ข่าวประชาสัมพันธ์

ชาวชุมชนโยธินพัฒนาเฮ รอมากว่า 40 ปี ถนนหายเป็นหลุมดวงจันทร์

63-02-08

ชาวชุมชนโยธินพัฒนาเฮ รอมากว่า 40 ปี ถนนหายเป็นหลุมดวงจันทร์

 

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 ชาวชุมชนโยธินพัฒนา ได้ร่วมกันเปิดใช้ถนนใหม่อย่างเป็นทางการ โดยนายอุทัย พิทักษ์ รองประธานชุมชนโยธินพัฒนา ได้เปิดเผยว่า “ชุมชนแห่งนี้ทนใช้ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ มากว่า 40 ปีแล้ว สืบเนื่องจากเป็นถนนส่วนบุคคล หน่วยงานราชการจึงไม่สามารถเข้ามาซ่อมแซมถนนได้ ประกอบกับศักยภาพทางด้านการเงินของชาวชุมชน ที่ไม่มีกำลังทรัพย์มากพอจะว่าจ้างผู้รับเหมามาทำถนน เป็นโอกาสอันดีที่ กลุ่มสิงโต หลักสูตรประกาศนียบัตรผู้นำยุคใหม่รุ่นที่9 (ปนป.9) สถาบันพระปกเกล้า ได้เข้ามาสอบถามความคิดเห็นในชุมชน และมีการแนะนำการมีส่วนร่วมของชุมชน ทั้งการแสดงความเห็น และการผลักดันให้มีการซ่อมแซมถนน ใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือน ก็สามารถจัดสร้างถนนลาดยางได้สำเร็จ”
ด้านนายฐาปกรณ์ กุลเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสมุทรปราการ และสมาชิกกลุ่มสิงโต ปนป.9 ได้กล่าวกับชาวชุมชนว่า “ทางกลุ่มได้นำกระบวนการการคิดเชิงออกแบบ มาใช้ในพื้นที่อำเภอพระประแดง ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มลงพื้นที่ไปหลายจุด มีการให้ผู้เข้าร่วมกระบวนการแสดงความคิดเห็นโดย เขียนใส่กระดาษ ถึงปัญหาที่อยากให้แก้ไข ก็พบว่า มีหลายปัญหาที่เสนอเข้ามา แต่ซอยชุมชนโยธินพัฒนามีปัญหาที่ต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน จึงนำกระบวนการที่สองเข้ามา คือ การขอความร่วมมือจากชาวชุมชน ร่วมกันหาทางออก ผลปรากฏว่า มีการเสนอ จัดโต๊ะจีนเพื่อระดมทุน และให้มีการจัดกิจกรรม หารายได้ จึงเป็นที่มาของการประกวดมิสปู่เจ้าสมิงพราย2020 เพื่อจะได้ประชาสัมพันธ์โครงการนี้ด้วย ทางกลุ่มสิงโตมีความยินดียิ่ง ที่ได้เห็นรอยยิ้ม จากชาวบ้านอีกครั้ง “
ส่วนการดูแลรักษาถนนให้มีประสิทธิภาพและการดูแลรักษา นายสมโภช โอทาตะ ผู้อำนวยการกลุ่มศึกษาวางแผน สำนักอำนวยความปลอดภัย กรมทางหลวง และเป็นสมาชิกกลุ่มสิงโต ได้ฝากให้ชาวบ้านดูแลถนน โดยอย่าปล่อยให้น้ำท่วมขัง เพราะจะทำให้ถนนเสียหายได้ง่าย นอกจากนี้ ได้กำชับว่า ถนนเส้นนี้ ไม่รองรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ จึงขอฝากให้พี่น้องชาวชุมชนโยธินพัฒนา ดูแลให้ได้ใช้ไปนานๆ
โดยในวันนี้ ร.ต.อ.โรจนศักดิ์ สกุลศักดิ์ รองสารวัตรจราจร สภ.สำโรงใต้ ได้รณรงค์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ขับขี่อย่างระมัดระวังและสวมใส่หมวกนิรภัย เพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน
สำหรับภาพรวมของโครงการ ผศ.รัชด ชมภูนิช รองอธิการบดี ฝ่ายพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์และสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเป็นอาจารย์ที่ปรึกษากลุ่มสิงโต เรียกถนนเส้นนี้ว่า “ถนนเชื่อมรัก ฮักปู่เจ้า” ถนนระยะทาง 500 เมตร ที่ชุมชนโยธินพัฒนาใช้เดินทางมากว่า 40 ปี หรือเกินครึ่งชีวิต ถนนธรรมดาที่เชื่อมโยงความรู้ ความสามารถ ศักยภาพที่แตกต่างกันของนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า หลักสูตร ปนป. กลุ่มสิงโต และโค้ช ทำให้เกิดความร่วมมือกันในการจัดการปัญหาให้กับชุมชน จาก Jigsaw ที่มีความหลากหลาย แต่กลับส่งเสริมกันให้กลายเป็นภาพใหญ่ ที่มีผลลัพธ์เดียวกัน คือการช่วยเหลือชุมชน นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงชุมชนให้เป็นหนึ่งเดียวกันในการร่วมกันแก้ปัญหานี้ ความสำเร็จในครั้งนี้จะเป็น โมเดลสำคัญสำหรับชุมชนในการจัดการกับปัญหาในอนาคตต่อไป

ก่อนทำ
หลังทำ

 

 

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram