ข่าวประชาสัมพันธ์

ฉะเชิงเทรา แถลงข่าวเปิดให้เช่าพระผงหลวงพ่อโสธร ปี 2544

63-10-27

วัดโสธรเตรียมนำพระผงที่ค้นพบกว่าล้านองค์ พุทธาภิเษกปลุกเสกเย็นนี้อีกครั้ง ก่อนเปิดให้ประชาชนได้เช่าบูชาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งตรงกับวันแห่งานนมัสการหลวงพ่อโสธรประจำปี 2563 โดยเงินรายได้ทั้งหมดจะนำเข้าวัดเพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์ พระอุโบสวัดโสธรฯ

เมื่อวันที่  27 ต.ค. 63  ที่มหาวิหารจำลองหลวงพ่อโสธร วัดโสธรรารามวรวิหาร อ.เมือง ฉะเชิงเทรา พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช ที่ปรึษากฎหมายวัดโสรวรรามวรวิหารพร้อมด้วย ดร.วี
ระชัย ตนานนท์ชัย ไวยาวัจกรวัดโสธรฯ และนายพยอม แจ้งศรีสุข ผู้จัดการทั่วไปวัดโสธรฯ ได้
ร่วมกันแถลงข่าว หลังมีการพบพระผงหลวงพ่อโสธรฯ รุ่นสร้างพระอุโบสถ ปี 2544 ใต้ศาลาการ
เปรียญ พ.ศ.2503 ว่า สืบเนื่องมาจากหลายวันก่อน มีฝนตกหนักจนมีน้ำไหลเข้าไปท่วมด้าน
ในใต้ศาลาการเปรียญ นายพะยอม จึงเข้าไปสำรวจความเสียหายภายใน จนพบว่ามีผ้าคลุมปิดทับกองสิ่งของอยู่ จึงตามคนมาช่วยดูปรากฏว่า พบกล่องบรรจุพระเครื่องเป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบ พบว่า เป็นพระผงหลวงพ่อโสธร รุ่นสร้างอุโบสถ ปี 2544 ประมาณ 1 ล้านองค์ มีทั้งหมด 10 พิมพ์ จึงได้ให้ทหารและตำรวจมาช่วยขนย้าย ออกจากใต้ศาลาการ
เปรียญ แล้วนำมาเก็บรักษา ไว้ในที่ปลอดภัย
จากนั้น จึงได้ ปรึกษากรรมการวัดที่เหลือทั้งหมดแล้วนำเรื่องเข้าเรียนให้พระธรรมมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดโสธรฯ ทราบ เพื่อปรึกษาหารือ โดยเจ้าอาวาสวัดโสธร ได้มีดำริให้ นำพระเครื่องที่พบ ออกให้ประชาชนทั่วไปที่มากราบไหว้หลวงพ่อโสธรฯ ได้เช่าบูชา โดยกำหนด ราคาไว้ที่ องค์ละ 100 บาท เพื่อจะนำรายได้ทั้งหมดมาบูรณะหลังคาพระอุโบสถ ที่เริ่มชำรุดทรุดโทรม ซึ่งพระผง รุ่นดังกล่าว สามารถ เช่าบูชา ได้ที่วัดโสธร เพียงแห่งเดียว ทั้งนี้ ในช่วงเย็น ของวันเดียวกันนี้ จะมีการนำพระผงทั้งหมด มาพุทธาภิเษกปลุกเสกอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เป็นศิริมงคลกับประชาชนที่จะมาเช่าบูชา โดยทางวัดจะเปิดให้เช่าบูชา ตั้งแต่ วันที่ 28 ต.ค. 2563 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป หรือจนกว่าของจะหมด
ทั้งนี้พระผงหลวงพ่อโสธรนี้ มีการจัดสร้างมาตั้งแต่ปื 2544 และได้มีการจำหน่ายจ่ายแจกให้ประชาชนทั่วไปในยุคนั้นได้เช่าบูชาบางส่วนแล้ว แต่ส่วนใหญ่คงเก็บรักษาไว้ใต้ศาลาการเปรียญที่ค้นพบ โดยไม่มีการแจ้งให้กรรมการวัดชุดต่อ ๆ มา ได้รับทราบ จนกระทั่งมีน้ำท่วมกรรมกาวัดชุดปัจจุบัน จึงเข้าไปตรวจพบพระดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เป็นศิริมงคลเนื่องในงานฉลององค์หลวงพ่อโสธรฯ ประจำปี 2563 นี้พอดี จึงขอเชิญชวน พ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ศรัทธา ในองค์หลวงพ่อโสธร ร่วมกันมาเช่าพระผงรุ่นดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการทำบุญร่วมกันบูรณะปฏิสังขรณ์ พระอุโบสวัดโสธรฯ ร่วมกันสืบต่อไป
ภาพ/ข่าว Wichai ฉะเชิงเทรา

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram