ข่าวประชาสัมพันธ์

ชนม์สวัสดิ์ ผลักดัน อบจ.-จังหวัด-กรมควบคุมมลพิษ เปิดใช้ระบบท่อระบายน้ำใต้ดินจากระบบบำบัดน้ำเสียคลองด่าน เพื่อป้องกันน้ำท่วม

64-10-04-6

 

พิธีลงนามความร่วมมืออนุมัติเปิดใช้ระบบท่อระบายน้ำเสียรอบจังหวัดสมุทรปราการเป็นท่อช่วยผันน้ำสู่แม่น้ำหลักและทะเลเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก และการระบายน้ำลงสู่ทะเลในเขตจังหวัดสมุทรปราการ ระหว่าง กรมควบคุมมลพิษ, องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรปราการ โดยมี ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการร่วมเป็นสักขีพยาน
สำหรับบันทึกความร่วมมือฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ในการที่จะร่วมกันส่งเสริมการจัดการระบบระบายน้ำเสียขนาด 1.2-1.5 เมตรที่ถูกฝังไว้ทั่วเขตจังหวัดสมุทรปราการนำมาใช้เป็นท่อระบายน้ำเพื่อพลักดันน้ำออกสู่ทะเลผ่านคลองระบายน้ำ และศูนย์บำบัดน้ำเสียคลองด่าน
ซึ่งนโยบายการแก้ปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วมซ้ำซากในเชิงรุกครั้งนี้เกิดจากการผลักดันของ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ซึ่งในสมัยดำรงตำแหน่งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการได้ริเริ่มโครงการนี้ไว้ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการนำเสนอขอการอนุมัติจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีวาระการประชุมร่วมกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขออนุมัติการใช้งานระบบท่อระบายน้ำเสียคลองด่านนำมาใช้เป็นช่องทางระบายน้ำในเขตจังหวัดสมุทรปราการ ผลักดันลงสู่ทะเลเพื่อป้องกันน้ำท่วม ประชาชนหลายพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งการดำรงชีวิตและทรัพย์สิน จึงได้นำเสนอแนวคิดการนำท่อจากระบบโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านที่มีอยู่เดิม แต่ไม่ได้ถูกใช้งานให้นำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และไม่ต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เวลา 10.00 น.นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ, นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมลงนามความร่วมมือระหว่าง กรมควบคุมมลพิษ กับ จังหวัดสมุทรปราการ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ณ ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ (ชั้น 4)
ในการนี้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้มอบหนังสือรับทราบการใช้ประโยชน์ระบบรวบรวมน้ำเสียของโครงการคลองด่าน แก่นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้หลังจากที่ได้มีการลงนามความร่วมมือเรียบร้อยแล้ว
จากนั้นนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ คณะผู้บริหารร่วมลงพื้นที่สาธิต แนวคิดการใช้ระบบรวบรวมน้ำเสียของโครงการคลองด่าน ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ณ บริเวณสถานีสูบน้ำตรากบ ตำบลท้ายบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ.
โครงการบ่อบำบัดนี้มีท่อระบายน้ำขนาดตั้งแต่ 1.2 เมตร ถึง 1.5 เมตร ครอบคลุมตั้งแต่พระประแดง ไปถึงพระสมุทรเจดีย์ จะมีท่อลอดข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปสู่พื้นที่ตำบลท้ายบ้าน ยาวไปจนถึงตำบลบางปู และปลายท่อไปสุดที่สถานีบำบัดน้ำเสียคลองด่าน โดยที่โครงการระบายน้ำของเราจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับสถานที่บำบัดน้ำเสียแต่ประการใด ท่อต่างๆเป็นท่อพิเศษที่เคลือบวัสดุพิเศษนี้ยังใช้งานได้ดีอยู่ และเป็นจังหวัดเดียวที่มีอุโมงค์น้ำทั่วจังหวัดแต่มิได้นำมาใช้ให้ประโยชน์แต่ประการใด
แนวคิด คือการใช้ปั๊มน้ำขนาด 12 นิ้ว และรถสูบส่งน้ำระยะไกลของ อบจ.สมุทรปราการ ไปสูบน้ำออก 5 จุด โดยการบูรณาการร่วมกันนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจุดลุ่มต่ำ และน้ำท่วมซ้ำซากได้ เพราะสามารถระบายน้ำได้ ชั่วโมงละไม่ต่ำกว่า 10,000 ลบ.เมตร ต่อ ชั่วโมง

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram