ข่าวประชาสัมพันธ์

สมุทรปราการ : รุกฆาต บูรณาการปราบปลาหมอสีคางดำ ภัยเงียบเกษตรกรไทย

66-09-15

 

🐟🐟สภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับ ประมงอำเภอพระสมุทรเจดีย์ เกษตรอำเภอพระสมุทรเจดีย์ กอ.รมน.สมุทรปราการ และทหาร ร.112 พัน 3 และ ร.111 พัน 2 กว่า 100 คน ร่วมบูรณาการจับปลาหมอสีคางดำ อีกหนึ่งภัยเงียบเกษตรกรในพื้นพี่อำเภอพระสมุทรเจดีย์ ที่กำลังประสบปัญหาถูกปลาชนิดนี้ทำลายรับบนิเวศน์ กินไข่ กินลูกพันธ์ จนผลผลิตลดลงกว่า 60 เปอร์เซน เดือดร้อนเป็นจำนวนมาก🐟🐟

🐟🐟 ณ.บริเวณ บ่อปลา หมู่ที่ 9 ตำบลในคบองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ พันโทเสกสรร มูลวงษ์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 112 พร้อมด้วยนายธนธร รุ่งเกรียรติธนโชติ ประธานคณะทำงานบูรณาการเพื่อการสื่อสารมวลชน สภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรปราการ , น.ส.เกดสุดา ปินตาดง หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังฟวัดสมุรปราการ , จ.ส.อ.ณัฐพล ฉัตรแก้ว กร.รมน. จังหวัดสมุรปราการ , นายภพพสิษฐ์ อำพรเวช รองนายก อบต.นาเกลือ , นายวสุพล จันทร์พวง เลขาฯนายก อบจ.สมุทรปราการ , นายรัฐศาสตร์ ตาดี เกษตรอำเภอพระสมุทรเจดีย์ , นายกิตติพัทธ์ โรจนะรัตน์ ประมงอำเภอพระสมุทรเจดีย์ และนายประกาศิต ขาวแสง ประธานชมรมเครือข่ายปลาหมอสีคางดำ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ พร้อมคณะทหาร ร.111 พัน 2 , พันเอกอภิชัย จูสนิท ผบ.ร.111 , พ.ท.อรรถพร ประชาชนุกูล ผบ.ร.111พัน.2 , กรมทหารราบ112 พันเอกศรัณย์นิษฐ์ สุทธิวัจน์ชินเดช ผู้การกรม , พ.ท.เสกสรรค์ มูลวงษ์ ผู้พัน ร.112พัน3 สั่งการให้ ร้อยโทปรนันท์ แก้วสีขาว พร้อมกำลังพลกว่า 100จากทุกภาคส่วนร่วมลงบ่อลากตาข่าย ดักจับปลาหมอสีคางดำ ที่กำลังแพร่กระจายทำลายระบบนิเวศน์ ของสัตว์น้ำในพื้นที่เกษตรกรอำเภอพระสมุทรเจดีย์ กว่า 35,000 ไร่ มานานกว่า 3 ปี ที่ผลผลิตทางการเกษตรลดลง กว่า 60%
➡️นายกิตติพัทธ์ โรจนะรัตน์ ประมงอำเภอพระสมุทรเจดีย์ เผยว่าปัญญาปลาหมอสีคางดำ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในอำเภอพระสมุทรเจดีย์ แต่เกิดขึ้นกับแนวชายฝั่งจังหวัดในอ่าวตัวกอ อาทิจังหวัดเพชรบุรี จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดเพชบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดสมุทรปราการ และกรุงเทพมหาคร เบื้องต้นปลาหมอพื้นถิ่นหายไปเยอะ เพราะกลายพันธุ์จนเกือบหมด และทำลายระบบนิเวศน์ จุดวางไข่ และลูกปลา ลูกกุ้ง จนผลผลิตตกต่ำ ลดลงทำให้เกษตรกรในพื้นที่อำเภอพระสมุทรเจดีย์ กว่า 1,700 ราย เดือดร้อนอย่างหนัก จนร้องเรียนมาให้ช่วยหาแนวทางแก้ไขปัญญา อย่างจริงจังกับสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรปราการ
➡️ด้านนายธนธร รุ่งเกรียรติธนโชติ ประธานคณะทำงานบูรณาการเพื่อการสื่อสารมวลชน สภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรปราการ. เผยว่าหลังจากที่ได้รับเรื่องร้องทุกข์ ปัญญาปลาหมอสีคางดำ ในพื้นที่อำเภอพระสมุทรเจดีย์ ก็เร่งประสานงานกับประมงจังหวัดสมุทรปราการ กร.รมน.สมุทรปราการ และทหาร ร.111 พัน 2 และ ทหาร ร.112 พัน 3 มาร่วมบูรณาการจับปลาหมอสีคางดำ เป็นจุดเริ่มต้น เพื่อเป็นต้นแบบในการวางกลยุทธในการจับปลาให้หมดไปจากพื้นที่อำเภอพระสมุทรเจดีย์ หลังจากนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรอย่างยั้งยืน และต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เล็งเห็นปัญญาของพี่น้องเกษตรกร มาร่วมบูรณาการในวันนี้
➡️นายกิตติพัทธ์ โรจนะรัตน์ ประมงอำเภอพระสมุทรเจดีย์ เผยตอนนี้ปลาหมอพื้นถิ่น เริ่มหมดจากพื้นที่ เพราะปลาหมอพื้นถิ่นกลายพันธุ์ จนหมด จนมีปลาหมอสีมายัน และปลาหมดสีบัตเตอร์ และปลาหมอสีคางดำ ที่มีจำนวนมากที่สุด ทำลายร้างมากที่สุด จุดสังเกตุ จะมีคางดำ และตัวโตกว่าหมอสีมายัน และมีฟันเยอะฟันทำลาย ส่วนลักษณะของหมอสีพื้นถิ่น จะมีสีเหลือง ซึ่งปลาสายพันธุ์ มาจากแอฟฟิกาใต้ เมื่อ 12 ปี ที่แล้ว และที่สาเหตุที่ปลาหมอสีคางดำ แพร่กระจายเยอะขนาดนี้ เพราะทางรัฐบาลไทยไม่ให้เพราะเลี้ยงและขาย เนื่องจากเป็นปลาเอเลี่ยนสปีชี่ จนไม่ได้เป็นปลาเศรษฐกิจ ทำให้อยู่ตามแหล่งน้ำธรรมชาติและเข้าฟาร์เพาะเลี้ยงสัตว์เกษตร ตลอดแนวจังหวัดอ่าวตัวกอ
➡️นายธนธร รุ่งเกรียรติธนโชติ ประธานคณะทำงานบูรณาการเพื่อการสื่อสารมวลชน สภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรปราการ เผยว่าอยากจะฝากทางกรมประมง ช่วยแก้ไขปัญหา ของชาวประมง อย่างจริงจัง เพราะผลผลิตลดลงสินค้าเกษตรกร อาจจะได้รับผลกระทบกลไกลตลาดหลังจากนี้
#ปลาหมอสีคางดำ #ร้องทุกข์ #สภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรปราการ #พระสมุทรเจดีย์ #อ่าวตัวกอ #สมุทรปราการ

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram