สังคมคนเป็นข่าว

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสริมเขี้ยวเล็บตำรวจน้ำ ทำพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ YN 319 ใช้ในภารกิจป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับปิโตรเลียม

26112562

เมื่อเวลา 09.10 น. วันจันทร์ที่ 25 พ.ย.62 พลตำรวจโท รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ YN 319 ซึ่งเป็นเรือขนาดความยาว 82.02 ฟุต ความกว้างกลางลำ 19.68 ฟุต กินน้ำลึก ไม่เกิน 6 ฟุต ที่สามารถใช้ความเร็วสูงสุด ไม่ต่ำกว่า 30 นอต ใช้ในภารกิจการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับปิโตรเลียม โดยมี พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ สมุทรปราการ (บก.รน.) เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ อู่ต่อเรือ บริษัทมาร์ซัน จำกัด (มหาชน) ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อใช้ในภารกิจของศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับปิโตรเลียม รวมทั้งตรวจลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามและจับกุมการกระทำผิดกฎหมายอาญาและกฎหมายอื่นที่มีโทษทางอาญา ตลอดแนวชายฝั่งทะเล ท่าเทียบเรือ แม่น้ำและลำน้ำที่เชื่อมต่อกับทะเล ภารกิจค้นหา ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และกู้ภัยทางทะเล คุ้มครองปกป้องทรัพยากรและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ดูและรักษาความมั่นคงและอำนาจอธิปไตยของชาติตามแนวชายแดนด้านฝั่งทะเล โดยมีนายธีรพล ศิรินานุวัฒน์ ปลัดจังหวัดสมุทรปราการ ,ผู้บังคับบัญชาระดับสูงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจของกองบังคับการตำรวจน้ำ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่บริษัทมาร์ซันร่วมในพิธี

สำหรับพิธีวางกระดูกงูเรือนั้น ถือเป็นพิธีสำคัญและเป็นพิธีแรกในการสร้างเรือนับตั้งแต่สมัยโบราณ ทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น พิธีวางกระดูกงูเรือน่าจะมีความเชื่อมาจากในอดีตเรือจะสร้างด้วยไม้ และก่อนที่จะมีการตัดไม้เพื่อนำมาสร้างเรือ ต้องมีการทำพิธีบวงสรวงเทพารักษ์และนางไม้เพื่อขออนุญาต และเมื่อได้ไม้ที่ต้องการมาแล้วก่อนสร้างเรือ จะต้องทำพิธีวางกระดูกงูเรือ โดยประธานในพิธีจะทำการย้ำหมุดตัวแรก พร้อมกับการจัดพิธีทางศาสนา เพื่อให้เกิดความสวัสดีมีชัยและความวัฒนาถาวรให้แก่เรือ และนอกจากนั้นยังถือกันว่าเป็นการเชิญแม่ย่านางเรือให้เข้าสิงสถิตด้วย

รุ่งธรรม ยอดพล ผู้สื่อข่าวRALANEWS

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram