ข่าวประชาสัมพันธ์

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! กรมที่ดินชี้ช่วงโควิด-19 พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล e-QLands ให้บริการประชาชน

64-02-16



ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กำลังขยายไปทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ทำให้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ต่างเร่งหามาตรการในการรับมือกับโควิด-19 อาทิ มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ปรับเปลี่ยนการทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) หรือจัดการเรียนการสอนทางออนไลน์สำหรับนักเรียนนักศึกษา รวมทั้งประชาชนมีความระมัดระวังตนเอง ลดการเดินทางไปต่างพื้นที่หรือต่างจังหวัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อโควิด-19 ให้ได้มากที่สุด

“กรมที่ดิน” เป็นหน่วยงานหลักของประเทศที่ให้บริการประชาชนในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ อาทิ ซื้อ ขาย โอน จำนอง เป็นต้น จากข้อมูลในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนเดินทางไปใช้บริการ ณ สำนักงานที่ดินทั้ง 461 แห่งทั่วประเทศ มากกว่า 12 ล้านราย จึงเป็นความท้าทายของกรมที่ดินในการบริหารจัดการให้การบริการประชาชนภายใต้สถานการณ์โควิด-19 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความปลอดภัยควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้กรมที่ดินพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล (Digital Transformation) ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล เพื่อสร้างแนวทางที่เหมาะสม (Solution) ในการให้บริการประชาชนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในหลากหลายด้านมาโดยลำดับ เริ่มต้นจากการพัฒนาเว็บไซต์ e-LandsAnnouncement เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนตรวจสอบประกาศของสำนักงานที่ดินทั่วประเทศที่เกี่ยวข้องกับสิทธิในที่ดินของตนเองผ่านอินเตอร์เน็ต เพิ่มเติมจากเดิมที่มีการติดประกาศ ณ สำนักที่ดินเท่านั้น ต่อด้วยพัฒนา LINE Official Account : @teedin เป็นการเปิดช่องทางการสื่อสารกับพี่น้องประชาชนผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) ให้สามารถติดต่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินได้ทุกสาขาทั่วประเทศ พร้อมให้บริการคำนวณภาษีที่ดิน ค้นหารูปแปลงที่ดิน ราคาประเมิน และร้องทุกข์ร้องเรียนทางไลน์ได้ทันที และที่สำคัญเมื่อต้นปี 2564 ที่ผ่านมา กรมที่ดินได้พัฒนาสู่โมบายแอปพลิเคชันที่ใช้ชื่อว่า “SmartLands : แอปเดียวจบ ครบทุกเรื่องที่ดิน” ที่รวบรวมช่องทางการเข้าถึงข้อมูลและบริการกว่า 15 ฟังชันก์ของกรมที่ดินไว้ที่จุดเดียว (Department of Lands Portal : DOL Portal) อาทิ สารานุกรมที่ดิน จองคิวนัดรังวัด ค้นหารูปแปลงที่ดิน คำนวณภาษีอากร ราคาประเมิน ค่าใช้จ่ายการรังวัด ขั้นตอนการทำธุรกรรม

จนถึงวันนี้ 3 กุมภาพันธ์ 2564 กรมที่ดินได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา) ประธานในพิธี พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมาดไทย (นายนิพนธ์ บุญญามณี) และปลัดกระทรวงมหาดไทย (นายฉัตรชัย พรหมเลิศ) ร่วมเปิดตัวแอปพลิเคชัน “e-QLands” แอปจองคิวจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมและจองคิวนัดรังวัด “ล่วงหน้า” ผ่านอินเทอร์เน็ตทางโทรศัพท์มือถือ สามารถจองคิวไปทำธุรกรรม ณ สำนักงานที่ดินได้ทุกแห่งทั่วไทย เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการขอรับบริการจากภาครัฐ โดยสามารถจองคิวในการยื่นคำขอทำธุรกรรมทางด้านที่ดินกับสำนักงานที่ดินล่วงหน้า ได้ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยตนเองทางอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ สามารถเลือกวัน เวลา และสำนักงานที่ดินที่ต้องการไปทำธุรกรรมได้ ทำให้ทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่สามารถบริหารจัดการเวลาที่จะไปรับบริการ-ให้บริการได้ตามความสะดวกและเหมาะสม ช่วยลดระยะเวลา ลดความแออัดของประชาชนที่มารับบริการในสำนักงานที่ดินลงกว่า 50% เป็นมาตรการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่สำคัญสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิตของพี่น้องประชาชนในยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี

ทุกท่านครับ แม้โควิด-19 จะเป็นวิกฤตแต่กรมที่ดินก็อาศัยโอกาสนี้ นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาต่อยอดการบริหารจัดการองค์การเพื่อสร้างนวัตกรรมการให้บริการประชาชนก่อให้เกิดความสะดวกสบาย ประหยัดเวลา และลดค่าใช้จ่าย ที่สำคัญช่วยลดความแออัดในสำนักงานที่ดินลง ทำให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่มีความปลอดภัยจากโควิด-19 มากขึ้น และตอบสนองการใช้ชีวิตบนความปกติใหม่ (New Normal) ในปัจจุบันด้วย ทั้งนี้ กรมที่ดินยังคงพัฒนาเพื่อยกระดับการบริการสู่ “การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมออนไลน์ต่างสำนักงาน” ในอนาคตอันใกล้ ถึงแม้ว่ากรมที่ดินจะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังรักษามาตรฐานการให้บริการสำหรับพี่น้องประชาชนที่เป็นกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ด้อยโอกาสทางเศรษฐกิจ อย่างทั่วถึงโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังและร่วมสร้างไทยไปด้วยกัน

กระผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “e-QLands” มาใช้บริการได้ฟรี สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS และ Android เพียงพิมพ์คำค้นหาว่า “e-QLands” ใน App Store หรือ Play Store กดติดตั้ง ก็สามารถเข้าไปใช้งานได้ทันที หรือใช้บริการบนแอปพลิเคชัน “SmartLands” ที่ได้ติดตั้งฟังก์ชัน e-QLands ไว้เรียบร้อยแล้วได้เช่นกันครับ https://www.naewna.com/local/550026

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram