ข่าวประชาสัมพันธ์

จับกุมผู้ต้องหา ค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

63-09-28-4

จับกุมผู้ต้องหา ค้าไม้พะยูงข้ามชาติ
เจ้าหน้าที่ นปพ.ฉะเชิงเทรา จับกุมผู้ต้องหาค้าไม้พะยูง และของกลางอีกหลายรายการ
เมื่อเวลา 11.00 น.(วันที่ 26 ก.ย.63) ที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่ นปพ.ฉะเชิงเทรา นำโดย พ.ต.ท.สุรเดช นาดหมวก พร้อมกำลัง นปพ. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ชาคริต สวัสดี ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา, พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช รอง ผบก.ภ.จว. พ.อ.เฉลิม เนียมช่วย รอง ผอ.รมน.จังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ นำโดยนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายวันชัย ฤทธิทักษ์ อายุ 54 ปี พร้อมด้วยของกลาง -ไม้พะยูงจำนวน 5 แผ่น/หลี่ยม น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม (ปริมาตร 0.25 ลบ.ม) -ตาชั่ง ขนาด 150 กิโลกรัม อยู่ในกระบะของรถยนต์
-รถยนต์ยี่ห้อ TOYOTA สีเขียว หมายเลขทะเบียน บบ 4520 สระแก้ว
-ไม้พะยูง จำนวน 24 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.68 ลบ.ม.
-เครื่องเลื่อยยนต์ พร้อมบาร์เลื่อย ขนาด 22 นิ้ว -กบไฟฟ้า ยี่ห้อ Maktec รุ่น MT 111 ขนาด 750 W -โทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อซื้อขายไม้พะยูงกับนายทุนที่เป็นชาวกัมพูชา จำนวน 3 เครื่อง
โดยกล่าวหาว่า “มีไม้หวงห้าม (ไม้พะยูงไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต “ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต” “เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต” พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ และ เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์)
ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 09.30 น. ตำรวจได้สืบทราบว่านายวันชัยได้มารับไม้พะยูงในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พื้นที่ ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ โดยใช้รถยนต์ยี่ห้อ TOYOTA สีเขียว หมายเลขทะเบียน บบ 4520 สระแก้ว ขณะที่นาวันชัยขับรถยนต์คันดังกล่าว มุ่งหน้าสู่บ้านนายาว เจ้าหน้าที่ติดตามรถยนต์คันดังกล่าว จนกระทั่งมาถึงริมถนนนายาว – เขาฉกรรจ์ จึงได้ทำการสกัดจับรถยนต์ ผลการตรวจค้นรถยนต์พบ ไม้พะยูงจำนวน 5แผ่น/เหลี่ยม,ตาชั่ง ขนาด 150 กิโลกรัม ,รถยนต์ยี่ห้อ TOYOTA สีเขียว หมายเลขทะเบียน
บบ 4520 สระแก้ว โดยนายวันชัยฯ รับว่ายังมีไม้พะยูงซุกซ่อนอยู่บริเวณหลังบ้าน ตรวจสอบที่บ้านนายวันชัยฯ พบไม้พะยูงจำนวนหนึ่งพร้อมของกลางอื่น
จากนั้นขยายผลตรวจยึดไม้จาก นายวิเชียร อุทโธ ที่อยู่ หมู่ 9 ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ นายวิเชียรฯและพวกได้วิ่งหลบหนีไปได้ ตรวจสอบบ้านโดยรอบพบไม้หวงห้าม รวมเป็นไม้แปรรูปทั้งหมด 40 แผ่น ปริมาตร 0.60 ลบ.ม.
จากการสืบสวนทราบว่านายวันชัยได้รับการว่าจ้างจากนายทุนชาวเขมรให้รับซื้อไม้พะยูงส่งไปขายต่างประเทศมาเป็นเวลานานแล้ว ยอดเงินที่นายทุนชาวเขมรโอนเข้าบัญชีมีเงินหมุนเวียนหลายล้านบาทในช่วงระยะเวลากว่า 1 ปี รวมปริมาตรไม้ของกลาง 2.125 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นเงิน 568,890 บาท ซึ่งจะได้ออกหมายจับนายทุนชาวเขมรรายนี้มาดำเนินคดีต่อไป
ภาพ/ข่าว Wichai ผู้สื่อข่าว ฉะเชิงเทรา

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram