สังคมคนเป็นข่าว

เอาจริง !! ลุยตรวจฟาร์มหมู จำเลยน้ำประปาหมู่บ้านเหม็น (มีคลิป)

05062562-5

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว LARA NEWS ประจำจังหวัดสระแก้วรายงานว่า นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบและเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจระบบบ่อบำบัดน้ำเสียฟาร์มหมู 6 แห่ง ในพื้นที่ ม.2 ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว หลังชาวบ้านร้องเรียนน้ำประปาหมู่บ้านมีกลิ่นเหม็นมานานกว่า 2 ปี พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ยกแนวคันดินบ่อบำบัดสูงขึ้นอีกเกือบ 2 เมตรก่อนเข้าฤดูฝน หากพบว่ายังมีการฝ่าฝืนพร้อมสั่งปิดทันที

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังชาวบ้านขอนขว้าง หมู่ 2 ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จงสระแก้ว จำนวนหลายสิบหลังคาเรือน ทำหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้วและผู้ว่าราชการจังหวัด ระบุว่าได้รับความเดือดร้อนเรื่องน้ำประปาหมู่บ้านมีกลิ่นเหม็นมานานเกือบ 2 ปีนั้น ล่าสุด นายจรัญ ขำสุขเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบ พร้อมทีมสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบบ่อบำบัดน้ำเสียของฟาร์มหมูปณิสรา ซึ่งตั้งอยู่ติดกับสระน้ำที่ใช้เป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบฟาร์มหมูดังกล่าว พบว่า เป็นฟาร์มระบบปิดมีห้องฆ่าเชื้อ ระบบได้มาตรฐาน เลี้ยงหมูขุน จำนวน 600 ถึง 650 ตัว ส่งขายให้กับบริษัทเอกชนด้านอาหารรายใหญ่แห่งหนึ่ง (ซีพี) โดยในระบบบ่อบำบัดน้ำเสียฟาร์มแห่งนี้ มีบ่อบำบัดถึง 3 บ่อด้วยกัน ซึ่งระบบบ่อบำบัดบ่อสุดท้าย ทางด้านเจ้าของฟาร์ม ยืนยันว่า ใช้น้ำรดพืชผลทางการเกษตรได้ เช่นเดียวกับ ฟาร์มเลี้ยงหมูประยูร ซึ่งอยู่ติดกับฟาร์มหมูปณิสรา ก็ยืนยันว่า ระบบบ่อบำบัดน้ำเสียของฟาร์มไม่มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลง คลองคันทุง ซึ่งเป็นคลองธรรมชาติ

นายจรัญ ขำสุขเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบ ยอมรับว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบระบบบ่อบำบัดน้ำเสีย จากฟาร์มหมูในพื้นที่หมู่ 2 บ้านขอนขว้าง ทั้ง 6 แห่ง ตั้งแต่ฟาร์มหมูที่ตั้งอยู่ต้นน้ำคลองคันทุง มาถึงบ้านขอนขว้างซึ่งอยู่บริเวณกลางลำน้ำคลองคันทุง พบว่า ฟาร์มหมูทั้งหมดมีระบบบ่อบำบัดน้ำเสียที่ค่อนข้างดี ไม่มีการลักลอบต่อท่อปล่อยน้ำเสียลงคลองธรรมชาติ และยังได้ขอความร่วมมือเจ้าของฟาร์มหมูทุกฟาร์ม ให้เสริมคันดินบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียสูงขึ้นอีก 1 เมตร ความกว้าง 2 เมตร เพื่อเป็นการป้องกันน้ำเสียอาจทะลักออกนอกบ่อในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาเร่งด่วนกรณีน้ำประปาหมู่บ้านขอนขว้างมีกลิ่นเหม็นนั้น นายจรัญ บอกว่า ทางผู้ใหญ่บ้านขอนขว้าง ได้เปลี่ยนไปใช้สระน้ำของวัดขอนขว้าง เป็นแหล่งน้ำดิบแห่งใหม่ที่ใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ซึ่งสามารถจ่ายน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้อีกไม่ต่ำกว่า 3 เดือน ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาว หลังจากบ้านขอนขว้าง เปลี่ยนไปใช้บ่อน้ำภายในวัดขอนขว้างแล้ว รู้สึกสบายใจในระดับหนึ่ง เพราะว่าบ่อน้ำแห่งนี้ใสสะอาด และยังอยู่ในพื้นที่สูงห่างไกลจากฟาร์มหมูอีกด้วย ประกอบกับได้รับคำยืนยันจากผู้ใหญ่บ้านว่า น้ำประปายังใช้ได้อีกไม่ต่ำกว่า 3 เดือนก็จะเข้าฤดูฝน

 

นายก อบต.เขาสามสิบ กล่าวด้วยว่า สระน้ำที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าใช้ผลิตประปาหมู่บ้านแล้วมีกลิ่นเหม็นเดือดร้อนมานานเกือบ 2 ปีนั้น ยอมรับว่า อันดับแรกจะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบระบบกรองน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปา ซึ่งมีอายุการใช้งานค่อนข้างจะนานหลายปี จากนั้นคงต้องเร่งหางบประมาณ มาทำการขุดลอกสระน้ำที่มีกลิ่นเหม็น ประกอบกับทางเจ้าหน้าที่ อบต.เขาสามสิบ จะต้องเข้มงวดตรวจสอบฟาร์มหมูในเขตรับผิดชอบให้มากขึ้น เนื่องจากมีเกษตรกรในพื้นที่ ประกอบอาชีพฟาร์มหมูขนาดใหญ่มากกว่า 10 ฟาร์มด้วยกัน หลังจากขอความร่วมมือแล้ว หากเจ้าหน้าที่พบว่ามีการฝ่าฝืน ทางนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบ ก็สามารถสั่งปิดกิจการได้ทันที

 

ทางด้าน นายรวม รัตนารักษ์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองธรรมชาติ ส่วนปัญหาความกังวล น้ำที่มีกลิ่นเหม็นเกิดจากปัญหาน้ำซึมใต้ดินนั้น ยอมรับว่า มีโอกาสเป็นไปได้แต่ก็น้อยมาก เพราะว่าคันดินที่คั่นระหว่างบ่อบำบัดน้ำเสียกับคลองธรรมชาติ เป็นเหมือนกับกรองธรรมชาติ ที่จะกรองสิ่งสกปรกออกไปได้ในระดับหนึ่ง

ภาพ-ข่าว/นายยุทธนา พึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

RALANEWS

 

 

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram