ข่าวประชาสัมพันธ์

ฝนตก น้ำระบายไม่ทัน หวั่นไข้เลือดออกระบาด เรือนจำกลาง สมุทรปราการ

63-06-18

ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการ ภาคประชาชนด้านเศรษฐกิจ สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ เรือนจำพิเศษ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ หลังได้รับเรื่องน้ำท่วมขังภายในและระบายออกไม่ทันช่วงฤดูฝนเนื่องจากมีจุดระบายน้ำออกจุดเดียว พร้อมตรวจด้านสาธารณสุขทั้งผู้ต้องขังชายและหญิงที่มีความหนาแน่นกว่าเจ็ดพันคน
เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 นายศรพงศ์ศักดิ์ สุวรรณปรุง ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการ ภาคประชาชนด้านเศรษฐกิจ สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมคณะลงตรวจสอบภายในเรือนจำ บริเวณจุดระบายน้ำ ที่ไม่สามารถระบายน้ำออกได้ทันจนท่วมขังในแต่ละแดน หากปล่อยไม่ทันจะมีการสะสมตามแหล่งน้ำและอาจเป็นที่แพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ในเรือนจำ โดยมีนายสมบูรณ์ ศิลา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ เรือจำพิเศษ พร้อมผู้คุม พาตรวจและเยี่ยมผู้ต้องขังทั้งชาย หญิง ในการดูแลสุขอนามัยในฤดูฝน จำนวนกว่า 7,857 คน ถือว่ามีความหนาแน่นเป็นอันดับ 3 ของประเทศ
โดยจากการตรวจสอบพบว่าท่อระบายยังใช้ท่อขนาดเดิมตั้งแต่ก่อสร้างนานกว่า 16 ปี ประกอบกับปัจจุบันพื้นดินยุบทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้รับความเดือดร้อนทั้งผู้คุมและผู้ต้องขัง ยิ่งช่วงฤดูฝนระบายน้ำแทบไม่ทันพอ จะแห้งฝนก็ตกลงมาอีก ทั้งนี้ทางด้าน นายศรพงศ์ศักดิ์ สุวรรณปรุง ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการ ภาคประชาชนด้านเศรษฐกิจ สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ประจำจังหวัดสมุทรปราการ เผยว่าเรือนจำกลางสมุทรปรากการ เรือจำพิเศษ เป็นอีกหนึ่งที่ได้พระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้รับพระราชทานโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทำให้ผู้ต้องขังชายและหญิง ได้รับการบริการด้านสุขภาพอย่างทั่วถึง อาทิการลงทะเบียนสิทธิรักษาพยาบาลทางระบบออนไลน์ ให้กับผู้ต้องขัง และบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลบางบ่อเข้าตรวจคัดกรองสุขภาพให้กับผู้ต้องขังทั้งทางด้านทันตกรรมและโรคเกี่ยวกับดวงตา มีศูนย์เอ็กซเรย์เคลื่อนที่ มีงานอนามัยแม่และเด็ก และการส่งเสริมป้องกันโรค HIV จนเกิดเป็นโมเดลพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้ต้องขัง สุภาพดี ทำให้เรือนจำกลางสมุทรปราการ ได้รับเลือกให้เป็นพื้นที่ศึกษาดูงานการประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับองค์กรภาคีระหว่างประเทศจาก 26 ประเทศทั่วโลกเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ทำให้เรื่องการตรวจสุขภาพผู้ต้องขังที่นี้ไม่น่าห่วง แต่จะแก้ปัญหาปัจจุบันกับอนาคตก่อน
ด้านนายสมบูรณ์ ศิลา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ เรือจำพิเศษ เผยว่าหลังจากมาดำรงตำแหน่งก็ทราบปัญหานี้ ไม่ได้นิ่งนอนใจประสานเรื่องขอเครื่องสูบน้ำพญานาคแล้ว เพื่อใช้ในการระบายน้ำก่อนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออก ทันที

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram