ข่าวประชาสัมพันธ์

สมุทรปราการ มาตามนัด นกนางนวลอพยพ นับพันตัวหนีหนาวชุดแรกมาบางปูแล้ว

63-11-08

มาตามนัด นกนางนวล อพยพนีหนาวชุดแรกจากมองโกเรียและธิเบตกว่า 1,000 ตัว บินมาสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก หรือตากอากาศบางปูแล้ว ทั้งนี้ได้เตรียมจึดบริการล้างมือ จุดคัดกรอง รวมถึงป้ายประชาสัมพันธ์ เพื่อความปลอดภัยทั้งนักท่องเที่ยวและนกนางนวลและนกนานาชนิด ในช่วงอากาศหนาว
–ที่บริเวณสะพานสุขตา สถานตากอากาศบางปู จังหวัดสมุทรปราการ พันเอกศุภฤกษ์ ผลฉาย ผู้อำนวยการกองสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก (สถานตากอากาศบางปู) เผยว่าในขณะนี้มีนกนางนวลที่อพยพหนีหนาวจากแดนไกลมาที่บางปูแล้ว ช่วงต้นฤดูหนาวของทุกปี นกที่มาจะมาโฉบรอบๆ สะพานสุขตา เพื่อกินอาหารที่ชอบจากนักท่องเที่ยว คือ กากหมู ซึ่งเป็นอาหารสุดโปรดของนกนางนวล และยังมีนกชนิดอื่นที่หาดูได้ยากกว่า 200 สายพันธุ์ มาอาศัยอยู่ ณ ที่แห่งนี้ และเพื่อความปลอดภัยในการสร้างความมั่นใจ ทางกองสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก ได้จัดจุดบริการล้างมือ จุดสแกนรวมถึงจึดวัดไข้ก่อนเข้าสวนอาหารและสถานตากอากาศบางปู
มากกว่า 10 จุด พร้อมจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ ห้ามสัมผัสนก หรือให้อาหารนกแบบใกล้ชิด ในปีนี้เป็นพิเศษ
–ซึ่งนกนางนวลบางปูส่วนใหญ่เป็นนกนางนวลธรรมดา มีถิ่นฐานบ้านเกิดอยู่ทางตอนใต้ของทวีปเอเชียแถบจีน ทิเบต มองโกเลีย แต่ที่มาไกลจากรัสเซียก็มีให้เห็นเหมือนกัน อย่างนกนางนวลหลังดำพันธุ์รัสเซีย แต่จะมาครั้งละไม่กี่ตัวเท่านั้น นักท่องเที่ยวที่อยากมาดูนกนางนวลที่บางปูต้องมาในช่วงเดือนตุลาคม – พฤษภาคมของทุกปี ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้น จนพระอาทิตย์ตกดิน ถ้ามาหลังจากนั้น จะอดเห็น เพราะพวกมันบินไปนอนที่เกาะสีชัง เนื่องจากตีนของนกนางนวลเป็นพังผืดคล้ายเป็ด ไม่สามารถเกาะต้นไม้ได้ ต้องนอนแถวโขดหินริมฝั่ง ส่วนในช่วงนี้เริ่มมีมากขึ้นและจะเพิ่มขึ้นนับหมื่นตัวในช่วงใกล้ปีใหม่ นกนางนวลที่บินมาที่บางปู จะเริ่มเคยชินกับนักท่องเที่ยวมากขึ้น
–โดยจะมากินกากหมูและกากไก่กับมือ ทำให้นักท่องเที่ยวมีความสนุกสนานที่ได้ถ่ายรูปคู่กับนกนางนวลที่บินโฉบกากหมูแบบใกล้ชิดกันเลย สถานตากอากาศบางปู จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมและถ่ายภาพนกนางนวลและพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดในย่านบางปู ตั้งแต่บัดนี้จนถึงเดือนพฤษภาคม 2564 ผู้สนใจสอบถามได้ที่ โทร. 02 323 9911 ได้ทุกวัน
——-
ณรงค์เดช ปันเจริญ
0659391678

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram