ข่าวประชาสัมพันธ์

คนไทยตกค้างกลับจากกัมพูชาอีก 37 คน ด่านกักกันสัตว์สระแก้วจับมือพร้อมสกัดโควิด-19

63-05-02

 

สระแก้ว – คนไทยตกค้างกลับจากกัมพูชาอีก 37 คน เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ จ.สระแก้ว จับมือด่านศุลกากรอรัญประเทศ ตั้งจุดคัดกรองฉีดพ้นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 กับรถยนต์กว่า 300 คันต่อวัน ที่วิ่งข้ามมาจากฝั่งกัมพูชา โดยเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ฯ ยืนยันน้ำยาที่นำมาฉีดพ้นสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วมอบหมายให้ นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ตรวจติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่คัดกรอง บุคคลเดินทางกลับประเทศไทยที่ตกค้างในกัมพูชา จำนวน 37 ราย และกำชับเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการของกระทรวง กรม จังหวัด โดยเคร่งครัด พร้อมทั้งชี้แจงแนะนำมาตรการของรัฐเกี่ยวกับ covic-19 ให้ประชาชนทราบในการปฏิบัติตนให้เป็นไปตามมาตรการดังกล่าวที่บริเวณด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ
ขณะเดียวกัน นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ และนายวิบูลย์ ศรีมั่งคงธรรม หัวหน้ากลุ่มงานกักกันสัตว์ที่ 2 ภาคตะวันออก นำเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จังหวัดสระแก้ว ตั้งจุดคัดกรองฉีดพ้นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่บริเวณอาคารขาเข้าด่านศุลกากรอรัญประเทศ เพื่อฉีดพ้นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 กับรถยนต์บรรทุกสินค้าที่วิ่งกลับจากส่งสินค้าในฝั่งประเทศกัมพูชาทุกคันอย่างละเอียดและเข้มข้น เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจติดมากับรถยนต์บรรทุกสินค้าและคนขับรถยนต์ดังกล่าว ซึ่งเฉลี่ยแล้วจะมีรถยนต์บรรทุกสินค้าวิ่งกลับมาจากฝั่งประเทศกัมพูชาวันละประมาณ 300-400 คัน
ขณะเดียวกัน นายยุทธนา โสภี นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ ประจำด่านกักกันสัตว์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า น้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่นำมาฉีดพ้นรถยนต์บรรทุกสินค้าในครั้งนี้ เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อในกลุ่มที่ได้รับการรับรองจาก CDCสหรัฐอเมริกาว่า เป็นกลุ่มยาที่มีความไวต่อการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 และอีโบล่า รวมถึงโรคซาร์ส ได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางด่านกักกันสัตว์จังหวัดสระแก้วได้นำเอายากลุ่มนี้มาทำการฉีดพ้นกับพื้นผิวภายนอกของรถยนต์บรรทุกสินค้าที่วิ่งกลับมาจากฝั่งประเทศกัมพูชา ซึ่งยาดังกล่าวก็จะสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมา ทางด่านกักกันสัตว์ฯ ยังได้นำเอาน้ำยาไฮโดรเจนออกไซด์ ซึ่งเป็นสารสกัดนวัตกรรมใหม่ที่ทางกรมปศุสัตว์นำมาผสมกับน้ำมันมะพร้าว แล้วนำมาประยุกต์ใช้ฉีดพ้นตามเบาะนั่งคนขับ และบริเวณโดยรอบรถเก๋งคนขับ เพื่อฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจติดมากับรถยนต์บรรทุกดังกล่าวด้วย ซึ่งผลการปฏิบัติตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประมาณ 1 เดือน สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจติดมากับรถยนต์บรรทุกสินค้าได้เป็นอย่างดี. นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

 

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram