สังคมคนเป็นข่าว

ผู้ว่าฯปากน้ำ สั่งด่วน !! หลังชาวบ้านป้อมปราการ ร้องโรงงานดังย่านพระสมุทรเจดีย์ ปล่อยควันดำ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านกว่า 300 ครัวเรือน

07062562

ผู้ว่าฯปากน้ำ สั่งด่วน !! หลังชาวบ้านป้อมปราการ ร้องโรงงานดังย่านพระสมุทรเจดีย์ ปล่อยควันดำ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านกว่า 300 ครัวเรือน สั่งการให้ผู้แทนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรปราการ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ เทศบาลแหลมฟ้าผ่า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลแหลมฟ้าผ่า ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวRalanews รายงานว่า เมื่อวลา 09.30 น.ของวันที่ 6 มิถุนายน 2562 นายอานันท์ ฟักสังข์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ พร้อม หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรปราการ ผู้แทนเทศบาลแหลมฟ้าผ่า ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลแหลมฟ้าผ่า ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ หจก.โออะหลั่ย ประกอบกิจการผลิตชิ้นส่วนจักรยานยนต์ กระบวนหลอมหล่ออุปกรณ์จักรยานยนต์จากโลหะอลูมิเนียม

ซึ่งพบกับนางสุนี(ไม่ทราบนามสกุล)เป็นผู้บริหารดูแล พร้อมแจ้งวัตถุประสงค์ในการเข้าตรวจสอบตามข้อร้องเรียนของชาวบ้านหมู่บ้านป้อมปราการ ว่ามีส่วนการผลิตของโรงงาน ปล่อยควันดำ ทำให้เกิดเป็นเขม่า ปลิวมาติดรถและเสื้อผ้าที่ตากไว้ภายนอก ส่วนควันขาว ส่งกลิ่นเหม็น เมื่อสูดดมเข้าไปกลิ่นเหม็น มึนหัว อาเจียน ได้รับความเดือดร้อนลำคาญอย่างหนัก
หลังจากนั้นนางสุนีฯจึงนำคณะของหน่วยงานราชการ ดังกล่าวเข้าตรวจสอบกระบวนการผลิตเพื่อให้ตรวจสอบตามข้อร้องเรียนของชาวบ้านหมู่บ้านป้อมปราการหรือไม่ โดยปฎิเสธไม่ให้สื่อมวลชนร่วมคณะเข้าตรวจสอบครั้งนี้ แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวRalanews จึงลงพื้นที่ไปสอบถามชาวบ้านหมู่บ้านป้อมปราการ ที่ตั้งห่างจากโรงงาน ด้านหลังไม่ถึง 100 เมตร พบกับตัวแทนชาวบ้าน คือนางสาวธมณพัณณ์ สารนิตย์  อาชีพแม่บ้าน อาศัยอยู่บ้านพัก เลขที่ 276/274 ซอย 11 หมู่บ้านป้อมปราการ กล่าวว่า ตนและชาวบ้านใกล้เคียงอีกเป็นจำนวนมากได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศ โรงงานด้านหลังหมู่บ้านป้อมปราการ ปล่อยควันดำ ควันขาว ส่งเขม่าดำปลิวติดรถและเสื้อผ้า ส่วนกลิ่นเหม็นรบกวน สูดดมเข้าไปเวียนหัว อาเจียน แพร่กระจายเข้าบ้านเรือนด้วย ซึ่งระยะนี้เกิดขึ้นบ่อยมาก ประกอบกับเฉพาะในซอยมีผู้ป่วยติดเตียง 2 ราย และพื้นที่ใกล้เคียง มีผู้อาศัย ซึ่งมีทั้งผู้สูงอายุ เด็กอ่อน เด็กเล็ก เด็กโต ตลอดจนผู้ใหญ่ ทั้งหญิงและชาย ที่ได้รับผลกระทบความเดือดร้อนอย่างมาก ซึ่งเวลาที่เกิดเหตุขึ้น อยากให้เจ้าของ ผู้บริหารโรงงานที่รับผิดชอบ มายืนสูดดมกลิ่นกันบ้างว่ามันมีความรุนแรงที่ร่างกาย คนเรารับได้หรือไม่

นางสาวธมณฐ์พัณณ์ฯยังกล่าวอีกว่า ครั้งนี้ตน พร้อมผู้แทนชาวบ้านหมู่บ้านป้อมปราการ ต้องกราบขอขอบคุณท่านชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ที่ใส่ใจเร่งรัดสั่งการให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่แก้ไขความเดือดร้อนของชาวบ้านอย่างเร่งรีบ เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว มีสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี คาดหวังว่าปัญหาน่าจะได้รับการแก้ไขติดตามผลจากหน่วยราชการที่มาลงพื้นที่ตรวจสอบแก้ไขต่อไป นางสาวธมณฐ์พัณณ์ฯกล่าวในที่สุด

นายอานันท์ ฟักสังข์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวสรุปผลเบื้องต้นหลังจากคณะเข้าตรวจสอบ หจก.โออะหลั่ย ประกอบกิจการผลิตชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ โดยการนำก้อนอลูมิเนียมมาหลอมในเตาแล้วใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิงผ่านหัวฉีดพ่นไฟให้ความร้อนแล้วนำอลูมิเนียมหลอมเหลวเพื่อนำไปฉีดขึ้นรูป ทำการผลิตเฉพาะกลางวันเท่านั้นส่วนกลางคืนยังต้องมีเปิดหัวฉีดพ่นไฟหล่อเลี้ยงรักษาอุณหภูมิภายในเตาให้พร้อมกับการทำงานช่วงเช้า สาเหตุเกิดจากอุปกรณ์หัวฉีดมีความชำรุดบกพร่องเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ มีน้ำมันเชื้อเพลิงนองในห้องเผาไหม้มากเกินไป เหตุเพราะไม่มีพนักงานผู้รับผิดชอบดูแล ทำให้ชาวบ้านใกล้เคียง ได้รับผลกระทบจากควันและกลิ่นดังกล่าว เรื่องนี้ทางโรงงานให้ข้อมูลว่า กำลังสั่งซุดอุปกรณ์ใหม่จากต่างประเทศมาเปลี่ยนคาดว่า ต้นสัปดาห์หน้าเมื่อทำการเปลี่ยนใช้งานแล้ว กำชับให้ทางโรงงานจัดพนักงานผู้รับผิดชอบดูแลตลอด 24 ชั่วโมง คอยควบคุมเพื่อป้องกันมิให้น้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปนองในเตาหลอมอลูมิเนียมได้ หลังจากนั้นคณะผู้เข้าตรวจจะมาติดตามผลว่าปัญหาเรื่องควันและกลิ่น ที่ชาวบ้านหมู่บ้านป้อมปราการ ได้รับผลกระทบและเดือดร้อน ควันและกลิ่นจะหมดไปหรือไม่ ต่อไปเพื่อให้ปัญหานี้ได้รับการแก้ไขลุล่วงในที่สุด

ภาพ-ข่าว/วิบูลย์ จิตประสพเนตร

RALANEWS

 

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram