สังคมคนเป็นข่าว

ชาวแปดริ้ว !! ฉลองวันเกิดเจ้าพ่อหลักเมือง สุดยิ่งใหญ่

13062562-4

ผู้สื่อข่าว RALA NEWS ประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา รายงานว่าผู้ว่าฯฉะเชิงเทรานำเหล่าข้าราชการและประชาชนร่วมงานวันเกิดเจ้าองค์เจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทรา ประจำปี 2562ซึ่งคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองได้มีการจัดขึ้นทุกปีเพื่อให้รุ่นหลังได้รำลึกถึงความสำคัญและประวัติความเป็นมาของศาลเจ้าพ่อหลักเมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา


วันที่13มิ.ย25.62 คณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทราได้จัดพิธีเซ่นไหว้เทพยดาฟ้าดินและองค์เจ้าพ่อหลักเมือง ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เนื่องในโอกาสวันครบรอบวันเกิดเจ้าพ่อหลักเมือง ประจำปี 2562 โดยมีนายพีระ ผ่องบุพกิจผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายเดชาวุฐ ธีรภัทรไพศาล ประธานกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทรา หน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และ คณะกรรมการดำเนินงานศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เข้าร่วมประกอบพิธีเป็นจำนวนมาก


นายเดชาวุฐ ธีรภัทรไพศาล ประธานกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเป็นศาลที่เก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ของเมืองแปดริ้ว มาเป็นเวลากว่า 200ปี เริ่มจากสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่3) โปรดเกล้าฯให้สร้างเมืองแปดริ้วและป้อมปราการเป็นกำแพงป้องกันข้าศึกศัตรูฝั่งตะวันออกและได้ตั้งเสาหลักเมืองขึ้นเป็นสัญลักษณ์ของเมืองและเป็นที่สิงสถิตของเทพารักษ์ ,เสาหลักเมือง,พระเสื้อเมือง,พระทรงเมือง โดยประชาชนได้สร้างองค์เจ้าพ่อหลักเมืองขึ้นมาคู่กับเสาหลักเมืองเพื่อปกป้องรักษาเมืองแปดริ้วและคุ้มครองเมืองแปดริ้วให้มีความสุขความเจริญ


ประธานกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทรา กล่าวต่อว่า การจัดงานวันเกิดศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ในปีนี้ตรงกับวันที่ 12-13 มิถุนายน 2562รวม 2 วัน 2 คืน จัดให้มีงิ้วสมโภชตลอดงาน เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีที่มีมาแต่ดั้งเดิม ให้ดำรงอยู่คู่บ้านเมือง ตลอดจนเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้รำลึกถึงความสำคัญและประวัติความเป็นมาของศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งพิธีกรรมที่จัดขึ้น ประกอบด้วย พิธีไหว้สักการบูชาเทพยาดาฟ้าดิน(ทีกง) องค์เจ้าพ่อหลักเมือง เทพเสาหลักเมือง และพระสงฆ์ จำนวน 9รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

ส่วนในช่วงบ่ายเป็นพิธีไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ (หอเฮียตี๋) โดยองค์เซียนโจวซือจากมูลนิธิสว่างศรัทธาธรรมสถาน กุศลธรรมมูลนิธิฉะเชิงเทรา ประทับทรงเจิมของไหว้ สำหรับบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมสักการะบูชาขอพรองค์เจ้าพ่อหลักเมืองอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าว RALA NEWS ประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram