สังคมคนเป็นข่าว

บั้งไฟท่าตะเกียบ ไม่แพ้ชาติใดในโลก คึกคัก ชาวบ้านหนองคอก ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบจัดงานสืบสานประเพณีบั้งไฟ

02062562-8

คึกคัก. ชาวบ้านหนองคอก ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบจัดงานสืบสานประเพณีบั้งไฟ เพื่อสืบทอดวัฒธรรมพื้นบ้านดังเดิมที่สืบทอดต่อๆกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษซึ่งได้ย้ายมาตั้งถิ่นฐานเพื่อปลูกฝังให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้รับรู้ความเป็นมาและร่วมกันสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นต่อไป


วันนี้(2พ.ค2562)ที่บ้านหนองคอก ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบฉะเชิงเทรา ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นประธานเปิดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีบั้งไฟโดยมีนายสนั่น คูคำนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองตะเกราเป็นผู้กล่าวรายงานการจัดงานโดยเปิดกล่าวว่าชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่ร้อยละ80เปอร์เซ็นต์ดั้งเดิมบรรพบุรุษนั้นได้อพยพเดินทางมาจากอิสานก่อนมาตั้งรกรากประกอบอาชีพอยู่ในพื้นมี่นี้จึงได้มีการนำเอาประเพณีการแห่และจุดบั้งไฟของคนอืสานมายึดถือปฎิบัติตามความเชื่อเพื่อเป็นการขอฝน น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ในการเริ่มต้นการทำการเกษตร ทำนา ทำไร่จะไม่แห้งแล้ง โดยได้มีการจัดงานสืบต่อมาจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจุบันนี้เพื่อเป็นการสืบสานประเพเณีวัฒนธรรมที่ดีงามของบรรพบุรุษให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้เรียนรู้ประเพณีปฎิบัติที่ของท้องถิ่นของตนเองอีกด้วยและจะได้สานด่อในคนรุ่นใหม่ต่อๆกันไป


ปัจจุบันการจัดงานสืบสานประเพณีบั้งไฟของ อบต.คลองตะเกราได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทราจึงได้มีการจัดงานให้ยิ่งใหญ่ขึ้นเพื่อเป็นการสืบสานงานประเพณีและการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดรวมถึงการส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้ชาวบ้านและท้องถินซึ่งการจัดงานนั้นมีทั้งการประกวดการตกแต่งรถแห่บั้งไฟสวยงาม ขบวนฟ้อนรำ การประกวดและแข่งขันบั้งไฟ รวทั้งการแสดงต่างๆบนเวทีเพื่อให้ชาวบ้านและผู้ร่วมงานที่เดินทางมาได้รับความบันเทิงสนุกสนานผ่อนคลายในช่วงว่างพักจากการทำงาน

ภาพ-ข่าว/ วิชัย ต่อเชื้อ ผู้สื่อข่าว จังหวัดฉะเชิงเทรา

RALANEWS

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram