ข่าวประชาสัมพันธ์

อพท. เตรียมความพร้อมประกาศ “บางกะเจ้า” ขึ้นพื้นที่พิเศษ

64-03-05-3

 

นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อํานวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. กล่าวว่า จากศักยภาพของพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า และชื่อเสียงในด้าน การเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สมบูรณ์ทั้งทรัพยากรธรรมชาติและวิถีชีวิตที่มีอัตลักษณ์ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ อยู่ติดกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเมืองหลวงและเป็นอีกหนึ่งมหานครท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลก รัฐบาลจึงมี แนวความคิดที่จะรักษาความสมบูรณ์ดังกล่าวไว้เป็นสมบัติทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยที่ผู้อยู่อาศัย ชุมชน และทุกหน่วยงานในพื้นที่ต้องได้เข้ามามีส่วนร่วมดําเนินการตั้งแต่ต้น และต้องได้รับการดูแล ยกระดับ คุณภาพชีวิตไปพร้อมกับการยกระดับมาตรฐานให้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความยั่งยืน อพท. จึงดําเนินการจัดกิจกรรมสร้างความเข้าใจในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตาม หลักเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสําหรับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับ รู้แล้วเข้าใจถึงแนวทางการทํางานการประกาศพื้นที่พิเศษในครั้งนี้ของ อพท. และบูรณาการความร่วมมือ เพื่อให้การดําเนินภารกิจครั้งนปี้ ระสบความสําเร็จ ซึ่งผลที่เกิดจากการการประกาศพื้นที่พิเศษ เป้าหมายสําคัญ คือในพื้นที่เกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวที่สร้างผลประโยชน์สูงสุดและเกิดผลกระทบเชิงลบน้อยที่สุดต่อ เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ประชาชนที่อยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้ใช้ประโยชน์และคุณค่าจากฐาน ทุนทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่มี และสร้างให้เกิดมูลค่าได้ และนําไปสู่ความยั่งยืนตามเกณฑ์การท่องเที่ยว อย่างยั่งยืนมาตรฐานสากล หรือ Global Sustainable Tourism Criteria (GSTC) ของสภาการท่องเที่ยว อย่างยั่งยืนโลก หรือ Global Sustainable Tourism Council และ Green Growth ตามโครงการ Our
Khung BangKachao ภายใต้มูลนิธิชัยพัฒนา สําหรับแนวทางการดําเนินงาน ในประงบประมาณ 2564 อพท. ได้จัดทํา 2 โครงการสําคัญ

คือ 1.
โครงการศึกษาความเหมาะสมการประกาศพื้นที่พิเศษคุ้งบางกะเจ้า และจัดทําแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการ ท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษคุ้งบางกะเจ้า และ 2.โครงการพัฒนาพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่าง ยั่งยืนมาตรฐานสากล โดยมีเป้าหมายการพัฒนาให้คุ้งบางกะเจ้าเป็นพื้นที่ต้นแบบแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตามเกณฑ์ GSTC โดย อพท. และสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ สกสว. ร่วมสนับสนุนงบประมาณดําเนินการ รวมถึงจัดกิจกรรมสร้างความเข้าใจในการพัฒนาการท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้ ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ซึ่งได้แก่ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษาและผู้นําชุมชน เกิดความรับรู้และความเข้าใจถึงเป้าหมายการทํางานของ อพท. ที่จะมีขึ้นนับ จากนี้ไป
***เน้นการมีส่วนร่วม-แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ***
สําหรับการดําเนินงานของ อพท. จะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้เข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนในฐานะผู้ เป็นเจ้าของพื้นที่ และในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษคุ้งบางกะเจ้านั้น ทุกฝ่ายที่ เกี่ยวข้องจะมีหน้าที่ความรับผิดชอบชัดเจน ขณะที่หน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ก็จะได้รับแผนการขับเคลื่อน ยุทธศาสตร์ ที่ อพท. ได้ศึกษาและจัดทําขึ้นจากโครงการดังกล่าว ไปบรรจุในแผนงานของหน่วยงานเพื่อขอรับ จัดสรรงบประมาณในการดําเนินงานให้สําเร็จตามเป้าหมาย
“เมื่ออพท. ดําเนินการศึกษาความเหมาะสมการประกาศพื้นที่พิเศษคุ้งบางกะเจ้า และจัดทําแผน ยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษคุ้ง บางกะเจ้า เสนอคณะกรรมการ อพท. (บอร์ด) ก่อนนําเสนอ ต่อกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ และสภาการ พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศสช.) เห็นชอบ ตามลําดับ ก่อนนําเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อ เห็นชอบประกาศเป็นพื้นที่พิเศษ คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จเร็วสุดภายในปลายปี 2564” อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา อพท. ได้ลงพื้นท่ีบางกะเจ้า พร้อมนําเกณฑ์การท่องเที่ยวโดยชุมชน เข้าไป
พัฒนาจนได้6 เส้นทางท่องเที่ยวใน 6 ตําบลของคุ้งบางกะเจ้า ได้แก่ เส้นทางทางวิถีมอญ ที่ตําบลทรงคนอง เส้นทางครัวของคุ้ง ตําบลบางยอ เส้นทาง Inside Bangkachao ตําบลบางกะเจ้า เส้นทางวิถีคลองแพ ตําบล บางกอบัว เส้นทางวิถีตลาดน้ํา ตําบลบางน้ําผึ้ง และ เส้นทางวิถีจาก (ต้นจาก) ตําบลบางกระสอบ แบ่งตามอัต ลักษณะและวิถีชีวิต โดย อพท. ได้ทํางานในคณะทํางานด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในโครงการ OUR Khung BangKachao โดยมูลนิธิชัยพัฒนา มีหน้าที่รับผิดชอบการพัฒนาให้เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวจากวิถี ชีวิต อัตลักษณ์ชุมชนและทุนทางทรัพยากรของพ้ืนที่ที่มีอยู่
ซึ่ง อพท. ได้ใช้หลักการมีส่วนร่วม ได้แก่ ร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมปฏิบัติ ร่วมรับผิดชอบ และร่วมรับผลประโยชน์ เพื่อให้คนในพื้นที่เกิดความสุขและเกิดการ กระจายรายได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม และจากนี้ต่อไป อพท. ได้เพิ่มแนวทางการทํางานอีก 1 ร่วม คือร่วม เป็นเจ้าของ หรือ Co-Own (Ownership) เพื่อสร้างให้ทุกคนเกิดความรักและความหวงแหน
*** “สมุทรปราการ” พร้อมหนุนเต็มที่*** นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่าเป็นที่น่ายินดีที่จังหวัด สมุทรปราการได้รับโอกาสอันดีนี้ จึงขอให้หน่วยงานทุกภาคส่วน โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐ เข้าร่วมการ ประชุมเพื่อจะได้เข้าใจ และร่วมเป็นกำ ลังสําคัญในการขับเคลื่อนการดําเนินการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่าง ยั่งยืนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สําหรับการจัดทําแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษคุ้งบางกะเจ้าของ อพท. โดยมี เป้าหมายพัฒนาให้คุ้งบางกะเจ้าเป็นพื้นที่ต้นแบบแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตามเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่าง ยั่งยืนมาตรฐานสากล ซึ่งมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ แผนงานและกลยุทธ์การพัฒนา ของจังหวัดสมุทรปราการ และยังทําให้หน่วยงานภาคีเครือข่ายในจังหวัดได้เรียนรู้การพัฒนาจากผู้เชี่ยวชาญ การท่องเที่ยว ได้บูรณาการการทํางานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ มีเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งจังหวัดยังสามารถนํา องค์ความรู้ แนวทางการพัฒนาที่เกิดผลสัมฤทธิ์นี้ ไปขยายผลยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในจังหวัด ก็จะทําให้การ ขับเคลื่อนการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดบรรลุวิสัยทัศน์ได้รวดเร็วขึ้น จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมจะให้การสนับสนุนและหนุนเสริมอย่างเต็มที่เต็มกําลังตามบทบาทภารกิจที่มีอยู่

 

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram