ข่าวประชาสัมพันธ์

เปิดหัวใจลูกผู้ชายที่ชื่อ วัฒนา อัศวเหม

63-04-21-6

ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณประชาชนที่รักความเป็นธรรมทุกคน ที่ยังรักและเป็นห่วงผม  มีสื่อและประชาชนส่งจดหมายถึงผมมากมาย  อยากให้ผมออกมาเปิดเผยความจริงที่เกิดขึ้นในคดีคลองด่าน  เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมา  เขาได้รับข่าวสารข้อมูลจากคนเพียงฝ่ายเดียว  ยังไม่เคยได้ยินความจริงจากผมสักครั้ง

ความจริงแล้ว  ผมเคยพยายามแจ้งความจริงต่อกระบวนการยุติธรรมและทางสื่อแล้วหลายครั้ง   แต่ไม่ว่าผมจะชี้แจงและพูดความจริงอย่างไร  ผลก็ออกมาอย่างที่ทุกคนเห็นกัน  คนที่รักและเชื่อมั่นในตัวผม  ต่างก็ให้กำลังใจและสอบถามกันมาตลอดว่า  เหตุใดผมจึงนิ่งเฉย  ไม่ตอบโต้หรือชี้แจง  ผมก็ได้แต่บอกว่า   ผมพยายามแล้ว  แต่มันไม่ใช่เวลาของผม พูดไปก็ไม่มีใครเชื่อ  กระแสสังคมก็แรงมาก  ต่างกระหน่ำซ้ำเติม  ชื่อเสียงวงศ์ตระกูลของผมโดนก่นด่าไม่มีชิ้นดี   ผมเป็นคนที่เห็นอะไรไม่ถูกต้องเป็นไม่ยอม  คงไปสร้างความไม่พอใจให้ผู้มีอำนาจขณะนั้นหลายคน  จึงโดนเล่นงานหนัก

คติประจำใจของผมคือ  ” หนทางพิสูจน์ม้า  กาลเวลาพิสูจน์คน ”   ในเมื่อ ณ.เวลานั้นไม่ใช่เวลาของผม  พูดความจริงอะไรไป  ก็ไม่มีใครเชื่อ  เพราะมีการร่วมมือกันของกลุ่มคนที่มีผลประโยชน์ในเรื่องนี้   มีทั้งกลุ่มบุคคลธรรมดาและกลุ่มที่มีอำนาจรัฐในขณะนั้นและยังคงมีอำนาจรัฐอยู่จนถึงปัจจุบัน  ร่วมกันทำเป็นขบวนการ  สร้างกระแสทั้งทางสื่อหนังสือพิมพ์  สื่อทีวี และสื่อออนไลน์ต่างๆ  ให้เกิดความเข้าใจผิดว่าผมเป็นผู้กระทำเองทั้งหมด  พยายามสร้างให้ผมตกเป็นแพะรับบาปเพียงคนเดียว  ซึ่งหากใครที่ต้องการสืบหาความจริงก็สามารถทำได้ไม่ยาก    วิธีการที่ง่ายที่สุดที่จะพิสูจน์เรื่องนี้  ก็แค่ไปตรวจสอบรายชื่อผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน  ซึ่งบริษัทเหล่านี้เขามีการจดทะเบียนถูกต้องกับกระทรวงพาณิชย์  ตรวจสอบย้อนหลังไปกี่สิบปีก็ได้เลยว่า  มีชื่อผมหรือเครือญาติผมหรือไม่  อีกทั้งยังสามารถสอบถามผู้ถือหุ้นทุกรายได้เลยว่า  ผมมีส่วนเกี่ยวข้องและมีผลประโยชน์ในเรื่องการขายที่ดิน  และการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านนี้หรือไม่  ผมรับรองด้วยเกียรติยศและความเป็นลูกผู้ชายว่า  ผมไม่มีผลประโยชน์และเกี่ยวข้อง  ทั้งในการเป็นหุ้นส่วนหรือเป็นผู้มีอำนาจอย่างใดในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านทั้งสิ้น  ถ้าหากเขาแจ้งว่าผมมีหุ้นและมีผลประโยชน์ร่วมด้วย  ผมก็จะได้ขอเงินที่เขารับกันไปแล้ว  แบ่งมาให้ผมบ้าง

 

ขณะนี้ผมได้เตรียมการที่จะขอรื้อฟื้นคดีของผมขึ้นมาพิจารณาใหม่  และจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนร่วมขบวนการให้ร้ายป้ายสีผม  รวมทั้งผู้ที่มีเจตนาใส่ร้ายผม  ชาวบ้านหลายรายที่ไปเป็นพยานใส่ร้ายผม  ได้ติดต่อสารภาพกับผมว่า เขาจำเป็นต้องให้การไปตามที่เจ้าหน้าที่บอกให้พูด  เพราะเจ้าหน้าที่ขู่เข็ญและบังคับให้เขาให้การไปเช่นนั้น  เพราะเขาต้องการจะเอาผิดกับผมให้ได้   จนผมได้รับโทษ โดยถูกศาลตัดสินลงโทษเป็นเวลาถึง 10 ปี    ในข้อหาที่ผมไม่ได้กระทำ  ไม่ว่าจะใช้อำนาจบังคับ ขู่เข็ญ ให้เจ้าหน้าที่ออกโฉนดให้  เอาที่ทิ้งขยะที่สงวนหวงห้ามไว้มาออกโฉนด  หรือออกโฉนดรุกล้ำคลองสาธารณะ ฯลฯ   แถมยังถูกดำเนินคดีในข้อหาทุจริตโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน  ถูกเรียกค่าเสียหายถึง 6,000 กว่าล้านบาท   ทั้งๆที่ผมไม่ได้รู้เรื่องอะไรกับเขาเลย  ผมถูกตราหน้าว่าเป็นผู้ทุจริตโครงการก่อสร่งบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านตามที่ถูกสร้างกระแสให้เข้าใจเช่นนั้นมาโดยตลอด  ดังนั้นเมื่อมีการพูดถึงโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน  จะต้องเข้าใจว่านายวัฒนา อัศวเหม เป็นเจ้าของ นายวัฒนา อัศวเหม เป็นคนรับเงินค่าที่ดิน รับเงินค่าก่อสร้าง และรับเงินค่าโง่ ด้วย  เรื่องนี้ถ้าผู้ที่มีหน้าที่ในการสืบสวนหาข้อเท็จจริงมีความยุติธรรมแล้ว  ข้อเท็จจริงสามารถพิสูจน์ได้ไม่ยากว่า ใครเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้  ใครเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์  ใครเป็นผู้รับเงิน  และรับแล้ว เงินส่วนนี้ไปอยู่ที่ใด

ผมขอเรียนว่า

  1. เรื่องที่ดิน  ผมไม่เคยนำที่ดินไปขายให้กรมควบคุมมลพิษ
  2. เรื่องโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง
  3. เรื่องเงิน “ค่าโง่” ที่รัฐบาลจ่ายให้กับโครงการนี้ ผมก็ไม่รู้เรื่องและ

ไม่เคยได้รับ

 

ผมขอยืนยันอีกครั้งว่า  เรื่องทั้ง 3 เรื่องข้างต้น  ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่รู้เห็นว่าเขาทำกันอย่างไร  ผมไม่ได้เป็นหุ้นส่วนและไม่มีส่วนได้เสียใดๆทั้งสิ้น  ผมถูกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการนี้  สร้างข้อมูลเท็จ เพื่อให้ผมตกเป็นแพะรับบาปในเรื่องนี้  เพื่อกลบเกลื่อนความผิดของตน โยนความผิดทั้งหมดมาให้ผม  ด้วยการร่วมมือกันสร้างกระแสให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดเช่นนั้น  ซึ่งเขาก็ทำได้ผล  เพราะเขาเป็นผู้มีอำนาจที่มีอำนาจรัฐอยู่ในมือ  กระทั่งปัจจุบันนี้เขาก็ยังคงเป็นผู้มีอำนาจที่มีอำนาจรัฐอยู่ในมือเช่นเดิม

 

มีหลายคนที่เห็นผมไม่ตอบโต้ ไม่แก้ข่าว  ได้เตือนผมว่า การนิ่งเฉยคือการยอมรับ  ผมก็ชี้แจงไปว่า ผมได้ทำไปแล้ว  ทั้งการให้ข่าวและการทำเรื่องชี้แจงไปถึงกระบวนการยุติธรรม  ทำหนังสือไปถึงหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง   และเมื่อได้ยินพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีในรัฐบาลค.ส.ช.   กล่าวในรายการ ” คืนความสุขสู่ประชาชน ”   เสมอๆว่า  ท่านมีความตั้งใจที่จะเห็นความปรองดองสมานสามัคคีของคนไทย  พร้อมที่จะให้โอกาสผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมืองเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม  ตอนนั้นน่าจะประมาณปี 2559  ผมดีใจมาก  ผมจึงทำหนังสือถึงฯพณฯ เปรม ติณสูรานนท์ ประธานองคมนตรี  , นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา , รองนายกรัฐมนตรีประวิตร  วงษ์สุวรรณ  และ รองนายกรัฐมนตรีวิษณุ เครืองาม  ซึ่งในหนังสือนั้นผมได้ชี้แจงไปว่า เหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมด ผมไม่ได้กระทำและไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง  พร้อมทั้งได้ส่งเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องให้ทราบ  เป็นเอกสารจำนวนมากมายหลายลัง ผมขอโอกาสเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอีกครั้ง  ตามนโยบายของท่านนายกประยุทธ์    ผมหวังเพียงว่าต้องการกลับมาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ของตัวเอง  นับแต่วันนั้นจนกระทั่งถึงบัดนี้  เวลาล่วงเลยมาร่วม 4 ปีแล้ว  ผมก็ยังไม่ได้รับการตอบรับใดๆ

 

ผมพร้อมแล้วที่จะเข้าต่อสู้ตามวิถีทางของกระบวนการยุติธรรม   เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ของตัวเอง  เพราะก่อนหน้านี้  ก่อนที่จะมีคำพิพากษาตัดสินให้ผมมีความผิด   ผมไม่สามารถจะหาหลักฐานอะไรมาพิสูจน์ความจริงได้มากนัก  เพราะหลักฐานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายชิ้น  บางส่วนถูกเก็บงำซ่อนเร้นไว้  บางส่วนก็ถูกอิทธิพลชี้นำทางการเมืองนั่งทับไว้   ทำให้ข้อมูลไม่สมบูรณ์ถูกบิดเบือนไป   แต่มาถึงปัจจุบัน  เมื่อมีการเปลี่ยนผู้มีอำนาจใหม่  หลักฐานต่างๆและข้อมูลความจริงก็ได้ปรากฏชัดเจนออกมา   วันนี้ผมจึงพร้อมที่จะต่อสู้อีกครั้ง  สิ่งที่ผมหวังมาโดยตลอดคือ  ต้องการล้างตราบาปให้กับลูกหลานและวงศ์ตระกูล  ก่อนที่ผมจะจากโลกนี้ไป

 

ผมขอรับรองต่อพี่น้องชาวคลองด่าน  ชาวสมุทรปราการและประชาชนคนไทยทั้งประเทศว่า  ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งการซื้อ การขายที่ดิน การรับเหมาก่อสร้าง  รวมทั้งการผลักดันให้เกิดโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านนี้แต่อย่างใดทั้งสิ้น  ผมเป็นผู้แทนราษฎรที่จังหวัดสมุทรปราการมา 10 สมัยติดต่อกัน  ได้รับคะแนนเสียงจากตำบลคลองด่านทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งอย่างน่าพอใจ  ดังนั้นจึงมีความใกล้ชิดกับพี่น้องชาวคลองด่าน  มีการไปมาหาสู่กันและสนิทสนมกันเหมือนญาติ เมื่อเข้าไปเยี่ยมเยียนจึงเห็นว่าตำบลคลองด่านเป็นตำบลที่ด้อยพัฒนา  ห่างไกลความเจริญ เช่นไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา ไม่มีถนนหนทาง  ไม่มีโทรศัพท์  เป็นตำบลที่มีสภาพห่างไกลความเจริญที่สุด ทั้งๆที่อยู่ใกล้กรุงเทพนิดเดียว  ผมจึงผลักดันหางบประมาณในการทำถนน  ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ เข้าไปที่นี่ จนประชาชนตำบลคลองด่านมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าที่ผ่านๆมาจนเห็นได้ชัด  ทำให้ประชาชนเกิดความรักและผูกพันกับผมมากขึ้น   เมื่อมีเวลาว่างเว้นจากงาน ผมก็มักจะลงพื้นที่ไปเยี่ยมเยียนพวกเขาอย่างสม่ำเสมอ  จึงได้พบว่าปัญหาสำคัญอีกอย่างหนึ่งของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมทะเลคือภัยธรรมชาติ  ถ้าคนที่รู้จักสภาพพื้นที่แถวนั้นจะรู้ดีเลยว่า  แถบริมทะเลคลองด่านนั้นคลื่นลมจะแรงมาก   หลายครั้งพัดพาเอาบ้านพังไปอยู่บ่อยๆ  เมื่อผมไปตรวจเยี่ยม ชาวบ้านก็เล่าความลำบากของเขาให้ผมฟัง   เขาบอกว่าเขาตัดสินใจจะย้ายไปหาที่อยู่ใหม่  เขาทนสู้กับภัยธรรมชาติไม่ไหว  บ้านเขาถูกคลื่นลมพัดพังไปหลายครั้งแล้ว  วันดีคืนดีบ้านก็พังลงน้ำไปทั้งหลัง  มันเป็นอันตรายต่อลูกเมียเขา    และถ้าต้องซ่อมกันบ่อยๆเขาก็สู้ไม่ไหวเช่นกัน  เขื่อนกันดินที่ทำไว้เพื่อเลี้ยงกุ้งก็เหมือนกัน ถูกพัดพังหลายต่อหลายครั้ง  เขาทนไม่ไหวแล้ว  ก็เลยขอร้องให้ผมช่วยซื้อที่ดินเขาหน่อย เนื้อที่ประมาณ 18 ไร่ เขาจะได้มีเงินไปหาที่อยู่ใหม่  ครอบครัวนี้น่าสงสารเพราะมีลูกหลายคน  แต่ละคนกำลังเรียนหนังสือ  ตัวเองกับภรรยาก็ทำอาชีพเลี้ยงกุ้ง  เจอคลื่นลมแรงแบบนี้บ่อยๆ ก็ไม่สามารถประกอบสัมมาอาชีพได้เพราะเขื่อนพัง  ทำให้ขาดรายได้ที่จะมาจุนเจือครอบครัว  ลูกก็ไม่สามารถที่จะไปเล่าเรียนหนังสือได้อีก   ผมสงสารจึงรับซื้อไว้  เขาได้เงินจากผมก็ไปซื้อที่อยู่อาศัยใหม่  ซึ่งอยู่พ้นจากน้ำทะเลท่วมถึง  เมื่อจัดการช่วยเหลือครอบครัวนี้แล้ว ครอบครัวอื่นๆซึ่งประสบปัญหาเช่นเดียวกัน  เมื่อรู้ว่าผู้แทนได้ช่วยครอบครัวนี้แล้ว ก็ได้พากันมาหาผมอีกหลายครอบครัว  มาต่อว่าต่อขานผมว่า  ผมเลือกที่รักมักที่ชัง ช่วยครอบครัวนั้นแล้วก็ต้องช่วยครอบครัวเขาด้วยสิ  เพราะเขาก็เดือดร้อนอยากจะย้ายไปอยู่ที่อื่นเหมือนกัน  บางคนก็มาหาผมเอง บางคนก็ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านหรือคนที่รู้จักชอบพอกันพามาหาผมที่บ้าน  ขอให้ผมช่วยซื้อที่ดินเขาหน่อย  พอมีรายที่ 1 ก็มี 2และ 3 ตามมา  รวมแล้วผมรับซื้อที่ดินไว้ประมาณ 300 กว่าไร่  เป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ เป็นส.ค.1 บ้าง น.ส.3 บ้าง  มีการซื้อขายโอนกรรมสิทธิ์กันอย่างถูกต้อง   มีบางคนเอาเรื่องนี้มาสร้างกระแสว่าผมเอาทะเลมาออกโฉนด  ข้อเท็จจริงแล้วที่ดินชายทะเลไม่ได้เอาไปออกโฉนดแต่อย่างใด   ทุกวันนี้ที่ดินยังคงมีสภาพเป็นเอกสารสิทธิ์ส.ค.1 และน.ส.3 อยู่เหมือนเดิม

 

ที่ดินที่รับซื้อไว้ประมาณ 300 กว่าไร่นี้   ผมตั้งใจว่าจะทำที่เลี้ยงกุ้ง ก็จะให้ชาวบ้านแถวนั้นเลี้ยง  โดยผมจะลงทุนให้  ส่วนชาวบ้านก็ลงแรงมีหน้าที่เลี้ยงและดูแลไป  ขายกุ้งได้เราก็แบ่งกัน ชาวบ้านก็จะได้มีรายได้  แต่ความตั้งใจนี้ก็ยังทันไม่ได้ทำ  ในขณะที่ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างก็ยังทยอยพากันมาขายที่ดินไม่หยุด  จังหวะพอดีกับดร.สุบิน ปิ่นขยัน เจอผมในครม.  ก็มาหารือบอกว่าอยากได้ที่ดินแถวคลองด่านสัก 3,000 ไร่ จากหน้าทะเลจรดถนนสุขุมวิท   เขาจะทำฟาร์มเลี้ยงกุ้งเพื่อส่งออกไปขายต่างประเทศ  มันก็ตรงกับใจของผมพอดี  ถ้าเขาทำฟาร์มเลี้ยงกุ้งชาวบ้านก็จะได้มีงานทำกัน  ผมบอกดร.สุบินว่าผมมีอยู่แล้ว 300ไร่  เขาดูแล้วเขาพอใจ  ก็เลยซื้อจากผมไป  และขอให้ผมช่วยหาที่ดินเพิ่มให้ ซึ่งทางบริษัทอยากได้ประมาณ 3,000 ไร่  ให้ที่ดินติดต่อเป็นผืนเดียวกัน   โดยทางบริษัทของเขาก็จะติดต่อประสานซื้อจากคนที่เขารู้จักด้วย เช่น ที่ดินของบริษัท สหมารีน โปรดั๊ก จำกัด ของนายณรงค์ โชควัฒนา  ประมาณ 900 ไร่เศษ และจากบริษัท มารีน่า อินเตอร์คลับ  ของกลุ่มนายสมชาย วนาศรีสันต์ อีกประมาณ 1,000 ไร่  ในส่วนแปลงย่อยๆที่เป็นของชาวบ้าน  ก็ขอให้ผมในฐานะผู้แทน  ช่วยประสานติดต่อซื้อให้ด้วย  ผมเลยบอกไปทางกำนันผู้ใหญ่บ้าน    ว่าชาวบ้านรายใดประสงค์จะขายก็ให้ไปติดต่อบริษัทฯได้เลย   แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่เขาไม่ไป  เขาจะมาหาผมเสียมากกว่า  ผมก็เลยให้เขาติดต่อประสานงานกับน้องชายผมสมพร อัศวเหม ซึ่งเขาเป็นผู้แทนในเขตนี้โดยตรง

 

หลังจากนั้นไม่นานนัก  ดร.สุบิน ก็มาบอกผมว่า เขาจะเปลี่ยนจากทำฟาร์มเลี้ยงกุ้งมาทำสนามกอล์ฟแทนแล้ว  เพราะหลานชายเขาชื่อรอย  อิสราพร ชุตาภา ซึ่งเดินทางมาจากอเมริกา   บอกเขาว่าที่ดินริมทะเลแบบนี้เหมาะที่จะทำสนามกอล์ฟมากกว่า  ให้ทำแบบเดียวกับสนามกอล์ฟปาล์มบีชที่อเมริกา ซึ่งเป็นสนามกอล์ฟที่มีชื่อเสียงมาก  พอดีกับช่วงนั้นกิจการกอล์ฟในเมืองไทยก็กำลังเป็นที่นิยมกันมาก   ผมคิดว่าเขาทำสนามกอล์ฟก็ดีเหมือนกัน  เพราะสนามกอล์ฟต้องใช้คนงานเยอะมากชาวบ้านแถวนั้นจะได้มีงานทำกัน   ระหว่างนั้นชาวบ้านยังคงนำที่ดินมาขายไม่หยุด  น้องชายผมบอกผมว่าชาวบ้านเขาอยากได้เงินทันที  เพราะจำเป็นจะต้องนำเงินไปหาซื้อที่อยู่ใหม่โดยเร็ว  ผมจะรอเงินจากดร.สุบินก็ไม่ทัน  ก็เลยบอกน้องชายว่าให้เอาเงินของบริษัทฯเรามาสำรองจ่ายค่าที่ดินให้ชาวบ้านไปก่อน  เดี๋ยวจะไปเบิกคืนจากดร.สุบินให้  ที่นี้พอผมไปขอเบิกเงินคืน    ดร.สุบินกลับบอกว่า ตอนนี้บริษัทเขาขาดสภาพคล่อง  ยังขอกู้เงินไม่ได้  เพราะที่ดินส่วนใหญ่เป็นส.ค.1กับน.ส.3  ธนาคารไม่รับจำนอง ต้องไปออกเป็นโฉนดมาก่อน     เขาขอว่าเขาขอจ่ายคืนเป็นหุ้นในบริษัทกอล์ฟแทนได้ไหม   พูดง่ายๆคือไม่มีเงินคืนให้ผม  เอาหุ้นไปแทนแล้วกัน   ” อ้อยเข้าปากช้างแล้ว ”  จะทำอย่างไรได้  ผมเลยปรึกษากับพี่ๆน้องๆว่าจะเอาอย่างไร  พวกเขาตามใจผมแล้วแต่ผมตัดสินใจ     มันเลยเป็นที่มาว่าทำไมบริษัท นอร์ทเทอร์น รีซอส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของครอบครัวผม  และสมพร อัศวเหม น้องชายผม  ถึงเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ปาล์มบีช ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำโครงการสนามกอล์ฟของดร.สุบิน

 

ช่วงเวลาที่ชาวบ้านเอาที่ดินรวมแล้วประมาณ 900 ไร่เศษมาขายผมและขายให้กลุ่มดร.สุบินเพื่อจะทำสนามกอล์ฟนั้น  อยู่ในช่วงปี 2532-2534 เป็นช่วงรัฐบาลนายกชาติชาย ชุณหะวัณ  ขณะนั้นยังไม่มีวี่แววว่าจะมีโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียแต่อย่างใด   แม้แต่กรมควบคุมมลพิษเองก็ยังไม่มีการก่อตั้งขึ้น  แต่ยังมีคนใส่ร้ายผมว่าผมรวบรวมที่ดินเพื่อจะขายให้กรมควบคุมมลพิษ   ข้อกล่าวหานี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด  ผมได้ให้คนค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียนี้    จึงทราบว่าแท้จริงแล้วกรมควบคุมมลพิษเพิ่งจะมีการก่อตั้งกันเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2535  ในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย   ส่วนโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียก็เพิ่งจะมีการริเริ่มกันในสมัยรัฐบาลนี้เช่นกัน   และเพิ่งมาประกาศให้พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการเป็นเขตควบคุมมลพิษ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2537    ก่อนจะมีการสร้างเขามีการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญมาสำรวจพื้นที่ในจังหวัดสมุทรปราการก่อนว่าสมควรที่จะสร้างตรงไหน  จากหลักฐานที่ปรากฏผู้เชี่ยวชาญเขาสรุปว่า จะสร้าง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา คือ

  1. ฝั่งตะวันออก จะสร้างที่ตำบลบางปูใหม่ อ.เมือง ขนาดที่ดิน 1,550 ไร่ เพื่อระบายน้ำเสียลงทะเล
  2. ฝั่งตะวันตก จะสร้างที่ตำบลในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ ขนาดเนื้อที่ 350 ไร่ เพื่อระบายน้ำเสียลงคลอง

โดยมีเหตุผลว่า สร้าง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแบบนี้  เป็นวิธีที่ดีที่สุดในระยะยาว มีค่าใช้จ่ายต่ำ ใช้งบประมาณ 13,612 ล้านบาท  เสี่ยงต่อความผิดพลาดน้อยที่สุด

 

ก็มีการนำเข้าประชุมในคณะรัฐมนตรีหลายครั้ง มีการเสนอจากนายสุวัจน์ ลิมปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยนั้น  ให้จัดสร้างแบบเหมารวมคือให้ผู้รับเหมาหาที่ดินด้วยสร้างด้วย  แต่ยังไม่ทันได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมตรี ก็มีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่มาเป็นรัฐบาลคุณบรรหาร ศิลปอาชา ซึ่งมีนายยิ่งพันธ์ มนะสิการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กำกับดูแลกรมควบคุมมลพิษ โดยตรง  โครงการมาผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม  2538  ตอนนั้นยังคงสรุปเห็นชอบให้สร้าง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา  ในงบประมาณเดิมที่สำรวจไว้  แต่ไม่ทราบว่าด้วยเหตุใด  เวลาทำสัญญาในวันที่ 20 สิงหาคม 2540  กลับกลายเป็นว่าก่อสร้างรวมกันบนที่ดินแปลงเดียว คือที่ตำบลคลองด่าน  โดยใช้งบประมาณในการสร้างเพิ่มขึ้นเป็น 23,000 ล้านบาท

จากข้อเท็จจริงข้างต้นจะเห็นว่าช่วงเวลาของเหตุการณ์มันห่างกันหลายปี    มีการสร้างเรื่องให้ผมเป็นผู้วิเศษ  สามารถนั่งทางในแล้วรู้ว่า  ในระยะเวลา  5-6 ปีข้างหน้าจะมีการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียขึ้นที่คลองด่าน  มันเป็นเรื่องไร้สาระ ที่เป็นไปไม่ได้เลย

 

แล้วตอนที่ดร.สุบินซื้อที่ดินเพื่อทำสนามกอล์ฟนั้น  เขาก็ทำกันจริงๆ   ไม่ใช่กว้านซื้อไว้เพื่อขายให้กรมควบคุมมลพิษอย่างที่คนเขาคิดกัน  เขามีการว่าจ้างนักกอล์ฟมืออาชีพมาช่วยดู  มีการพัฒนาที่ดิน ทั้งถมดิน ขุดสระ ฯลฯ  มีการทำโบชัวร์โฆษณาเป็นเรื่องเป็นราว  มีการขายที่ดินและขายสมาชิกไปมากมาย   คนที่ซื้อก็มีทั้งพวกนักการเมืองด้วยกัน  พ่อค้าทั้งไทยและเทศ  เช่น คุณมนตรี พงษ์พานิช  คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน คุณประกายพฤกษ์ ศรุตานนท์  คุณปรีชา เลาหะพงษ์ชนะ คุณบุญศรี ปิ่นขยัน นายรอย อิศราพร ชุตาภา  นายสลิล ปิ่นขยัน  นายธนพล อินทนันท์  นายสุพล วัธนเวคิน  นายสุเชษฐ์ สิทธิชัยเกษม  นายสมบูรณ์เกียรติ เกษมสุวรรณ  นายชวลิต โอสถานุเคราะห์  นายจรัล เจียรวนนท์  นายมนตรี เจียรวนนท์  นส.นวลจันทร์ ตีระสงกรานต์  นายอำนวย เกษมทรัพย์  บริษัท ฟู๊ดแลนด์ซุปเปอร์มาเก็ต จำกัด  นายพิสิษฐ์ สนิทวงศ์  นางสุจิปภา สิงโตกุล  นายเดนนิส แลม  นายแต้ เลียง นายรอนนี่ ซี ซาน  ฯลฯ  แต่พอทำไปสักพัก  บริษัทขาดสภาพคล่อง กู้เงินยังไม่ได้  เพราะโฉนดออกยังไม่เสร็จ  แม้จะขายสมาชิกไปได้เยอะ  ก็ได้แต่เงินมัดจำ   ส่วนเงินก้อนใหญ่จะรับได้ก็ต้องโอนที่ดินให้เขาก่อน  การออกโฉนดก็ล่าช้ามาก   ดร.สุบินก็หารือผม  ขอผมช่วยหน่อย  ถ้าโฉนดออกช้าแบบนี้โครงการไปไม่รอดแน่  ถ้าโครงการไปไม่รอด  พี่น้องด่าผมตายที่เอาเงินเขามาลงทุนในโครงการนี้  ผมจึงต้องมาเร่งรัดขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยออกโฉนดให้เร็วๆ  เจ้าหน้าที่เขาก็เร่งไม่ออก   เขามีปัญหาว่าที่ดินซึ่งเป็นบ่อกุ้งเก่าเป็นโคลนน้ำท่วมถึง  เข้ารังวัดไม่ได้  ผมก็ปรึกษาทางบริษัทเพื่อหาทางช่วยเหลือเขา เขาบอกว่าเขาขาดเครื่องมือรังวัดที่ทันสมัย  เพราะสมัยนั้นการรังวัดที่ดินยังคงใช้วิธีเก่า  คือใช้โซ่ลากเข้าพื้นที่เพื่อวัดระยะ งานจึงช้าและถ้าเจอพื้นที่ที่น้ำท่วมถึงหรือเป็นป่าแสมจะยุ่งยากและลำบากมาก   ในขณะนั้นได้มีเครื่องมือรังวัดแบบใช้กล้องส่องทางไกลวัดระยะกันแล้ว  แต่กรมที่ดินและสำนักงานที่ดินไม่มีงบประมาณซื้อเครื่องมือชนิดนี้มาใช้งานได้   ผมก็แนะนำให้บริษัท ปาล์มบีชซื้อ แล้วให้สำนักงานที่ดินยืมใช้  เพื่อจะได้รังวัดได้เร็วขึ้น  นความผิ็

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ที่ดินได้รับเครื่องมือมาทำการรังวัดงานก็คืบหน้า   เพราะการรังวัดสะดวกและรวดเร็วขึ้นมาก  การรังวัดได้เนื้อที่จริงตามเอกสารสิทธิที่มีอยู่  แต่กว่าจะออกโฉนดได้สำเร็จก็ใช้เวลาถึง 3 ปี   ก็ยังมีการกล่าวหาว่าการซื้อเครื่องมือให้สำนักงานที่ดินยืมใช้รังวัดนั้นเป็นความผิด  แทนที่จะพิจารณาให้ความดีความชอบกับบริษัทฯผู้ซื้อให้ยืม  กลับมาพิจารณาให้นายวัฒนา ต้องได้รับโทษทางอาญาเป็นความผิดถึง 10 ปี   ถ้าผมไม่ช่วยแนะนำให้   การออกโฉนดจะต้องใช้เวลานานอีกสักกี่ปี

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวหาว่า  มีการเอาทะเลและที่ดินว่างเปล่า ถนนหนทาง มาออกโฉนด  กล่าวหาว่าผมใช้อิทธิพล ใช้อำนาจหน้าที่บังคับ ให้เจ้าหน้าที่ออกโฉนดที่ดินในทะเล ในที่ทิ้งขยะ และเอาที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิมาออกโฉนด   ความจริงแล้ว ที่ดินทั้งหมดที่เอาไปขอออกโฉนดนั้น  เป็นที่ดินที่มีอยู่จริงและมีเอกสารสิทธิจริง  เมื่อทำการรังวัดแล้วได้เนื้อที่ดินเต็มตามเอกสารสิทธิ จำนวน 3,000 กว่าไร่เศษ   แต่มีบางส่วนที่เป็นที่ดินของชาวบ้านที่นำมาขายให้บริษัท  เป็นที่ดินที่น้ำทะเลท่วมถึง  เพราะที่ดินอยู่ริมทะเล  จึงถูกคลื่นลมซัดจนเนื้อดินหายไป  บริษัทปาล์มบีชฯกับสำนักงานที่ดินที่เป็นผู้รังวัดโต้แย้งกันเรื่องจำนวนเนื้อที่ที่จะออกโฉนดให้   ผมในฐานะเป็นผู้แทนและเป็นผู้ประสาน   จึงได้แจ้งให้บริษัท ปาล์มบีช ผู้ขอรังวัดทราบว่า  ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้รังวัดเสร็จแล้ว ได้เนื้อที่ที่ดินจำนวน 3,000 ไร่เศษ ตรงตามเนื้อในเอกสารสิทธิ  แต่ขณะนี้ที่ดินที่จะออกใบสำคัญเป็นโฉนดได้นั้นมีเนื้อที่เพียง 1,900 ไร่เศษ  ส่วนที่เหลือเป็นที่ดินที่น้ำทะเลท่วมถึง ถ้าจะออกเป็นโฉนดจะต้องทำการพัฒนาที่ดิน  ด้วยการทำเขื่อนกั้นหรือทำถนนเสียก่อน  ก็จะสามารถจะเอาที่ดินส่วนที่พัฒนาแล้วนี้  มาออกเป็นโฉนดได้อีกต่อไป  ผมจึงบอกให้บริษัท  รับส่วนที่ได้ออกเป็นโฉนดแล้วชั้นหนึ่งก่อน   แล้วให้ไปพัฒนาที่ดินส่วนที่เหลือเพื่อจะได้นำไปขอออกโฉนดต่อไป  ที่ผมเข้ามาเป็นผู้ประสานงานให้นี้  ก็เนื่องจากผมเป็นผู้แทนราษฎร   เมื่อมีเหตุการณ์ใดที่เกิดความขัดแย้งขึ้นในจังหวัด  ระหว่างประชาชนกับหน่วยงานราชการ   ในฐานะผู้แทนราษฎรก็จะประสานให้ประชาชนและหน่วยราชการเกิดความเข้าใจและได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย  ให้ได้ข้อยุติอย่างดีที่สุด   แต่ก็ไม่วายถูกกลุ่มผู้ไม่หวังดีสร้างกระแสเอามาเป็นประเด็น  สร้างเรื่องให้เกิดความผิด  ให้ผมได้รับโทษ ว่านำที่ดินในทะเลมาออกเป็นโฉนด  ทั้งๆที่ดินนั้นเป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิจริง และออกเอกสารสิทธิมาถูกต้อง ปัจจุบันเอกสารสิทธินั้นก็ยังคงมีอยู่  คนที่สร้างกระแสพูดให้ร้ายและคอยปลุกกระแสทั้งทางสื่อและในทางข่าวต่างๆเป็นใคร  ประชาชนเขาก็รู้และเขาก็รู้ว่าสิ่งที่เอามาพูดนั้นเป็นเรื่องโกหกทั้งสิ้น

 

เมื่อโครงการสร้างสนามกอล์ฟล้มเลิก  บริษัทก็เอาเงินเท่าที่มีอยู่ชำระคืนค่าหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นบางรายซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยๆไป  ส่วนของบริษัทของครอบครัวผมเขายังไม่ได้คืนให้  หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องอะไรอีก  ผมยังเข้าใจเองว่าถ้าเขาจะทำอะไรกับที่ดินซึ่งเป็นทรัพย์สินของบริษัทฯ  เขาจะต้องบอกกล่าวหารือมาทางบริษัทของครอบครัวผมก่อน   เพราะบริษัทของครอบครัวผมยังเป็นผู้ถือหุ้นอยู่  แต่กลับไม่ใช่เช่นนั้น   ตอนบริษัท ปาล์มบีชฯเอาที่ดินไปโอนขายให้บริษัท คลองด่านมารีนฯ   ผมและพี่ๆน้องๆก็ไม่รู้เรื่อง  เขาไม่ได้บอก  ส่วนบริษัท คลองด่านมารีนฯที่รับโอนไปผมก็ไม่ได้มีหุ้นอะไรกับเขา   แม้กระทั่งบริษัท คลองด่านมารีนฯ  โอนขายที่ดินให้กรมควบคุมมลพิษ  ผมก็ยังคงไม่รู้เรื่อง  เพราะผมไม่ได้เป็นกรรมการผู้มีอำนาจใดๆในบริษัท คลองด่านมารีนฯ  เขาแอบทำกันเองโดยไม่บอก ความจริงการที่บริษัทปาล์มบีชฯเอาที่ดินไปขายให้บริษัท คลองด่านมารีนฯ  ในฐานะที่บริษัทของครอบครัวผมเป็นหุ้นส่วน  เขาควรจะต้องชำระคืนค่าหุ้นและกำไรที่ขายได้ให้กับบริษัทของครอบครัวผมจึงจะถูก  แต่เขากลับเงียบเฉย  ผมมารู้เอาก็เมื่อที่ดินถูกโอนขายไปให้กรมควบคุมมลพิษแล้ว  ที่รู้เพราะมีคนมาบอก  เขามาถามว่า ทางเราได้รับเงินค่าหุ้นในสนามกอล์ฟคืนหรือยัง  ตอนนี้เขาขายที่ดินไป 2 ทอดแล้ว  ผมจึงได้ติดตามทวงถามเขาไป  จะได้เอาเงินไปคืนพี่ๆน้องๆเสีย   แรกๆเขาก็บ่ายเบี่ยง บอกว่ากรมควบคุมมลพิษยังไม่ได้จ่ายเงินให้   เดี๋ยวก็บอกว่ารับเงินยังไม่ครบเพราะกรมควบคุมมลพิษจ่ายเงินมาเป็นงวดๆ  ผมบอกเขาว่าผมไม่รับรู้เรื่องของกรมควบคุมมลพิษ  ผมไม่เกี่ยว  ผมเกี่ยวแค่คุณเอาที่ดินของบริษัท ปาล์มบีช ซึ่งบริษัทครอบครัวของผมถือหุ้นอยู่ ไปขายให้บริษัท คลองด่านมารีน แล้ว  คุณต้องเอาเงินค่าที่ดินที่บริษัท คลองด่านมารีนฯจ่ายมา  มาคืนให้บริษัทของครอบครัวผมพร้อมกำไรตามสัดส่วนที่ผมถือหุ้นอยู่จึงจะถูกต้อง  แค่เอาเงินมาคืนผมก็พอ  ส่วนพวกคุณจะไปขึ้นช้างลงม้าอะไรก็เรื่องของคุณ  ผมไม่รับรู้  พอเขารู้ว่าผมเอาจริง  เขาเลยจ่ายเงินให้บริษัทของครอบครัวผมมา  80 ล้านบาทก่อน  ส่วนเงินที่เหลือพร้อมกำไรก็ยังไม่ได้คืนกันจนผมต้องบังคับให้เอาที่ดินมาตีราคาโอนใช้หนี้

 

นี่คือข้อเท็จจริงทั้งหมด  จากข้อเท็จจริงที่ผมบอกมาข้างต้น  มันเลยกลายเป็นเหตุให้เขาเลือกที่จะให้ผมเป็นแพะรับบาปในเรื่องคลองด่าน  เพราะนอกจากผมจะเป็นผู้แทนของที่นี่แล้ว หลักฐานต่างๆมันก็สอดรับกัน สามารถสร้างข้อมูลจริงให้เป็นข้อมูลเท็จได้ง่าย  อีกอย่างผมก็เกี่ยวข้องในการซื้อที่ดินจากชาวบ้าน   มันเลยง่ายกับการสร้างให้ผมตกเป็นจำเลยของสังคม  ถ้าจะว่าผมเกี่ยวข้อง  ผมก็เกี่ยวแค่ซื้อที่ดินจากชาวบ้านที่เขาเดือดร้อนต้องการย้ายที่อยู่ใหม่  และเกี่ยวแค่เอาบริษัทของครอบครัวผมเข้าเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทปาล์มบีชฯที่สร้างสนามกอล์ฟเท่านั้น   ส่วนการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียและการขายที่ดินให้กับกรมควบคุมมลพิษ ผมไม่มีส่วนรับรู้และไม่เกี่ยวข้อง    ผมสนับสนุนโครงการที่จะทำที่ตำบลคลองด่านนี้  แค่โครงการเลี้ยงกุ้ง  ซึ่งต่อมาก็เปลี่ยนแปลงเป็นการสร้างสนามกอล์ฟเท่านั้น  ซึ่งผมสนับสนุนเต็มที่  เพราะถ้าทำฟาร์มเลี้ยงกุ้งก็ทำให้ชาวคลองด่านมีอาชีพที่มั่นคง  เนื่องจากขณะนั้นกุ้งราคาดี และการเลี้ยงกุ้งเป็นที่นิยมโดยทั่วไป  ส่วนการสร้างสนามกอล์ฟก็ดี  กำลังเป็นที่นิยมของคนไทยเช่นเดียวกัน  โดยเฉพาะการสร้างสนามกอล์ฟริมทะเล  จะทำให้ตำบลคลองด่านกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว  คนคลองด่านจะมีอาชีพเพิ่มหลายอย่าง  และจะทำให้ความเจริญมาสู่คลองด่านอย่างมาก  เพราะสนามกอล์ฟนี้ผู้ออกแบบคือมิสเตอร์ เดวิด แกรม ซึ่งเป็นนักกอล์ฟมืออาชีพที่มีชื่อเสียงของอเมริกา เขาทั้งออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง รวมทั้งเขาสามารถจัดการโปรโมทให้สนามกอล์ฟแห่งนี้  เป็นสนามแข่งขันกีฬากอล์ฟระดับโลกได้  ผมจึงสนับสนุนเต็มที่ เพื่อความเจริญของคนคลองด่าน

 

ส่วนการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย  ผมไม่เคยให้การสนับสนุน  ไม่ว่าจะทั้งด้วยคำพูดหรือวิธีปฏิบัติต่างๆ  ท่านจะไม่เคยเห็นหรือเคยได้ยินผมพูดที่ไหนเลยว่าผมให้การสนับสนุน  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้มีคนสอบถามผมว่า  การสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียที่สมุทรปราการ  เป็นโครงการใหญ่ ดีหรือไม่ ผมได้พูดไปว่า การสร้างโครงการใหญ่หรือเล็ก ถ้ามีประชาชนสนับสนุนมากๆเป็นโครงการที่ดีแน่  แต่โครงการใดที่มีประชาชน คัดค้าน ไม่ให้สร้างหรือให้ชะลอการสร้าง  เราก็ทราบแน่นอนว่าโครงการนั้นเป็นโครงการที่ไม่ดี

 

ทั้งหมดที่พูดมาเป็นข้อเท็จจริงทั้งหมด    แต่ก็ไม่วายโดนเล่นงาน  อันนี้ต้องบอกเลยว่าเพราะการเมืองจริงๆ  ผมโดนการเมืองเล่นงาน  จนถึงกับโดนศาลตัดสินจำคุกถึง 10 ปี ด้วยข้อหาว่า  ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ  ข่มขืนใจหรือจูงใจให้ผู้อื่นร่วมออกโฉนด  โดยมิชอบด้วยกฎหมาย  ทับคลองสาธารณะประโยชน์และที่เทขยะมูลฝอย  ซึ่งเป็นที่สงวนหวงห้าม  นำไปขายให้กรมควบคุมมลพิษ     มันเป็นตราบาป  เป็นข้อหาที่มีคนยัดเยียดให้ผม  ทั้งๆที่ผมไม่ได้เป็นผู้กระทำ

 

เรื่องใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ  ข่มขืนใจหรือจูงใจให้ผู้อื่นร่วมออกโฉนด  ผมบอกแล้วว่าผมไม่ได้มีหน้าที่ดูแลกรมที่ดิน  ผมจะใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบได้อย่างไร  กรมที่ดินเขาก็มีเจ้ากระทรวงเขาดูแลอยู่  ผมจะไปก้าวก่ายงานเขาไม่ได้ ข้อหานี้จึงไม่เป็นความจริง

และที่ว่าข่มขืนใจ ผมไปบังคับเขาตรงไหน  เขามีปัญหาในการรังวัดเพราะเครื่องไม้เครื่องมือรังวัดไม่ทันสมัย  ทำให้งานทำได้ยากแล้วก็ช้า  บริษัทเขาก็ต้องการโฉนดเร็วๆ จะได้เอาไปขอกู้เงินจากธนาคารมาพัฒนาโครงการของเขา  ในฐานะที่บริษัทของครอบครัวผมมีหุ้นในโครงการสนามกอล์ฟ  ผมก็อยากให้โครงการสำเร็จเหมือนนักธุรกิจทั่วไป    พอทราบจากเจ้าหน้าที่รังวัดว่ามีปัญหาในเรื่องเครื่องไม้เครื่องมือรังวัด   ผมก็แนะนำให้บริษัทซื้อเครื่องมือทันสมัยช่วยสนับสนุน  ส่วนที่น้ำทะเลท่วมถึงเจ้าหน้าที่เขาออกไปรังวัดไม่ได้  เขาขอตัดส่วนนี้ออกก่อน  บริษัทเขาก็ยอมให้ตัดออก  เราแก้ปัญหาให้เขาเจ้าหน้าที่เขาก็ทำงานง่ายขึ้น  โฉนดก็ออกมาได้  กว่าจะออกมาก็ร่วม 3 ปี  แต่มันไม่ทันกาลแล้ว  มันนานเกินไป  โครงการสนามกอล์ฟ “เจ๊ง”ไปเสียก่อน

ข้อหาว่าจูงใจก็เหมือนกัน  เขาเอาประเด็นที่ว่าเจ้าหน้าที่รังวัดเอาโฉนดไปให้ผมที่บ้าน ผมจึงมอบพระผงสุพรรณเป็นรางวัลตอบแทน  เขาไม่ได้เอาโฉนดไปให้ผม  แต่เขาไปที่บ้านผมจริง  น่าจะเป็นวันปีใหม่หรือวันเกิดผม ผมก็จำไม่ได้แล้ว ทุกปีก็จะมีคนมาอวยพรผมมากมาย  ผมก็แจกพระบ้าง หนังสือบ้าง  ปีนั้นผมแจกพระผงสุพรรณ เป็นพระใหม่ ราคาไม่กี่ตังค์  ผมก็แจกให้ทุกคนที่มาอวยพรผม  น้องๆเจ้าหน้าที่เขาก็มาด้วย ไม่แน่ใจว่าเขามากับใคร  ผมก็แจกให้เหมือนคนอื่นๆ  เขาเอาเรื่องพระมาเชื่อมโยงว่าผมให้เป็นรางวัลตอบแทนที่เขาออกโฉนดให้  พระมูลค่าไม่กี่ร้อยนี่จะเป็นการจูงใจให้เขาออกโฉนดมูลค่าเป็นล้านๆให้ผมได้หรือ  มันเป็นเรื่องตลกมาก  คิดกันได้อย่างไร

ที่ว่า  โฉนดออกทับคลองสาธารณะ  ทับที่เทขยะของทางราชการซึ่งเป็นที่สงวนหวงห้าม  ที่เทขยะเขามีประกาศผู้ว่าราชการยกเลิกไปแล้วตั้งแต่ปี 2472  แล้วก็เอามาสร้างเป็นถนนสุขุมวิทในปัจจุบัน   ถ้ายังคงเป็นที่สงวนหวงห้ามจริงอย่างที่ใส่ร้ายผม บ้านช่องและสิ่งก่อสร้างริมถนนสุขุมวิทตลอดแนว  ซึ่งจะต้องขออนุญาตปลูกสร้างจากทางราชการ จะสร้างขึ้นมาได้อย่างไรหากปลูกรุกล้ำที่ดินสงวนหวงห้าม

ส่วนที่ว่าโฉนดออกทับคลองสาธารณะ  ถ้าทับจริงก็เป็นความผิดพลาดของกรมที่ดิน  เพราะเขาเป็นคนรังวัดเอง  กว่าเขาจะออกเป็นโฉนดได้  เขาก็มีขั้นตอนของเขา ต้องมีผู้ปกครองท้องที่มาตรวจสอบยืนยันว่าที่ดินนั้นถูกต้องไม่ได้รุกล้ำที่สาธารณะ  มีเจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียงมาคอยระวังแนวเขตของตน  มันไม่ใช่ว่านึกอยากจะออกก็ออกมาง่ายๆ  อันนี้ผมก็ไม่เกี่ยวข้อง  ตามระเบียบแล้ว  ที่ดินแปลงไหนออกโฉนดมาผิด กรมที่ดินเขาก็จะสั่งเพิกถอนโฉนด  ที่ดินก็กลับไปอยู่ในสถานะเดิม คือไปเป็น น.ส.3หรือส.ค.1  เหมือนเดิม  แต่เท่าที่ผมทราบมา  เขามีการตกลงกันแล้วว่าจะชดเชยที่ดินกันระหว่างคนขายกับกรมควบคุมมลพิษ  อันนี้ถ้าอยากทราบก็ไปสืบค้นกันเอาเองแล้วกัน

 

ส่วนที่ว่าผมเอาที่ดินไปขายกรมควบคุมมลพิษ  เขาก็พยายามลากให้ผมเขาไปเกี่ยวข้อง ผมยุ่งเกี่ยวแค่ทำสนามกอล์ฟ  หลังจากนั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น  คนที่เอาไปขายให้กรมควบคุมมลพิษคือ บริษัท คลองด่านมารีนฯ  ผู้มีหน้าที่ตรวจสอบควรไปสืบค้นเอาเองว่า บริษัทนี้มีความเป็นมาอย่างไร  ใครเป็นผู้ถือหุ้น  ใครเป็นกรรมการ  มีการเปลี่ยนกรรมการกันอย่างไร ทั้งก่อนและหลังการขายที่ดินให้กรมควบคุมมลพิษ  ผมไม่อยากเข้าไปยุ่งเรื่องของคนอื่น  ถ้าตอนนี้มีคนไปค้นข้อมูลที่กระทรวงพาณิชย์  ก็คงจะไม่เจออะไร  เพราะเอกสารหลักฐานต่างๆมันล่องหนไปหมดแล้ว

 

ความจริงผมไม่ควรต้องโดนโยงเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดฯ  แต่เมื่อมันเป็นเรื่องของการเมือง  อะไรๆมันก็ทำได้  มันแล้วแต่ผู้มีอำนาจในขณะนั้นเขาจะพอใจ  หลังจากเขาเซ็นสัญญาจ้างและก่อสร้างกันมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2540 ผ่านมาหลายรัฐบาล  จนมาถึงรัฐบาลคุณทักษิณ  ชินวัตร  ปี 2546 คุณประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์  รัฐมนตรีที่รับผิดชอบขณะนั้น   ก็สั่งระงับการก่อสร้าง  อ้างว่ามีการทุจริต  สัญญาเป็นโมฆะ  แล้วก็เอาเรื่องออกโฉนดทับคลอง ทับที่เทขยะ ไปเป็นข้ออ้าง  เขามีเจตนาชัดเจนว่าต้องการลากเอาผมเข้าไปเป็นจำเลย  แล้วก็กล่าวอ้างว่าเกิดความเสียหาย  เรียกค่าเสียหายให้ผมชดใช้อีก  ถ้ามีความยุติธรรมในใจ   ก็จะรู้ได้เองว่า ความเสียหายมันเกิดจากอะไร  มันเกิดจากการสั่งให้ยุติโครงการ  สั่งระงับการก่อสร้างหรือเปล่า   โครงการเขาสร้างมาจนจะเสร็จอยู่แล้ว    พอสั่งยุติ   มันก็เลยเกิดความเสียหาย   จะใช้งานก็ใช้ไม่ได้  จะรื้อทิ้ง รัฐบาลก็จ่ายเงินกับโครงการนี้ไปหลายหมื่นล้านบาทแล้ว   ถ้าหากคนที่มีความคิดมาเป็นรัฐบาล  เขาจะเลือกทำต่อให้เสร็จ  แล้วเปิดใช้งาน  ขณะเดียวกันก็ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องที่สงสัยว่าทุจริต  หรือว่า  จะทิ้งมันไว้แบบนี้  อันไหนมันสร้างความเสียหายมากกว่ากัน   จะสร้างหรือไม่สร้างไม่มีผลอะไรกับผม   ไม่สร้างยิ่งดี  เพราะผมไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว  ที่จะให้มีการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียที่คลองด่านนี้

 

ผมขอรับรองและยืนยันกับทุกท่านอีกครั้ง  ด้วยเกียรติยศของความเป็นคนและความเป็นลูกผู้ชายของคนที่ชื่อ วัฒนา อัศวเหม ว่า  

กรณีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น  ไม่ว่าจะการขายที่ดินหรือการก่อสร้าง ไม่ได้เป็นทั้งหุ้นส่วน  ไม่ได้รับผลประโยชน์หรือรายได้อย่างหนึ่งอย่างใด ไม่เคยให้การสนับสนุน ไม่มีในทุกกรณี  และไม่เคยยุ่งเกี่ยวด้วย

ใครที่ยังสงสัย ผมขอท้าให้ไปตรวจบัญชีผมได้ ว่าผมได้รับเงินค่าที่ดินหรือค่าก่อสร้างใดๆหรือไม่  บริษัทของครอบครัวผมเป็นแค่หุ้นส่วนในโครงการที่จะสร้างสนามกอล์ฟเท่านั้น

          แม้กระทั่ง “ค่าโง่” ที่รัฐบาลเสีย ผมก็ไม่ได้เป็นคนรับและไม่เกี่ยวข้อง  แต่ในทันทีที่ข่าวปรากฏว่ารัฐบาลจ่ายเงินค่าโง่   ทั้งสื่อและบุคคลที่ไม่หวังดีก็บอกว่านายวัฒนา อัศวเหมเป็นผู้รับ  เรื่องนี้ตรวจสอบกันได้  ว่าเงินที่รัฐบาลจ่ายมาใครเป็นผู้รับ เป็นนิติบุคคลใดหรือบุคคลธรรมดาคนใดที่รับเงินก้อนนี้  ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแน่นอน สามารถตรวจสอบผมได้  จะได้รู้กันว่าไอ้โม่งตัวไหนที่รับเงินค่าที่ดิน ตัวไหนรับค่าก่อสร้าง และตัวไหนรับค่าโง่จากรัฐบาล  จะได้รู้กันให้ชัดๆเสียทีว่า ไอ้โม่งคนนี้คือใคร?

 

แต่ละครั้งที่มีเรื่องข่าวคลองด่าน  เรื่องบ่อบำบัดน้ำเสีย  สื่อก็จะพูดถึงวัฒนา ทุกครั้งไป  ว่าเป็นของนายวัฒนา  นายวัฒนาเป็นผู้รับเงินตัวจริงและนายวัฒนาเป็นผู้รับผลประโยชน์และเป็นเจ้าของบริษัท   คนที่สร้างกระแสให้เกิดแบบนี้ปัจจุบันก็ยังคงมีอำนาจอยู่ในรัฐบาลชุดนี้  ผมขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนทั้งหลายรวมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการสร้างกระแสผิดๆ  มาช่วยกันดำเนินการหาข้อเท็จจริงมาตีแผ่ ให้ประชาชนทั้งประเทศได้รับทราบเสียที  ว่าความจริงมันเป็นอย่างไรแน่ ผมจะได้พ้นจากสิ่งที่ถูกกล่าวหาที่ผมไม่ได้กระทำนี้เสียที

 

ครอบครัวผมเป็นครอบครัวคนจีน  เตี่ยผมเดินทางมาจากเมืองจีนโพ้นทะเล  เตี่ยพร่ำสอนผมเสมอว่า  เตี่ยเป็นคนจีนที่มาขออาศัยอยู่ในเมืองไทย  มาขอพึ่งพระบรมโพธิสมภารขององค์พระมหากษัตริย์ไทย  ให้ได้มีที่อยู่ ที่กิน  จนพวกเราเติบใหญ่  ขอให้พวกเราลูกๆสำนึกไว้เสมอว่า ต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้เหนือหัว  และอย่าได้ลืมบุญคุณของแผ่นดินเกิด  ทำอะไรที่จะตอบแทนบุญคุณได้ก็ให้รีบทำทันที  ผมจึงสำนึกในเรื่องนี้มาตลอด

 

ผมจึงตั้งปฏิธานไว้อย่างแน่วแน่ว่า 

เมื่อเกิดมาเป็นคนแล้ว ก็จะใช้ความขยันหมั่นเพียรสร้างอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัว  เลี้ยงดูพี่น้องวงศ์ตระกูลให้เกิดมีความสุขให้ได้  เมื่อทำได้อย่างนี้แล้วก็จะมาดูแลญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง  หลังจากนั้นก็จะตอบแทนสังคม ตอบแทนประชาชน ตอบแทนจังหวัดและประเทศชาติ   จะไม่เอาทรัพย์สินของผู้อื่น ของผู้ใดมาเป็นทรัพย์สินของตัวเองหรือเอาทรัพย์สินของประเทศมาเป็นทรัพย์สินของตัวเองโดยเด็ดขาด  เพราะผมมีสติ  มีปัญญา  ที่จะประกอบสัมมาอาชีพโดยสุจริต  เพื่อหาประโยชน์เลี้ยงตัวเองและเลี้ยงครอบครัวได้

 

ดังนั้นเมื่อผมมีอาชีพและมีฐานะมั่นคง สามารถเลี้ยงดูครอบครัว ญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงแล้ว  ผมจึงมุ่งทำงานการเมือง  ด้วยเจตนาที่จะรับใช้สังคมและประเทศชาติ ผมไม่ได้มาเล่นการเมืองเพื่อจะกอบโกยแสวงหาผลประโยชน์  เพราะผมมีพร้อมหมดแล้ว  เมื่อเป็นผู้แทนของจังหวัดสมุทรปราการแล้ว ผมจึงมุ่งมั่นรับใช้พี่น้องชาวจังหวัดสมุทรการ  อยากเห็นพี่น้องชาวสมุทรปราการมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  จังหวัดมีการพัฒนา มีความเจริญ  จึงพยายามจัดหางบประมาณมาพัฒนาจังหวัดสมุทรปราการให้มีความเจริญ ทั้งงบประมาณการสร้างถนน และสาธารณูปโภคอื่นๆฯลฯ

แม้ในระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผมไม่ได้รับความเป็นธรรม ผมก็หาโอกาสที่จะตอบแทนคุณแผ่นดิน  ผมมุ่งมั่นสร้างวัดไทยแห่งแรกขึ้นที่เมืองจีนขึ้นภายในวัดม้าขาว  เมืองลั่วหยาง จนสำเร็จ  ถึงแม้จะเจออุปสรรคมากมายก็ไม่ท้อถอย  คิดเพียงอย่างเดียวว่าต้องการที่จะทำให้สำเร็จ  เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนม์พรรษาครบ 5 รอบ   ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  ในหลวงรัชกาลที่ 9 ของไทย  และเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ทางพุทธศาสนาระหว่างไทยและจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น  ทั้งยังเป็นการเผยแผ่ศาสนาพุทธนิกายเถรวาทของไทยให้ไปสู่เมืองจีนอีกด้วย  ผมทำทั้งหมดนี้ไม่ได้ต้องการชื่อเสียง แต่ทำด้วยใจและตามปณิธานที่ตั้งไว้

 

ในวันนี้ผมมีอายุ 85 ปีเศษแล้ว  ไม่อยากจากโลกนี้ไป และยังคงทิ้งตราบาปไว้ให้กับลูกหลานและวงศ์ตระกูล   ดังนั้นเมื่อปัจจุบันมีข้อมูลใหม่ๆเปิดเผยออกมามากมาย ไม่เหมือนในช่วงที่มีการสอบสวนและตัดสินคดีผม  ซึ่งข้อมูลต่างๆถูกปิดบัง  ถูกบิดเบือน ถูกชี้นำจากอำนาจการเมือง  ทำให้บิดเบี้ยวไปจากความเป็นจริง  ทำให้ผมถูกกระทำอยู่ฝ่ายเดียว  ผมจึงอยากขอโอกาสกลับไปแสดงความบริสุทธิ์  ขอให้ผมได้ประกันตัว  ผมจะกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอีกครั้ง  เอาข้อมูลข้อเท็จจริงมาว่ากัน  ถ้าผมผิด  ผมพร้อมให้ถูกดำเนินคดี  ผมจะไม่หนีอีกต่อไป

 

ผมหวังเพียงว่า  นายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  ที่ประชาชนรักและเชื่อมั่นในตัวท่านว่าท่านเป็นลูกผู้ชาย  เป็นคนเที่ยงตรง  และมีความยุติธรรม  จะเปิดโอกาสให้คนแก่อย่างผม  ได้กลับบ้านและเข้าต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมอีกครั้ง

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram