สังคมคนเป็นข่าว

ชาวบ้านร้อง ดร ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน หลังชลประทานปล่อยน้ำคลองหนึ่งขวาทิ้งทำให้ชาวบ้าน 3 อำเภอ 4 ตำบลเดือดร้อนหนัก ระบบนิเวศน์ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ปลาหลายหมื่นตัวรอเวลาตาย

20112562-3

วันที่ 20 พ.ย.62 ชาวบ้านจาก 3 อำเภอ 4 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลรำมะสัก ตำบลสีบัวทอง ตำบลวังน้ำเย็น และ ตำบลบ้านพราน ประมาณ 300 คน ได้รวมตัวกันที่หน้าวัดวังน้ำเย็น ตำบล วังน้ำเย็น อำเภอแสวงหา จังอ่างทอง ซึ่งเป็นคลองชลประทาน 2 ขวา 1 ขวา (ชัณสูตร) ตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา ระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร น้ำในคลองแห้งลงภายในคืนเดียว ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนและระบบนิเวศน์เสียหายอย่างรุ่นแรง
ซึ่งบริเวณคลองดังกล่าวมีปลาเป็นจำนวนมากลอยหัวเหนือน้ำรอวันตาย ทั้งที่บริเวณหน้าวัดโพธิ์เอน ตำบลรำมะสัก อำเภอโพธิ์ทอง และหน้าวัดวังน้ำเย็น ตำบลแสวงหา อำเภอแสวงหา ได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจากน้ำที่ถูกปล่อยทิ้งจากคลอง 1 ขวา ลดลงแห้งอย่างรวดเร็วภายใน 1 คืน โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้ากับพี่น้องประชาชน สร้างความไม่พอใจให้ชาวบ้านเป็นอย่างมากเพราะได้รับผลกระทบ จึงทำการรวมตัวกันเพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้ทาง ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลทาน ลงมาดูความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับระบบนิเวศน์ที่จะทำให้มีปลาตายเป็นจำนวนมากหลังจากที่ชลประทานได้ปล่อยให้น้ำในคลอง 1 ขวาแห้งในครั้งนี้ ซึ่งเมื่อวันลอยกระทงที่ผ่านมาน้ำยังเต็มบริเวณคลองสามารถจัดงานลอยกระทง และจัดการแข่งขันเรือได้ ทั้งนี้เป็นเพราะว่าการบริหารจัดการน้ำของชลประทานไร้ประสิทธิภาพจึงได้รวมตัวกันในวันนี้

ด้าน นายวินัย บุญศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพราน เปิดเผยว่า วันนี้ที่ผู้นำชุมชนและชาวบ้านตำบลรำมะสัก ตำบลสีบัวทอง ตำบลวังน้ำเย็น และ ตำบลบ้านพราน ทนไม่ไหวกับชลประทาน ซึ่งเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้วที่น้ำในบึงหน้าวัดวังน้ำเย็นไม่เคยแห้งขนาดนี้มาก่อน แต่มาวันนี้น้ำได้แห้งลงทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนและระบบนิเวศน์ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงขอวิงวอนไปถึงท่าน ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ขอน้ำเติมพื้นให้ปลาได้มีชีวิตและรักษาระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติด้วย ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีว่าน้ำจะแห้งขนาดนี้ โดยพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ตำบลเศรษฐกิจและพื้นที่ทำการเกษตรที่ต้องมีน้ำใช้ผ่านตำบลรำมะสัก ตำบลสีบัวทอง ตำบลวังน้ำเย็น และ ตำบลบ้านพราน ที่มารวมตัวกันวันนี้ก็เพื่อต้องการให้ทางกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวเร่งแก้ไขให้โดยด่วน
นางอุษา ประกอบทรัพย์ อยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ 3 ต.รำมะสัก อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ตอนนี้เดือดร้อนหนักหลังจากที่ทางชลประทานได้ปล่อยให้น้ำคลอง 1 ขวาแห้งปลาลอยหัวเหนือน้ำและตายไปเป็นบางส่วนแล้ว และที่สำคัญข้าวที่ชาวนาทำไว้แล้วและกำลังท้องยังเกี่ยวไม่หมด และไม่มีน้ำไปเลี้ยงต้นข้าวทำให้ได้รับความเดือดร้อนจึงอยากฝากถึงท่านายกรัฐมนตรี และท่านอธิบดีกรมชลประทาน ให้เร่งช่วยแก้ปัญหาให้ชาวบ้านด้วย พอน้ำมากก็ปล่อยทิ้งหมด แบบนี้ชาวบ้านเดือดร้อน
ต่อมา นายสมชายธนินทร์ พ่วงสุวรรณ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอ่างทอง ได้เดินทางมาที่บริเวณหน้าวัดวังน้ำเย็น และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ได้มีชาวบ้านมารวมตัวกันเพื่อขอให้ทางชลประมาณปล่อยน้ำเข้าคลอง 1 ขวา ซึ่งพื้นที่นี้อยู่ในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา ชัณสูตร ซึ่งตรงนี้เป็นการขอน้ำมาเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ ตามภารกิจข้อ 2 ของทางชลประทานต่อจากการอุปโภคบริโภค ซึ่งตอนนี้ทางโครงการชลประทานอ่างทองได้ประสานขอน้ำไปทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา ชัณสูตร ได้รับคำตอบว่าปล่อยน้ำมาแล้ว ซึ่งต้องรอเวลาทางเหนือน้ำปล่อยน้ำมาคาดว่าประมาณ 2 วันแต่ต้องดูด้วยว่าจะแบ่งน้ำไปใช้ทางอื่นหรือเปล่า แต่ทางชลประทานอ่างทองก็จะพยายามเร่งให้ถึงเร็วที่สุด

ซึ่งการรวมตัวเรียกร้องของพี่น้องประชาชนจากตำบลรำมะสัก ตำบลสีบัวทอง ตำบลวังน้ำเย็น และ ตำบลบ้านพราน ในวันนี้เพื่อต้องการให้ทางชลประทานได้เร่งเห็นความสำคัญของน้ำเพราะบึงแห่งนี้ไม่เคยแห้ง ซึ่งถ้าค่อยๆปล่อยน้ำไปก็จะไม่ทำให้พี่น้องเกษตรชาวนาและระบบนิเวศน์ได้รับผลกระทบรุนแรงแบบนี้ จึงขอฝากไปถึงท่านดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ให้ลงมาดูแลและสั่งการอย่างเร่งด่วนก่อนที่ระบบนิเวศน์ได้รับผลกระทบรุนแรงกว่านี้

รัฐพล แก้วรัตนศรีโพธิ์ ผู้สื่อข่าวRALANEWS อ่างทอง

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram