ข่าวประชาสัมพันธ์

คุณ…..รู้จักสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี (บางปลา บางพลี สมุทรปราการ) หรือไม่

63-10-24

 

จากโครงการลูกพระดาบส ถนนสุขุมวิท ต.บางปลา อ.บางพลี สมุทรปราการ ที่ ” พ่อ ” ในหลวงรัชกาลที่ 9 สร้างเอาไว้บนเนื้อที่ 400 กว่าไร่ ให้ลูกหลานคนไทยที่ยากจนได้มาฝึก-เรียนวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรไร่นาสวนผสม ช่างไม้ ช่างเหล็ก ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า ช่างอีเล็คทรอนิค ช่างเชื่อม ช่างซ่อมบำรุง และเคหะบริบาล(ดูแลผู้ป่วยใน รพ.) ทุกคนกินฟรี อยู่ฟรี มีเงินเดือน จบแล้ว ก็ไปประกอบอาชีพได้ทันที

วันหนึ่ง เมื่อประมาณสัก 10 ปี ที่ผ่านมา วันนั้น พ่อนั่งดูผืนน้ำ ผืนดิน รอบๆโครงการลูกพระดาบส พ่อเห็นภาพของลูกหลานที่เจ็บป่วย พ่อเห็นภาพของการจราจรที่คับคั่ง พ่อคงถามตัวเองว่า ลูกหลานของพ่อที่อยู่ในแถบนี้ คงลำบากยากเย็นไม่น้อยต่อการที่จะหอบหิ้วกันไปหาหมอในโรงพยาบาลที่อยู่ในกรุงเทพ สิ่งนี้คงทำให้พ่อคิด และคิดว่า ทำอย่างไร ถึงจะมีโรงพยาบาลขนาดใหญ่สักแห่ง เอาไว้ดูแลลูกหลานที่อาศัยอยู่ในสมุทรปราการ แล้วลูกหลานที่อยู่ที่แปดริ้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ปราจีนบุรีและสระแก้ว ก็จะได้มาหาหมอกันที่นี่ด้วย ไม่ต้องไปถึงกรุงเทพ
พ่อได้บอกกับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ว่า ให้ไปลองคิดหาวิธีดู
สมเด็จพระเทพฯจึงทรงเล่าเรื่องนี้ให้กับคณะแพทย์ พยาบาลและบุคคลากรของ รพ.รามา ฟัง แล้วให้ไปคิดเป็นการบ้านว่า จะสร้างโรงพยาบาลรามาอีกสักแห่งที่สมุทรปราการได้หรือเปล่า
ทุกคนปรึกษาหารือกันเกือบปี จึงกราบทูลกับสมเด็จพระเทพฯ ว่า ทำได้
จากนั้น จึงเริ่มจากการหาทุน หางบประมาณ ขอรับบริจาค ด้วยเป้าหมายค่าก่อสร้าง ค่าอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ กับงบที่ตั้งไว้ 7,000 ล้านบาท
7-8 ปีที่ผ่านมา เริ่มจากการเช่าที่ดินราชพัสดุ 330 ไร่ ณ ต.บางปลา อ. บางพลีสมุทรปราการ เริ่มลงมือก่อสร้าง แต่ในที่สุด การดำเนินการทั้งปวงได้ทำให้เห็นว่า จะต้องใช้เงินมากเกือบ15,000 ล้านบาท เพื่อจะได้โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุด ทันสมัยที่สุดของประเทศไทย จะมีเตียงผู้ป่วย 500 เตียง ให้บริการผู้ป่วยได้มากถึง 1,000,000 คนต่อปี ด้วยบุคคลากรทางการแพทย์มากถึง 3,000 คน และที่นี่ จะเป็นโรงเรียนแพทย์สำหรับนักศึกษาแพทย์รามาทั้งหมด
แต่ที่ผ่านมา คนสมุทรปราการเกือบทั้งหมดไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อนเลย

เมืี่อวันที่ 25 ธันวาคม2560 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาทรงเสด็จมาทำพิธีเปิดแล้ว และวันนี้ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี (บางปลา) ได้เปิดให้บริการสำหรับผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน ผู้ป่วยโรคสำคัญๆที่ต้องรับการตรวจรักษาด้วยเครื่องมือพิเศษ รวมทั้งการผ่าตัด ทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมให้บริการแล้ว เกือบครบถ้วนสมบูรณ์ 100% แล้ว

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แพทย์ผู้ใหญ่ท่านหนึ่วซึ่งเป็นรองคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์รามาธิบดี เล่าให้ผมฟังว่า ทางสถาบันฯ และ รพ.รามาฯ ได้พิจารณาคัดเลือกแพทย์ที่เชี่ยวชาญที่สุดในแต่ละสาขามารอให้การดูแลรักษาแก่ผู้ป่วย ณ ที่แห่งนี้ ด้วย
ขอให้ท่านจดบันทึกประวัติศาสตร์นี้ไว้ ลูกหลานของท่านจะได้จดจำได้ว่า ” พ่อ ” ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงห่วงลูกหลานในทุกๆเรื่อง และพ่อไม่เคยสนใจที่จะต้องบอกให้ใครรู้ว่า พ่อได้ทำอะไรไว้ให้บ้าง
อ้อ !!! อย่าลืมไปช่วยกันบริจาคเงินทำบุญให้กับสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ รามาธิบดีแห่งนี้ด้วยนะครับ
กราบขอบพระคุณท่าน ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ท่าน ศ.นพ.บรรยง ภักดีกิจเจริญ รองคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี และคณะแพทย์ พยาบาล บุคคลากร ทุกท่าน

โดย..ทนายจัตุรงค์ เสริมสุข
หอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ
และ
สมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาค


Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram