ข่าวประชาสัมพันธ์

วัดสุวรรณคีรีลงมือสร้างมหาเจดีย์จอมสุวรรณบนยอดเขา

63-11-29-3


เจ้าอาวาสวัดสุวรรณคีรีจัดพิธีมหามงคลวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างพระมหาเจดีย์จอมสุวรรณบนยอดเขาดงยางซึ่งเป็นสถานที่ตั้งวัดดั้งเดิมในอดีตบริเวณหน้าศาลาประดิษฐานพระนอนองค์ใหญ่เป็นศูนย์รวมสิ่งศักดิ์สิทธิบนยอดเขาเพื่อพุทธศาสนิกชนและนักท่องเทียวได้สักกาละบูชารวมถึงการส่งเสริมการท่องเทียวและส่งเสริมการมีรายได้ของชาวบ้านในท้องถิ่นและจัดการปรับพื้นที่ทำทางให้รถยนต์ขึ้นไปได้ถึงบริเวณยอดเขาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุและผู้ที่เดินทางมานมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์
วันที่ (28 พ.ย.63) ที่วัดสุวรรณคีรี หรือวัดเขาดงยาง ต.หนองแหน อ.พนมสานคาม จ.ฉะเชิงเทรา ได้จัดงานมหามงคลวางศิลาฤกษ์ สร้างพระมหาเจดีย์จอมสุวรรณ โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ สนิท ชวนปญโญ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานฝ่ายฆาราวาส ร่วมด้วย พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (ศาตนันท์) เจ้าอาวาสวัดสุวรรณคีรี เจ้าคณะพระสังฆาธิการ ตลอดจนพระเถรานุเถระ หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก โดยในเวลา 12.39 น. ได้ทำพิธีบวงสรวงโดยพราหมณ์สุธา เตียงหงษากุล จากนั้นมีพิธีทางสงฆ์ โดยพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นประธานฝ่ายสงฆ์ทำพิธีตอกไม้มงคลและวางแผ่นศิลาฤกษ์เป็นปฐมฤกษ์ และผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ร่วมวางศิลาฤกษ์และทอดผ้าป่าสามัคคี 1,000,000 กอง
สำหรับวัดสุวรรณคีรี หรือวัดเขาดงยาง ตั้งอยู่ หมู่ 7 ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา อยู่บริเวณเชิงเขาดงยาง บนเขาดงยางมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 100 เมตร มีบันไดขึ้นเขาอย่างสะดวก บนยอดเขามีพระนอนขนาดใหญ่ ยาว 19 เมตร ประดิษฐานอยู่ และมีประเพณีแห่จีวรขึ้นเขาห่มองค์พระนอนรวมถึงช่วงขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 ของ ทุกปี จะมีประเพณี “ขึ้นเขาเผาข้าวหลามโดยมีขบวนแห่จากชาวบ้านตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาวเดินทางมา ที่วัดสุวรรณคีรี ( เขาดงยาง) ซึ่งเป็นประเพณีสืบทอดกันมาช้านาน และจะมีประเพณีห่มผ้าพระนอน ปางไสยาสน์ ความยาว 20 เมตร ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาของทุกปี
ภาพ/ข่าว Wichai ผู้สื่อข่าว จังหวัดฉะเชิงเทรา

 

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram