ข่าวประชาสัมพันธ์

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “คลองสวยน้ำใส ชวน 1 ชุมชนใช้ถังดักไขมัน”

64-03-12

วันนี้ (12 มี.ค.64) นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “คลองสวยน้ำใส ชวน 1 ชุมชนใช้ถังดักไขมัน” ณ ชุมชนคลองคอต่อ ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีกิจกรรม มอบถังดักไขมันให้กับชุมชนคลองคอต่อ มอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์กีฬาให้กับโรงเรียนพิบูลประชาบาล (ประถม) และโรงเรียนมัธยมศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์ รวมทั้งมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ยากไร้และผู้ป่วยติดเตียง และกิจกรรมพัฒนาปรับภูมิทัศน์บริเวณชุมชนคลองคอต่อ จังหวัดสมุทรปราการ

กระทรวงอุตสาหกรรมได้น้อมนำพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการพัฒนาคูคลองและแม่น้ำให้กลับมาสะอาดและสวยงาม โดยได้เข้มงวดกำกับดูแลและเฝ้าระวังโรงงานทุกแห่ง โดยเฉพาะโรงงานที่อยู่บริเวณลุ่มน้ำ จำนวน 1,200 โรง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด จากความเชี่ยวชาญด้านการตรวจกำกับดูแลโรงงาน การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ด้านวิศวกรรมศาสตร์ และมีเครือข่ายผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน จึงมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมช่วยป้องกัน กำกับดูแลและแก้ไขปัญหาน้ำเสียจากภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือนก่อนระบายลงสู่คูคลองและแม่น้ำ ซึ่งในปี พ.ศ. 2564 กระทรวงอุตสาหกรรมจะดำเนินการในพื้นที่นำร่อง 10 คูคลอง 10 ลุ่มน้ำสายหลัก ภายใต้ “โครงการจิตอาสารักษ์แม่น้ำ”
สำหรับพื้นที่ชุมชนคลองคอต่อ เป็นชุมชนชาวประมงตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน เมื่อปี พ.ศ. 2510 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี
ได้เสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค และทรงสร้างโรงเรียนมัธยมศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์ กระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้คัดเลือกชุมชนคลองคอต่อ เข้าร่วมโครงการฯ เนื่องจากเป็นชุมชนดั้งเดิมที่มีประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า บ้าน วัด โรงเรียนอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน รวมทั้งมีผู้นำที่เข้มแข็ง และคลองคอต่อมีการระบายน้ำออกสู่ทะเล โดยดำเนินการติดตั้งถังดักไขมัน จำนวน 200 ใบ ให้กับครัวเรือน ร้านค้า และโรงเรียน เพื่อลดการปล่อยน้ำเสียและแก้ไขปัญหาท่อน้ำอุดตัน และจะต่อยอดนำไขมัน เศษอาหาร ขยะอินทรีย์จากถังดักไขมัน และขยะพลาสติกในชุมชนไปใช้ประโยชน์ต่อไป

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram