ข่าวประชาสัมพันธ์

กรมประมง ได้ฤกษ์ปล่อยเรือประมง ” ทรัพย์ดาวประมง 5 ” ออกทำประมงนอกน่านน้ำไทย พื้นที่มหาสมุทรอินเดียตอนใต้

63-05-21

โดยมีนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตร และอธิบดีกรมประมงร่วมปล่อยเรือ ณ ท่าเรือบ้านทรัพย์ดาว อ.เมืองสมุทรปราการ
เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 20 พ.ค.63 ที่ท่าเรือบ้านทรัพย์ดาว ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ นายอลงคกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน พร้อมด้วยนายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ร่วมปล่อยเรือประมง ” ทรัพย์ดาวประมง 5 ” เพื่อออกไปทำการประมงนอกน่านน้ำไทยเป็นระยะเวลา 103 วัน ในบริเวณพื้นที่ Saya de Malha Bank ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรอบความตกลงว่าด้วยการทำประมงในพื้นที่มหาสมุทรอินเดียตอนใต้ (SIOFA) โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ข้าราชการในสังกัดกรมประมง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าร่วมในการปล่อยเรือ
นายอลงคกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในวันนี้จะมีการปล่อยเรือประมงทำประมงนอกน่านน้ำในพื้นที่มหาสมุทรอินเดีย จำนวน 1 ลำ ได้แก่ เรือทรัพย์ดาวประมง 5 เรือกลประมงทะเลลึกมีขนาด 257.95 ตันกรอส ทำการประมงด้วยเครื่องมืออวนลากและเบ็ดมือ จัดเป็น 1 ในเรือประมงนอกน่านน้ำจำนวน ลำ ที่ได้รับใบอนุญาตทำการประมงนอกน่านน้ำในพื้นที่ SIOFA ซึ่งก่อนหน้านี้ประเทศไทยได้รับอนุญาตให้เรือมณีเงิน 5 และเรือโชคเพิ่มสิน 1 ออกไปทำการประมงนอกน่านน้ำและขณะนี้ได้เดินทางกลับมาที่ท่าประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว โดยเรือทรัพย์ดาวประมง 5 มีกำหนดแจ้งออกไปทำการประมงในวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 และคาดว่าจะแจ้งเข้าในวันที่ 31 สิงหาคม 2563 รวมระยะเวลาการออกไปทำการประมงนอกน่านน้ำไทยประมาณ 103 วัน โดยมีเจ้าหน้าที่ของทางภาครัฐติดตามออกเรือไปด้วย เพื่อติดตามส่วนในด้านมาตรการควบคุมเรือประมงนอกน่านน้ำ การทำประมง การควบคุมประสานงาน ตลอด 24 ชั่วโมง และในวันนี้ได้ตรวจสอบเรือ สภาพความเป็นอยู่ อาหาร น้ำ ยารักษาโรค และปัจจัยด้านอื่นๆที่จำเป็นในการดำรงชีพของลูกเรือ โดยเรือทรัพย์ดาวประมง5 มีความพร้อม และมีระบบที่ทันสมัย
ด้านนายมุนินทร์ เรืองกมลพันธ์ เจ้าของกิจการเรือประมงทรัพย์ดาวประมง 5 ได้กล่าวว่า ตนขอขอบคุณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมประมงที่ผลักดันให้เรือประมงของไทยได้กลับเข้ามามีโอกาสออกทำประมงนอกน่านน้ำไทยเพื่อนำรายได้เข้าประเทศอีกครั้ง ทางผู้ประกอบการยินดีปฏิบัติตาม ระเบียบของทางภาครัฐ โดยเรือทรัพย์ดาวประมง 5 จะออกเดินทางระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม ถึง 31 สิงหาคม 2563 โดยจะออกหาปลาทูแขก ปลาร้อยกอ และปลาเศรษฐกิจเพื่อนำมาแปรรูป นำรายได้เข้าประเทศต่อไป

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram