ข่าวประชาสัมพันธ์

ฉะเชิงเทรา ดาวเรืองอ่างฤาไนสร้างรายได้สวนกระแสโควิด19

63-09-21-3

 


สาวดีกรีปริญญาตรี หันหลังให้เมืองกรุง หลังเกิดวิกฤตจากพิษโควิด -19 กลับบ้านเกิดที่ฉะเชิงเทรา บุกเบิกสวนทำไร่ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกดาวเรืองพร้อมเลี้ยงสัตว์สร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือนทั้งยังสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน
จากวิกฤติการณ์โรคร้าย โควิด 19 อำเภอท่าตะเกียบยังมีสตรีสาวสวยในพื้นที่ติดแนวเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน นามว่าน้องแพท หรือ นางสาวอัณนา ประทุมโพธิ์ เจ้าของไร่ ธัญยทิพ อยู่บ้านเลขที่ 113/1 หมู่ที่ 2 บ้านท่าคาน อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ทำเกษตรด้วยการน้อมนำแนวคิดตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง กับหลักการค้า ด้วยการปลูกดาวเรืองสร้างรายได้สวนกระแสโควิด 19 ด้วยการจัดสรรที่ดินที่มีอยู่นำปลูกดอกดาวเรือง โดยแนวการปลูกแบ่งเป็น2ระยะ คือ แปลงนึงออกดอกพร้อมเก็บขาย อีกแปลงก็เตรียมออกดอกตามมา ทำให้มีดอกดาวเรืองส่งออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องสร้างรายได้ประจำอย่างงดงามสวนกระแสะยุคโควิด 19 อีกทั้งยังได้จัดสรรที่ดินที่มีอยู่ทำที่พักอาศัยทำ ฟร์ามเลี้ยงสุกร ปลูกข้าวโพด ทำนาข้าว พืชผักสวนครัว สมุนไพร ผสมผสาน ตามแนวหลักเกษตรทฤษฎีใหม่แนวเศรษฐกิจพอเพียงอย่างลงตัว
น้องแพท หรือ นางสาวอัณนา ประทุมโพธิ์ ที่จบการศึกษาปริญญาตรี จาก ม.ราชภัฎราชนครินทร์ฉะเชิงเทรา สาขาวิชาสาขารัฐประศาสนศาสตร์ เมื่อปี 2554 ก็ได้ใช้ชีวิตอยู่แต่ในเมืองกรุงเทพฯ มาโดยตลอด ด้วยการประกอบธุรกิจส่วนตัว เปิดร้านกาแฟสด และร้านส้มตำ ย่านมีนบุนรี เป็นสาวรุ่นใหม่ที่ไม่มีคำว่าเหน็ดเหนื่อย บนความหวังที่จะนำพาความสำเร็จที่มั่นคงในชีวิตสู่ตนเอง และคุณแม่ที่ให้กำเนิด แต่จู่ๆ ชีวิตต้องหยุดชะงักกับธุรกิจที่ดำเนินไว้นั่นคือ ร้านกาแฟสด ร้านส้มตำ ด้วยเมื่อเกิดวิกฤตการณ์โรคร้ายโควิด 19 ที่เล่นงานคนไทย ไปทั่ว ผู้ใช้แรงงานต่างตกงาน มากมายหลายกิจการต้องปิดตัวลง น้องแพท หรือ นางสาวอัณนา ประทุมโพธิ์ จึงจำเป็นต้องปิดกิจการ แต่ด้วยความเป็นหญิงรุ่นใหม่จึงไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา เดินทางกลับสู่บ้านเกิด ที่ บ้านท่าคาน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ด้วยการจัดสรรที่ดินกว่า 30 ไร่ ทำสวนดอกดาวเรือง เลี้ยงสุกร ทำไร่ตามฤดู พร้อมปลูกพืชผักสมุนไพรผสมผสานมากมาย ที่เด่นชัดนั่นคือ การปลูกดาวเรืองที่เหลืองอร่ามดั่งทองคำ น้องแพท หรือ นางสาวอัณนา ประทุมโพธิ์ เล่าว่าดอกดาวเรืองที่ตนเองปลูก มีการทำแปลง เป็น 2 ระยะ คือ ระยะแรก คือสามาระเก็บดอกส่งลูกค้าในจังหวัดฉะเชิงเทรา จ.นครนายก โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ในการนำดอกดาวเรือง ไปร้อยพวงมาลัย จัดส่งขายตามสี่แยกไฟแดง แผงมาลัย ต่างๆ ระยะที่ 2 คือ เมื่อดอกดาวเรือง ระยะแรก หมดอายุการเก็บดอก ระยะที่ 2 นี้ จะสามารถเก็บดอกดาวเรืองต่อได้ต่อเนื่องทันที จึงทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าดอกดาวเรืองที่ไร่ธัญทิพ ของน้องแพท มีไม่ขาดช่วงแน่นนอน สร้างรายได้เกือบ 1 แสนบาทต่อเดือนอีกทั้งยังมีการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้สูงวัย และคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี และยังมีการเลี้ยงสุกร เป็นรุ่นๆ มีการทำไร่สวนผสม พืชผักสมุนไพรมากมาย และยังได้จัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ในการมากลางเต้นท์ สูตรอากาศบริสุทธิ์ พร้อมชมสวนดอกดาวเรืองที่บานสะพรั่งตลอดทั้งปี ด้วยไร่ธัญยทิพย์
น้องแพทเปิดเผยเพิ่มเติมว่าตนเองยังได้จัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ในการมากลางเต้นท์ สูตรอากาศบริสุทธิ์ พร้อมชมสวนดอกดาวเรืองที่บานสะพรั่งตลอดทั้งปี ด้วยไร่ธัญยทิพย์ ของน้องแพท ที่ตั้งอยู่ บ้านท่าคาน ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา นี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง คือ อ่างเก็บกักน้ำสียัด น้ำตกบ่อทรายแลนด์มาร์คแห่งใหม่ วัดเขาถ้ำแรต วัดหนองเรือที่มีพระอุโบสถสวยงาม ที่สำคัญไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เพียง 150 กิโลเมตรเท่านั้น
ภาพ/ข่าว Wichai ฉะเชิงเทรา

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram