สังคมคนเป็นข่าว

เปิดก๊อกมาโคตรเหม็น ชาวบ้านสุดทน น้ำมีกลิ่นมูลสัตว์ (มีคลิป)

27052562-7

ผู้สื่อข่าว RALA NEWS ชาวบ้านขอนขว้าง ม.2 ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ร้องเรียนปัญหาน้ำประปาหมู่บ้านเหม็น 2 ปี เกิดฝุ่นตะกอน อาบแล้วคัน วอนผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ส่งหน่วยงานตรวจสอบ ชาวบ้านพาดูสระหลวงทำน้ำประปาหมู่บ้าน พบว่า อยู่ห่างจากฟาร์มหมูขนาดใหญ่แค่เพียง 200 เมตร โดยผู้ใหญ่บ้านเตรียมแก้ปัญหาโดยวางท่อเปลี่ยนไปสูบน้ำจากสระน้ำภายในวัดมาใช้แทน เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้อุปโภคบริโภคไปก่อน

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านขอนขว้าง ม.2 ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ว่าน้ำประปาหมู่บ้านเกิดปัญหาไม่สะอาด เปิดก๊อกออกมาจะมีกลิ่นเหม็นมาก เวลาที่นำมาซักเสื้อผ้าจะมีกลิ่นเหม็นติดเสื้อผ้า ขนาดนำสารส้มมาแกว่งเพื่อให้ตกตะกอน ยังมีฝุ่นและคราบเกิดขึ้นในน้ำ หากใช้อาบชำระร่างกายจะเกิดผื่นคัน ที่ผ่านมาไม่มีการแก้ไข แม้จะพยายามร้องทุกข์ขอให้มีการแก้ไขหลายครั้งก็ตาม แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจ โดยชาวบ้านที่ไม่มีบ่อน้ำบาดาลใช้เองหลายครัวเรือน ต้องทนใช้ทนเหม็นกันมานานกว่า 2 ปี จึงต้องการวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำน้ำไปตรวจสอบ พร้อมทั้งทำหนังสือร้องเรียนปัญหาดังกล่าว เตรียมส่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วด้วย

น.ส.อภัสรา เที่ยงพาน อยู่บ้านเลขที่ 56/1 ม.2 ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ประปาหมู่บ้านที่ใช้ปัจจุบันจะคันและมีกลิ่นเหม็น จนทำให้หน้าเกิดผื่นเต็มหน้า อยากให้แก้ไขให้น้ำสะอาดขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่าย เพราะต้องไปซื้อน้ำสะอาด น้ำขวดมาให้อาบและล้างหน้า อยากมีน้ำสะอาดใช้เหมือนคนอื่นบ้าง ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นมาประมาณ 2 ปี โดยเฉพาะกลิ่นรุนแรงและมีเศษตะกอนฟู ๆ ลอยขึ้นมา ซึ่งกลิ่นของน้ำเป็นกลิ่นลักษณะเหมือนการหมักเหม็นสะสมไว้นาน คล้ายกับน้ำเน่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแล

น.ส.อภัสรา บอกด้วยว่า ทุกวันนี้ต้องอาศัยน้ำฝนจากโอ่งหลังบ้าน ใช้อาบน้ำ ล้างหน้าและแปรงฟัน หากหมดช่วงฤดูฝนก็จะลำบากหน่อยขาดน้ำสะอาด ๆ ใช้เหมือนเดิม บางครั้งก็ต้องไปใช้น้ำขวดอาบแทน ก่อนจะไปโรงเรียนทุกวัน

ส่วน น.ส.สุมนฑา โคกลือชา อายุ 24 ปี ซึ่งมาอยู่ที่หมู่บ้านนี้ได้ระยะหนึ่ง และเป็นนักศึกษาคณะสิ่งแวดล้อม ม.ราชภัฏสกลนคร บอกว่า ตั้งแต่มาอยู่หมู่บ้านนี้ส่วนใหญ่จะไม่ได้ใช้น้ำประปาหมู่บ้านเพื่ออุปโภคบริโภค เพราะน้ำจะเหม็นมาก หากนำน้ำไปตรวจทั้งกายภาพและชีวภาพเรื่องสีและกลิ่น ถือว่า ไม่ผ่าน ส่วนลูกหลานที่บ้านจะใช้วิธีสูบน้ำบาดาลของบ้านตัวเองมาใช้แทนเป็นทางเลือก ถ้าใช้น้ำประปาหมู่บ้านน่าจะไม่ได้เลยเพราะกลิ่นจะเหมือนน้ำเน่า ซึ่งกรณีนี้ต้องไปดูจุดที่นำน้ำมาใช้เป็นน้ำประปาและต้องดูสภาพแวดล้อมบริเวณนั้นด้วยว่า เป็นอย่างไร แนะนำให้เอาน้ำไปตรวจหาสาเหตุ ซึ่งทางกายภาพตนมองว่า ไม่ผ่านอยู่แล้ว

ลุงจันทร์ ยุทธโธ อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ 2 ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว คนเก่าแก่ของหมู่บ้าน บอกเช่นเดียวกันว่า สีของน้ำประปาหมู่บ้านเวลาเปิดน้ำออกมาก็มีสีปกติเหมือนที่อยู่ในสระ แต่กลิ่นจะเหม็นและค่อนข้างเหม็นเลย ซึ่งไม่ใช่แต่ตนคนเดียวที่บอกว่าเหม็น มีคนอีกเยอะในหมู่บ้านที่บอกว่า เหม็น แทบจะทุกคนที่ใช้น้ำประปาหมู่บ้าน

ทางด้าน นายประจักษ์ สีดา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านขอนขว้าง ต.เขาสามสิบ ชี้แจงปัญหานี้ว่า ยอมรับว่าน้ำประปาหมู่บ้านปัจจุบันมีปัญหาจริงเรื่องกลิ่นเหม็น แต่ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้พยายามหาเครื่องกรองมาติดตั้ง แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งสาเหตุน่าจะเป็นปัญหาน้ำในสระเน่าเสีย ขณะนี้เตรียมการที่จะวางท่อและเปลี่ยนไปใช้จากสระน้ำของวัดเนื้อที่ 3 ไร่ เพื่อให้ชาวบ้านในหมู่บ้านตามแนวท่อประปาสายนี้ประมาณ 50 กว่าหลังคาเรือน ได้ใช้อุปโภคบริโภคไปก่อน

นายประจักษ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้แจ้งให้องค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบ ทราบแล้วว่า บ่อน้ำประปาของหมู่บ้านมีปัญหา ซึ่งจะเกิดจากการมีฟาร์มหมูอยู่ในบริเวณใกล้เคียงซึ่งมีประมาณ 6-7 แห่งหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ หากจะมีการนำน้ำไปตรวจที่สำนักงานสิ่งแวดล้อม เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไรตนก็ยินดี

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่เก็บกักน้ำและสระหลวงสำหรับเป็นแหล่งน้ำประปาหมู่บ้านพบว่า สระหลวงดังกล่าวมีขนาดประมาณ 5 ไร่ ลึกกว่า 10 เมตร มีปริมาณน้ำประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ สภาพไม่ขุ่นมากนัก อยู่บริเวณด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้าน และมีถังส่งน้ำประปาติดกับสวนยางพารา ซึ่งห่างออกไปประมาณ 200-300 เมตร จะมีฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่หลายแห่งอยู่ใกล้กับบริเวณลำคลองขุดด้วย ทั้งนี้ ยังได้รับข้อมูลว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการตั้งฟาร์มเลี้ยงหมูจำนวนมากถึง 6 ฟาร์ม จึงมีโอกาสที่น้ำเสียจากบ่อบำบัดของฟาร์มต่าง ๆ ซึมเข้ามาในบ่อน้ำสาธารณะได้เช่นกัน ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้มีการนำน้ำจากบริเวณดังกล่าวไปตรวจหาสาเหตุ เพื่อแก้ไขปัญหาของชาวบ้านต่อไป.

ภาพ-ข่าว/ ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

RALANEWS

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram