านบากันใหญ่ เทศกาลกินปูและอาหารทะเลครั้งที่ 2 ของชุมชนบากันใหญ่ วันที่ 23 – 24 พฤศจิกายน 2562 รับสมัครนักท่องเที่ยวแล้วติดต่อผ่านเฟสบุ๊ค บากันใหญ่ โฮมสเตย์ สตูล

ผู้สื่อข่าวRALANEWSสตูล

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram