ข่าวประชาสัมพันธ์

สมุทรปราการ บรรยากาศ วันหยวนเซียว คึกคัก แข่งปัวะโป้ย ชิงรางวัล

66-02-06

 

บรรยากาศ วันหยวนเซียว ที่มูลนิธิธรรมกตัญญู(เสียนหลอไต้เทียนกง) หรือศาลเทพเจ้าห้าพระองค์ ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เป็นไปด้วยความคึกคัก มีคนไทยเชื้อสายจีน ไต้หวัน เดินทางมากกราบไหว้ขอพรเทพเจ้าห้าพระองค์ เป็นจำนวนมาก พร้อมร่วมทำบุญเข้าร่วมแข่งขันปัวะโป้ย ชิงของรางวัล เนื่องในโอกาสการจัดงานเทศกาลโคมไฟ แสงสี แห่งเมืองปากน้ำ ครบ 1 ทศวรรษในปีนี้


วันนี้ (5 กพ 66) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปชมแหล่งท่องเที่ยวที่ มูลนิธิธรรมกตัญญู (เสียนหลอไต้เทียนกง) หรือศาลเทพเจ้าห้าพระองค์ ต.บางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ในวันหยวนเซียว หรือวันพระจันทร์เต็มดวง คืนแรกของปฏิทินจีน พบว่ามีชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงชาวไต้หวัน ที่มาทำงานและพักอาศัยในประเทศไทย ต่างพาครอบครัวบุตรหลานมาร่วมทำบุญ ไหว้ขอพรเทพเจ้าขุนศึกห้าพระองค์ ที่ชาวไต้หวัน นับถือเป็นจำนวนมาก
นายบุญชัย หวังสาธิต (ชง) ผู้ช่วยผู้จัดการมูลนิธิธรรมกตัญญู (เสียนหลอไต้เทียนกง) เปิดเผยว่า เทศกาลหยวนเซียว หรือ เทศกาลแขวนโคมไฟ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน วันนี้ชาวไต้หวันจะออกมาชมโคมไฟและกินขนมหยวนเซียว บ้างก็ว่าเป็นวัน “วาเลนไทน์” หรือวันแห่งความรัก ของจีนแผ่นดินใหญ่และชาวไต้หวัน หรือเรียกว่าวันชีซี ตรงกับวันขึ้น 7 ค่ำ เดือน 7 ตามตำนานสาวทอผ้ากับหนุ่มเลี้ยงวัว ส่วน เทศกาลหยวนเซียว หรือ เทศกาลแขวนโคมไฟ เป็นวันสุดท้าย ของ เทศกาลตรุษจีน และเป็นคืนแรกของปีใหม่ที่เห็นพระจันทร์เต็มดวง ปีนี้ตรงกับคืนวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ชาวจีนโบราณเชื่อว่าเป็น วันแห่งความรัก ด้วย เพราะผู้หญิงจีนสมัยก่อนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน เมื่อถึงเทศกาลชมโคมไฟ พวกเธอก็มีโอกาสออกจากบ้าน ไปชมโคม ไปเจอคน…เด็ก ๆ ได้ออกมาเที่ยวเล่น และนิยมให้เด็ก ๆ ถือโคมไฟรูปสัตว์ต่าง ๆ เชื่อว่าจะโชคดี และวันนี้แม่สื่อจะทำงานหนักเป็นพิเศษเพื่อให้หนุ่มสาว ได้เจอกัน
และในปีนี้ทางศาลเจ้าห้าพระองค์ จัดแข่งขันปัวะโป้ย ชิงของรางวัล ใครทำได้มากที่สุดติดต่อกัน จะได้รับของรางวัลทุกวัน วันละ 4 รอบ ในการแข่งขัน แจกทุกวันตั้งแต่วันนี้ถึงวันที 19 กพ 66 เพื่อฉลองการครบรอบการจัดงานเทศกาลโคมไฟเฟสติวัล แสงสี แห่ง เมืองปากน้ำ ครบรอบ 10 ปี หรือ 1 ทศวรรษ
—-ปล่อยเสียง คนแข่งขัน และ นายบุญชัย หวังสาธิต (ชง) ผู้ช่วยผู้จัดการมูลนิธิธรรมกตัญญู (เสียนหลอไต้เทียนกง) —

—ภาพข่าว / เรืองริชม์ ปันเจริญธนกฤต

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram