ข่าวประชาสัมพันธ์

ตระการตา งานประเพณี “แห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า เขาชีจรรย์” ครั้งที่ 7 ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระชนกกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ท่ามกลางแสงไฟสว่างไสวจากขบวนแห่โคมประทีป

63-10-17-3


          เมื่อวันที่ 16 ต.ค.63 พลเรือโทรณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญขาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “แห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า เขาชีจรรย์” ครั้งที่ 7 โดยมี นายธนศร ดอกเดื่อ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี พลเรือโท พงศ์ศักดิ์ ภูรีโรจน์ ประธานมูลนิธิพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ และผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้ร่วมกับนักท่องเที่ยวและประชาชน ที่เดินทางมาเที่ยวชมขบวนแห่โคมกันอย่าง เนื่องแน่น ณ บริเวณมณฑลพิธีหน้าพุทธวชิรอุตตโมภาสศาสดา ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยงานดังกล่าว ได้จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 16 -17 ตุลาคม 2563
         สำหรับงานเทศกาล “แห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า-เขาชีจรรย์” เป็นงานประเพณีเพื่อสักการบูชาพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานอยู่ ณ พระอุระของพระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา ซึ่งเป็น พระพุทธรูปแกะสลักหิน ประจำรัชกาลที่ 9 โดยในปี 2563 นี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ 7 จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระชนกกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อีกทั้งยังเป็นการรำลึกถึงวันที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระราชอิสริยยศ เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ มาทรงรับการน้อมเกล้าถวายพระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา ณ หน้าผาเขาชีจรรย์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2544 และยังเป็นการร่วมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณแห่งสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยไฮไลท์ในวันแรกของการจัดงาน อยู่ที่การประกวดขบวนแห่โคมจากชุมชนต่าง ๆ ส่วนในวันที่สองของงาน( 17ต ด.63) มีไฮไลท์อยู่ที่การแสดงโขนกลางแจ้ง เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน อสุรสามิภักดิ์ พระหริรักษ์ข้ามสาคร ซึ่งเป็นการแสดงโขนที่มีนักแสดงกว่า 100 คน
         ภายในงานยังมีการแสดพระธรรมเทศนา โดย พระอาจารย์ชายกลาง อภิญาโณ วัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การจำหน่ายสินค้าของดีอำเภอสัตหีบ กิจกรรมสาธิตหมุนเวียนให้ได้ชมตลอดการจัดงานทั้งสองวันทั้งกลางวันและกลางคืน นับเป็นงานประเพณีที่จังหวัดชลบุรี หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ และมูลนิธิพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ มีความตั้งใจที่จะร่วมกัน แสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ตลอดจนประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านที่น่าสนใจของชาวอำเภอสัตหีบ และจังหวัดชลบุรีได้เป็นอย่างดี


ภาพ/ข่าว อนันต์ สุขวัฒนะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำเมืองพัทยา จ.ชลบุรี

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram