ข่าวประชาสัมพันธ์

สภาเกษตรกร จังหวัดสมุทรปราการ บูรณาการ ทุกภาคส่วนทหาร อำเภอพระสมุทรเจดีย์ ร่วมแก้ไขจับปลาหมอสีคางดำ ด้าน ส.ส. เผยจะนำปัญหานี้นำเสนอต่อกรรมมาธิการเพื่อจัดชุดเฉพาะกิจในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

66-09-21-5

 

หลังจากที่ทางสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรปราการ ได้ร่วมกับทหาร ทำการทดลองจับปลาหมอสีคางดำ เพื่อลดจำนวนปลาหมอสีคางดำที่แปลกปลอมเข้าบ่อกุ้งบ่อปลา พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ จนสำเร็จ เมื่อวันที่ 14 กย 66 ที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ 21 กย 66 นายบุญเลิศ แสงพันธุ์ ส.ส.สมุทรปราการ เขต 7 พร้อมด้วยนายขจิตเวช แก้วน้อย นายอำเภอพระสมุทรเจดีย์ นายธนธร รุ่งเกียรติธนโชติ ประธานคณะทำงานบูรณาการเพื่อการสื่อสารมวลชน สภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรปราการ , น.ส.เกดสุดา ปินตาดง หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรปราการ และนายธวัชชวิน โกพัฒน์ตา และนางสาว ปรียดา วรกีรติกุล ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพรรคไทยสร้างไทย เขต 6 และ เขต7
, นายกิตติพัทธ์ โรจนะรัตน์ ประมงอำเภอพระสมุทรเจดีย์ , กอ.รมน.สมุทรปราการ และกองกำลังทหารจิตอาสา จาก ร.112 พัน 3 และ ร.111 พัน 2 กว่า 150 คน ร่วมบูรณาการจับปลาหมอสีคางดำ อีกหนึ่งภัยเงียบเกษตรกรในพื้นพี่อำเภอพระสมุทรเจดีย์ ที่กำลังประสบปัญหา
ถูกปลาชนิดนี่ทำลายระบบนิเวศน์ กินไข่ กินลูกพันธ์ จนผลผลิตลดลงกว่า 60 เปอร์เซน เดือดร้อนเป็นจำนวนมาก
ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจีดย์ จ.สมุทรปราการ ร่วมลงบ่อขึงตาข่าย ดักจับปลาหมอสีคางดำ ที่กำลังแพร่กระจายทำลายระบบนิเวศ ของสัตว์น้ำในพื้นที่เกษตรกรอำเภอพระสมุทรเจดีย์ กว่า 3,5000 ไร่ มานานกว่า 3 ปี ที่ผลผลิตทางกาเกษตรลดลง กว่า 60%

นายบุญเลิศ แสงพันธุ์ ส.ส.สมุทรปราการเขต 7 เผยว่าวันนี้ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลทุกปัญหาของพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ และลงไปจับปลาด้วยตัวเอง พบว่าปลาหมอสีคางดำ มีลักษณะคล้ายกับปลาหมอพื้นถิ่น แต่แตกต่างกันที่สี ปลาหมดพื้นถิ่นจะสีเหลืองส่วนปลาหมอสีคางดำจะมีสีเข้มและคางมีสีดำ ซึ่งปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในอำเภอพระสมุทรเจดีย์ แต่เกิดขึ้นกับแนวชายฝั่งจังหวัดในอ่าวตัวกอ อาทิจังหวัดเพชรบุรี จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดสมุทรปราการ และกรุงเทพมหาคร เบื้องต้นปลาหมอพื้นถิ่นหายไปเยอะ เพราะกลายพันธุ์จนเกือบหมด และทำลายระบบนิเวศ จุดวางไข่ และลูกปลา ลูกกุ้ง จนผลผลิตตกต่ำ ลดลงทำให้เกษตรกรในพื้นที่อำเภอพระสมุทรเจดีย์ กว่า 1,700 ราย เดือดร้อนอย่างหนัก จนร้องเรียนมาให้ช่วยหาแนวทางแก้ไขปัญญา อย่างจริงจังกับสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรปราการ เบื้องต้นจะรวบรวมข้อมูลที่ได้นำไปเสนอต่อคณะกรรมมาธิการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งจัดตั้งชุดเฉพาะกิจมาลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรทั้งแบบระยะสั้นและแบบระยะยาว
ด้านนายธนธร รุ่งเกียรติธนโชติ ประธานคณะทำงานบูรณาการเพื่อการสื่อสารมวลชน สภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรปราการ. เผยว่าหลังจากที่ได้รับเรื่องร้องทุกข์ ปัญญาปลาหมอสีคางดำ ในพื้นที่อำเภอพระสมุทรเจดีย์ ก็เร่งประสานงานกับประมงจังหวัดสมุทรปราการ กร.รมน.สมุทรปราการ และทหาร ร.111 พัน 2 และ ทหาร ร.112 พัน 3 มาร่วมบูรณาการจับปลาหมอสีคางดำ เป็นจุดเริ่มต้น เพื่อเป็นต้น
และอยากให้ปลดล็อคการห้ามจำหน่าย ให้สามารถจำหน่ายปลาหมอสีคางดำได้ จะได้มีคนจับไปขายเยอะ ๆ และจะลดการขยายพันธุ์จนลดจำนวนได้มากกว่า ประกาศเป็นสัตว์คุ้มครอง ส่วนการส่งเสริมในการเลี้ยงนั้นยังคงเห็นด้วย ที่ประกาศห้ามเลี้ยง

นายขจิตเวช แก้วน้อย นาย
อำเภอพระสมุทรเจดีย์ วันนี้ต้องขอบคุณทุกฝ่าย ที่มาร่วมแก้ไขปัญหาของพี่น้องเกษตรกร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรอย่างยั้งยืน ทั้งนี้ทางสำนักงานพัฒนาที่ดิน จังหวัดสมุทรปราการ ได้ลงพื้นที่เตรียมนำปลาหมอคางดำนำไปหมัเป็นปุ๋ยชีวภาพ แจกเกษตรกรทั้ง 6 อำเภอต่อไป

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram