ข่าวประชาสัมพันธ์

รวบแก๊งมองโกเลียลักทรัพย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ

66-03-29-2

 

ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติมอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ดำเนินการปราบปราม ป้องกัน ปราบปรามอาชญากรรมต่าง ๆ ที่เกิดจากการกระทำของชาวต่างชาติที่แฝงตัวมาในลักษณะของนักท่องเที่ยว กลุ่มองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่เข้ามากระทำความผิดและส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน หรือนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และภาพลักษณ์อันดีของประเทศไทย โดยปฏิบัติงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นั้น

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท., นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, พล.ต.ต.อภิชาติ   สุริบุญญา รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.พงษ์สยาม มีขันทอง รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.ม.ล.สันธิกร วรวรรณ ผบก.ทท.๑,

พ.ต.อ.ล้ำพันธุ์ พรรธนประเทศ รอง ผบก.ทท.๑,  พ.ต.อ.ศราวุธ ตันกุล รอง ผบก.ทท.๑, พ.ต.อ.พัฒนา พัฒนชัย รอง ผบก.ทท.1 และ พ.ต.อ.มิลิน เพียรช่าง ผกก.๓

บก.ทท.๑, พ.ต.อ. จักรพงศ์ นุชผดง ผกก.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, พ.ต.ท.ภาวัต  รัตนาภรณ์ รอง ผกก.สส.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, พ.ต.ท.อภิรุ่ง เพียรมงคล

รอง ผกก.๓ บก.ทท.๑ , พ.ต.ท.มานะ บุญสม รอง ผกก.3 บก.ทท.1 ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.เสกสันติ์ ฐิรเรืองรัตน์ สว.กก.3 บก.ทท.1  พร้อมชุดสืบสวนร่วมกันจับกุม

กก.๓ บก.ทท.๑, สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, และ ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษฝ่ายรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหาดังนี้

​1.นายดามดิน จารกัลป์ไซคาห์น ( MR.DAMDIN JARGALSAIKHAN ) อายุ 37 ปี สัญชาติมองโกเลีย ผู้ต้องหาที่ 1 ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 195/2566 ลงวันที่ 25 มี.ค.66 กระทําความผิดฐาน “ลักทรัพย์โดยร่วมกันกระทําความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปในท่าอากาศยาน”

​2.นายแบทบอด แซมโป ( MR.BATBOLD SAMBUU ) อายุ 51 ปี สัญชาติมองโกเลีย ผู้ต้องหาที่ 2 ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 194/2566 ลงวันที่ 25 มี.ค.66 กระทําความผิดฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์ที่บริเวณท่าอากาศยาน”

​3.นายแบตเมา อูนาซซาน( MR.BATMYAGMAR URTNASAN ) อายุ 37 ปี สัญชาติมองโกเลีย ผู้ต้องหาที่ 3 ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 193/2566 ลงวันที่ 25 มี.ค.66 กระทําความผิดฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์ที่บริเวณท่าอากาศยาน”

 

​​พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2566 ตํารวจท่องเที่ยว กก.3 บก.ทท.1 ได้รับแจ้งจาก นายโคจิ อูทาเกะ (Mr.Koji Uetake) ผู้เสียหาย สัญชาติญี่ปุ่น ว่าถูกคนร้ายลักทรัพย์หลังจากไปแลกเงินร้านแลกเงินซุปเปอร์ริส ชั้นใต้ดินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลาประมาณ ๑๖.๓๐ น. ผู้เสียหายได้นําเงินสดใส่ในกระเป๋าสะพายด้านหลัง แล้วเดินขึ้นไปชั้น ๔ เพื่อรอรถมารับ กระทั่งต่อมาตรวจกระเป๋าพบว่า เงินสกุลเยนญี่ปุ่น จํานวน ๑๘๐,๐๐๐ เยน ที่แลกมาหายไป จึงมาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตํารวจช่วยติดตาม เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตํารวจท่องเที่ยวจึงได้พาไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน

สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และประสาน ขอดูภาพกล้องวงจรปิดภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันและเวลาที่เกิดเหตุ ( ๒๒ มี.ค.๖๖ ) พบว่าในวันเกิดเหตุหลังจากผู้เสียหายแลกเงินแล้ว มีผู้ต้องสงสัยจํานวน ๒ คน เดินตามติดผู้เสียหายขณะที่ผู้เสียหายกําลังขึ้นทางเลื่อนจากแอร์พอร์ตลิงค์ บริเวณชั้น B ขึ้นไปยัง

ชั้น ๑ อาคารผู้โดยสาร โดยนายดามดิน จารกัลป์ไซคาห์น ( MR.DAMDIN JARGALSAIKHAN ) ทราบชื่อภายหลัง ผู้ต้องหาที่ 1 ได้ยืนบังทางเดินให้ผู้ต้องหาผู้หญิงไม่ทราบชื่อ ( ยังหลบหนีอยู่ระหว่างติดตามตัว ) ใช้เสื้อคลุมกระเป๋าผู้เสียหายแล้วล้วงเอาเงินไป

 

กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ๑ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

 

กองกำกับการ ๓ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ๑ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

 

 

 

 

 

 

 

 

และในวันเดียวกัน (22 มี.ค.66) เวลาประมาณ 23.00 น. ได้มีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและหญิงไทย ชื่อ นางเพริศแพรว โทมิชาวะ

อายุ 46 ปี มาแจ้งความว่า เวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 22 มี.ค.66 ผู้เสียหายได้ลงไปแลกเงินที่เคาน์เตอร์แลกเงินของธนาคารกสิกรไทย บริเวณชั้นใต้ดิน (ชั้น B ) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยแลกเป็นเงินสกุลเยนญี่ปุ่น จํานวน 200,000 บาท แล้วนําเงินใส่กระเป๋าเงินซึ่งเก็บอยู่ในกระเป๋าถือ และวางไว้บนกระเป๋าเดินทาง จากนั้นได้ไปขึ้นลิฟต์และเดินต่อไปยังอาคารจอดรถโซน 3 ชั้น 2 ต่อมาพบว่ากระเป๋าเงินใบดังกล่าวได้สูญหายไป เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ประสานขอดูภาพจากกล้องวงจรปิด พบกลุ่มผู้ต้องสงสัยจํานวน 5 คน ซึ่งมี ผู้ต้องหาที่ 1 , 2 และ 3 รวมทั้งผู้ต้องสงสัยเป็นหญิงไม่ทราบชื่อ

( ยังหลบหนีอยู่ระหว่างติดตามตัว ) อีก 2 คน เดินติดตามล้อมรอบผู้เสียหายตั้งแต่หลังจากแลกเงินจนเข้าไปในลิฟต์พร้อมผู้เสียหาย และรีบออกจากลิฟต์ไปก่อนผู้เสียหาย ที่บริเวณชั้น 2

​​วันที่ 23 มี.ค.66 เวลาประมาณ 11.00 น.ได้มีนักท่องเที่ยวสัญชาติแคนนาดาชื่อ Mr.Peter Dobbs มาแจ้งที่ตํารวจท่องเที่ยว

กก.3 บก.ทท.1 ว่าถูกคนร้ายลักทรัพย์ที่บริเวณชั้น 4 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เอากระเป๋าเงินไปภายในมีบัตรเครดิต, ใบขับขี่, เงินสกุลไทย

3 – 4 พันบาท ,เงินเวียดนาม จํานวน 500,000 ดอง และเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ จํานวน 200 ดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อขอดูภาพวงจรปิดของ ท่าอากาศยานพบผู้ต้องสงสัยจํานวน 3 คน มีนายแบทบอด แซมโป ( MR.BATBOLD SAMBUU ) ทราบชื่อภายหลัง ผู้ต้องหาที่ 2 และนายแบตเมา อูนาซซาน (MR.BATMYAGMAR URTNASAN) ทราบชื่อภายหลัง ผู้ต้องหาที่ 3 และผู้ต้องสงสัยอีกหนึ่งคนไม่ทราบชื่อ (อยู่ระหว่างติดตามตัว) เดินตามติดผู้เสียหายจากเค้าน์เตอร์ แลกเงิน ไปยัง Row M และ N​จากภาพวงจรปิดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พฤติกรรมการก่อเหตุเชื่อว่ากลุ่มคนร้ายน่าจะเป็นแก๊งเดียวกัน ชุดสืบสวน กก.3 บก.ทท.1 จึงรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานการกระทําความผิดนําส่ง พงส. เพื่อดําเนินการทางกฎหมายต่อไป และ ได้กระจายกําลังเฝ้าสืบสวนติดตามเพื่อจับกุมคนร้าย ที่ก่อเหตุมาโดยตลอดทุกวัน จนกระทั่งวันที่ 24 มี.ค.66 ชุดสืบสวนพบบุคคลลักษณะรูปพรรณตรงกับคนร้ายตามที่ผู้เสียหาย ทั้ง 2 แจ้งความ บริเวณชั้น B อาคารผู้โดยสาร

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงเชิญตัวมาซักถามสอบสวนขยายผล ต่อมาศาลจังหวัดสมุทรปราการ อนุมัติหมายจับคนร้ายทั้ง 3 คน ตามรายชื่อลําดับที่ 1 , 2 และ 3 ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงจับกุมตัวผู้ต้องหา ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา นําตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน

สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

​​จากกรณีดังกล่าว  พล.ต.ท.สุคุณ  พรหมายน  ผบช.ทท. และ  นายกิตติพงศ์  กิตติขจร  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานต่างๆ เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติและขอประชาสัมพันธ์ไปยัง       นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ   ให้ระมัดระวังและสอดส่องดูแลทรัพย์สินของตนในระหว่างการเดินทาง     หากเกิดกรณีทรัพย์สินสูญหายให้แจ้งสายด่วน1155 หรือเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเร็ว 

 

กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ๑ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram