สังคมคนเป็นข่าว

เจ้าหน้าที่รัฐ แก้ปัญหาน้ำประปาเหม็น แนะชาวบ้านใช้น้ำจากสระวัดแทน

28052562-9

อบต.เขาสามสิบ-ผู้นำหมู่บ้าน เร่งแก้ไข หลังชาวบ้านขอนขว้าง ม.2 ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ร้องเรียนปัญหาน้ำประปาหมู่บ้านเหม็นเป็นเวลานาน เกิดฝุ่นตะกอน อาบแล้วคัน โดยวางท่อเปลี่ยนไปสูบน้ำจากสระน้ำภายในวัดขอนขว้างสามัคคี มาใช้แทนเพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้อุปโภคบริโภคไปก่อน อบต.เตรียมตรวจสอบฟาร์มหมูในพื้นที่ทั้งหมด ไม่ถูกต้องสั่งปิดทันที

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านในพื้นที่บ้านขอนขว้าง ม.2 ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ร้องเรียนว่า น้ำประปาหมู่บ้านเกิดปัญหาไม่สะอาด เปิดก๊อกออกมาจะมีกลิ่นเหม็นมาก เวลาที่นำมาซักเสื้อผ้าจะมีกลิ่นเหม็นติดเสื้อผ้า ขนาดนำสารส้มมาแกว่งเพื่อให้ตกตะกอน ยังมีฝุ่นและคราบเกิดขึ้นในน้ำ หากใช้อาบชำระร่างกายจะเกิดผื่นคัน ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีการแก้ไข แม้จะพยายามร้องทุกข์ขอให้มีการแก้ไขหลายครั้งก็ตาม แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจ โดยชาวบ้านที่ไม่มีบ่อน้ำบาดาลใช้เองหลายครัวเรือน ต้องทนใช้ทนเหม็นกันมานานกว่า 2 ปี จึงต้องการวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้นำน้ำไปตรวจสอบ พร้อมทั้งจะทำหนังสือร้องเรียนปัญหาดังกล่าว จะส่งไปยังท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว

ล่าสุด วันนี้(28 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว ได้ดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยเปลี่ยนไปใช้น้ำจากสระน้ำภายในวัดขอนขว้างสามัคคี โดยติดตั้งมอเตอร์น้ำและต่อเชื่อมท่อน้ำ เพื่อเข้าสู่ระบบประปาหมู่บ้าน แทนท่อน้ำจากสระหลวงเดิมที่มีปัญหา พร้อมกลับปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบประปาหมู่บ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พระอาจารย์ทองคำ ฐานะจาโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดขอนขว้างสามัคคี เปิดเผยว่า สระน้ำของวัดมีความลึกประมาณ 5-7 เมตร ขณะนี้มีน้ำอยู่ประมาณครึ่งหนึ่ง สามารถนำไปใช้เป็นประปาหมู่บ้านได้ประมาณ 2-3 เดือนเท่านั้น หากไม่มีฝนตกลงมา คาดว่าช่วงหลังจากนั้นน่าจะหาวิธีการแก้ปัญหาได้ สำหรับกรณีที่น้ำประปาเดิมมีกลิ่นเหม็นและเกิดตะกอนเน่า เพราะอยู่ติดกับฟาร์มหมู และลำคลองซึ่งเป็นทางผ่านของน้ำ จากฟาร์มหมูหลายแห่งไหลลงไป เรื่องนี้ทาง อบต.น่าจะหาทางแก้ไขอย่างเป็นระบบ ถ้าสามารถซื้อที่ดินใกล้บริเวณวัด เพื่อขุดสระเพิ่มให้กว้างกว่าเดิม ก็คงแก้ปัญหาได้ เพราะพื้นที่อยู่สูงกว่าแหล่งน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ น้ำจากธรรมชาติไม่สามารถไหลเข้าไปหรือซึมเข้ามาได้

ทางด้าน นายประจักษ์ สีดา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านขอนขว้าง ต.เขาสามสิบ ก็ออกมาชี้แจงว่า ยอมรับว่าน้ำประปาหมู่บ้านปัจจุบันมีปัญหาจริงเรื่องกลิ่นเหม็น แต่ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้พยายามหาเครื่องกรองมาติดตั้ง แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งสาเหตุน่าจะเป็นปัญหาน้ำในสระเน่าเสีย ขณะนี้ได้วางท่อและเปลี่ยนไปใช้จากสระน้ำของวัด เนื้อที่ 3 ไร่แล้ว ส่วนกรณีของน้ำเน่าเสียตนเชื่อว่า ไม่น่าจะเกิดจากฟาร์มหมูเพราะมีปศุสัตว์มาตรวจอยู่ตลอด

สำหรับสถานที่เก็บกักน้ำและสระหลวง แหล่งน้ำประปาหมู่บ้านในปัจจุบัน มีเนื้อที่ขนาดประมาณ 5 ไร่ ลึกกว่า 10 เมตร มีปริมาณน้ำประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ สภาพไม่ขุ่นเล็กน้อย อยู่บริเวณด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้าน ใกล้กันมีถังน้ำประปา ซึ่งห่างออกไปประมาณ 200-300 เมตร จะมีฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่หลายแห่งอยู่ใกล้กับบริเวณลำคลอง รวม 7 ฟาร์ม ชาวบ้านจึงเชื่อว่าปัญหาประปาเหม็นน่าจะเกิดจากฟาร์มเลี้ยงหมู จึงต้องการให้นำน้ำไปตรวจหาสาเหตุ เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการลงพื้นที่บริเวณบ้านขอนขว้าง ม.2 พร้อมทั้งขอตรวจสอบน้ำประปาหมู่บ้าน จากบ้านของ นายพนัส ศรีแก้ว บ้านเลขที่ 133 ม.2 ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เมื่อเวลา 10.23 น.ภายหลังได้รับแจ้งว่า มีการเปลี่ยนไปใช้น้ำจากสระน้ำของวัดแล้ว ปรากฏว่า เจ้าของบ้านแจ้งว่า น้ำประปาที่เปิดก๊อกออกมายังคงมีกลิ่นเช่นเดิม ซึ่งอาจจะเป็นเพราะน้ำในท่อเดิมตกค้างอยู่ นอกจากนั้น ยังได้รับแจ้งว่า มีผู้นำหมู่บ้านบางคนโทรศัพท์ไปต่อว่าชาวบ้านในหมู่บ้านที่ออกมาให้ข้อมูลปัญหาดังกล่าว จนทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วสั่งการเร่งด่วนให้นายอำเภอเขาฉกรรจ์และท้องถิ่นเข้าตรวจสอบปัญหาดังกล่าวด้วย

ทางด้าน นายจรัล ขำสุขเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ เปิดเผยภายหลังเกิดปัญหาร้องเรียนว่า กรณีนี้อาจจะมีปัญหาบ้าง แต่ก็ไม่เกินความสามารถที่จะแก้ไขกัน ชาวบ้านที่ให้ข่าวไปก็ไม่ผิดเพราะเดือดร้อน เพียงแต่ว่าอาจจะไม่ได้เข้าประชุมประชาคมกับหมู่บ้านเลยไม่เข้าใจว่า หมู่บ้านกำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นคือท่อใหญ่ระเบิด ส่งให้ดินเข้าไปในท่อผสมกับน้ำเก่าที่ไม่ได้ล้างท่อออกทิ้งทำให้น้ำสกปรกมากขึ้นประมาณ 2-3 วัน โดยตำบลเขาสามสิบยังมีหมู่ 1 และ หมู่ 11 ที่ไม่มีแหล่งน้ำ 100 เปอร์เซ็นต์ ต้องนำรถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายในช่วงฤดูแล้งด้วย

“ตอนนี้ปัญหาน้ำประปาเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งระยะยาว ตนจะเสนองบฉุกเฉินเพื่อลอกสระให้ลึกกว่าเดิมอีก 2 เมตร เพื่อให้เจอตาน้ำ สามารถกักเก็บน้ำได้ใช้ภายในเดือน พ.ค.ของทุกปีให้รอด ส่วนสระน้ำและน้ำใต้ดินที่วัดไม่เพียงพอ ซึ่งครัวเรือนที่ใช้ประมาณ 80 ครัวเรือน ซึ่งหากใช้เฉพาะแหล่งน้ำที่วัดไม่พอแน่นอน สำหรับปัญหาของฟาร์มหมูที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตอนนี้ผมได้สั่งให้ปิดแล้ว โดยน้ำที่เข้าบ่อที่ไหลบ่าเข้ามาในช่วงฤดูฝนกลายเป็นน้ำนอกและน้ำคลองที่ไม่สะอาด จึงต้องการให้ให้เหลือเฉพาะน้ำฝนที่ตกลงมาและน้ำใต้ดิน ส่วนปัญหาการซึมจากน้ำฟาร์มหมูค่อนข้างจะมีบ้างไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ เพราะสระอยู่ห่างจากคลอง 50 เมตร” นายก อบต.เขาสามสิบกล่าวและว่า

ดังนั้น หลังจากนี้ ตนจะส่งเจ้าหน้าที่ไปลงตรวจสอบฟาร์มหมูที่มีสระเก็บน้ำเสียที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ดี ตื้นเขิน บางแห่งทำมานานเกินไป และป้องกันว่า ไม่ให้มีการปล่อยลงคลองอีกแล้ว แม้ชาวบ้านจะไม่ได้ใช้น้ำหรือดื่มก็ไม่ได้อีกแล้ว เพราะมันเป็นมลภาวะ ทั้งนี้ บางฟาร์มที่อาจจะปล่อยไม่ได้เข้าตรวจสอบ ซึ่งก็เป็นเรื่องดีที่เกิดเหตุการณ์นี้ ต่อไปนี้ฟาร์มไหนที่ระบบไม่ดี ก็ต้องตัดไฟแต่ต้นลม ตนก็จะสั่งปิด เพราะทาง อบต.มีอำนาจสั่งปิดได้อยู่แล้ว ซึ่งคนเท่าที่รู้ก็เป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่เห็นความเดือดร้อนของประชาชนอยู่แล้ว ไม่มีใครดื้อแพ่งแน่ ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งในระยะยาวจะไม่ให้เกิดปัญหาอีก.

ภาพ-ข่าว/ นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

RALANEWS

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram