การศึกษา-ศาสนา

กรมศิลป์เร่งบูรณะโบสถ์ต้นโพธิ์ล้อมของวัดสังกระต่าย ที่มีต้นโพธิ์ 4 ต้นขึ้นอยู่ 4 มุม ปกคลุมโดยรอบโบสถ์ หวั่นโบสถ์จะถล่มหลังต้นโพธิ์ต้นใหญ่ขึ้นมาก

25102562

 

วันที่ 25 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดสังกระต่าย หมู่ 4 ต.ศาลาแดง อ. เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ได้เข้าเร่งบูรณะโบสถ์โพธิ์ล้อม หลังกลัวว่าโบสถ์จะพังถล่มลงมาเนื่องมาจากต้นโพธิ์ที่ขึ้นอยู่มุมโบสถ์ ได้มีขนาดที่ใหญ่

ซึ่งทางด้านนางบังอร บุรีรักษ์ คณะทำงานของวัดสังกระต่าย ได้กล่าวว่า กรมศิลปากรได้เข้ามาบูรณะโบสถ์แห่งนี้ไปบ้างแล้วในส่วนของตัวกำแพงที่แตกแยกออก และกลัวว่าจะอยู่ไม่ผ่านฤดูฝนที่ผ่านมา จึงได้เร่งเข้าบูรณะ โดยสาเหตุที่โบสถ์จะพังลงมาเนื่องจากต้นโพธิ์ที่ใหญ่และรากของต้นโพธิ์ไม่ได้ยึดอยู่ในพื้นดินมากส่วนใหญ่จะยึดติดอยู่ที่กำแพงโบสถ์ จึงทำให้เวลาลมพัดต้นโพธิ์ก็กลัวจะทำให้กำแพงโบสถ์จะพังถล่มลงมาทางกรมศิลปากรจึงเข้ามาบูรณะอย่างเร่งด่วน วัดสังกระต่ายแห่งนี้ได้มีโบสถ์โพธิ์ล้อม และเป็นอีก 1 สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดอ่างทองที่โด่งดัง

โบสถ์ของวัดสังกระต่าย นั้น ได้มีต้นโพธิ์ขึ้นล้อมโบสถ์ ต้นโพธิ์ขึ้นอยู่ 4 มุม ปกคลุมโดยรอบโบสถ์ มีรากของต้นโพธิ์ชอนไชไปเป็นผนังโบสถ์อย่างแน่นหนา และงดงาม ลำต้นแตกแขนงกิ่งก้านให้ร่มเงาเสมือนทำหน้าที่แทนหลังคาโบสถ์ ที่ผุผังไปตามกาลเวลา สร้างความอัศจรรย์ให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง และคาดว่าโบสถ์และต้นโพธิ์ 4 ต้นน่าจะมีอายุประมาณ 400 ปี
ซึ่งวัดสังกระต่าย มีชื่อเดิมว่า “วัดสามกระต่าย” โบสถ์แห่งนี้สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้นเมื่อประมาณ 400 ปีมาแล้ว และถูกทิ้งร้างมาประมาณ 200 กว่าปี นับแต่เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2

ภายในโบสถ์แบ่งออกเป็น 3 ห้อง มีพระประธานและพระพุทธรูปอยู่ทั้งสิ้น 4 องค์ ในห้องแรกประดิษฐานหลวงพ่อแก่น ในห้องใหญ่ตรงกลางประดิษฐานหลวงพ่อวันดี หลวงพ่อศรี และหลวงพ่อสุข ในห้องสุดท้ายนั้นเป็นห้องของพ่อปู่ฤาษีที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ

รัฐพล แก้วรัตนศรีโพธิ์ ผู้สื่อข่าวRALANEWS อ่างทอง

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram