สังคมคนเป็นข่าว

ฉะเชิงเทรา แม่ค้าบ่อบัวโวยเดือดร้อนขึ้นค่าเช่าแผงไม่จบ

19062562-7

กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าตลาดสดบ่อบัว ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา สุดทนนายทุนโหดขึ้นค่าเช่ารายวันล็อคร้านค้าเดิมที่มีอยู่ และยังไม่พอยังเตรียมยึดถนนที่พ่อค้า-แม่ค้าใช้สัญจรและลงสินค้าภายในตลาด เพื่อลงเต้นใหม่เปิดเช่าล็อคร้านค้าเพิ่ม ซึ่งจะส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าเดือดร้อนอย่างหนัก


เมื่อเวลา 13.30 น. ของวันที่ 19 มิถุนายน 2562 กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าภายในตลาดสดบ่อบัวชั่วคราวได้รวมตัวกันถือป้ายประท้วงกลุ่มนายทุนของบริษัท บ่อบัวพัฒนา ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับสัมปทานพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการพัฒนาพื้นที่ของการรถไฟให้เป็นตลาดสดที่ทันสมัย

ทำให้กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าเดิมที่เคยค้าขายภายในพื้นที่ตลาดสดบ่อบัวเดิมต้องย้ายพื้นที่ค้าขายจากสถานที่เดิมที่เคยขายมายังสถานที่ใหม่ที่ได้มีการจัดเตรียมไว้ให้เพื่อเป็นพื้นที่ขายสินค้าชั่วคราว นอกจากนี้ยังมีกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าที่เคยขายสินค้าบริเวณริมถนนชุมพล ซึ่งอยู่ด้านหน้าตลาดสดบ่อบัว และกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าที่ขายสินค้าอยู่ตามตอก ซอก ซอย ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับตลาดสดบ่อบัว ก็ต้องย้ายเข้ามายังพื้นที่ชั่วคราวแห่งนี้ เพราะเจ้าหน้าที่ชุดจัดระเบียบสังคมได้ดำเนินการกวาดขันการตั้งวางสินค้ารุกล้ำพื้นผิวการจราจร จึงทำให้พ่อค้า-แม่ค้าจำนวนมากต้องย้ายเข้ามาเช่าล็อคภายในตลาดสดบ่อบัวชั่วคราว ที่กลุ่มนายทุนของบริษัทบ่อบัวพัฒนาดูแลอยู่ในราคาสูง และยังต้องเสียค่าเช่ารายวัน รวมถึงค่าน้ำ-ค่าไฟ แต่มาวันนี้กลุ่มนายทุนได้เรียกเก็บเงินค่าเช่ารายวันเพิ่มจากเดิมอีกล็อคละ 50 บาท แถมมิหนำซ้ำยังเตรียมที่จะลงเต้นเพื่อเปิดล็อคเพิ่มในพื้นที่ชั่วคราว ราคาล็อคละ 4 หมื่น ถึง 5 หมื่นบาท

โดยจะนำเต้นที่ว่ามาลงในพื้นที่ซึ่งใช้เป็นถนนเพื่อสัญจรของพ่อค้า-แม่ค้า และลูกค้าที่จะแวะเข้ามาซื้อสินค้าภายในตลาดสดบ่อบัว รวมไปถึงจุดที่พ่อค้า-แม่ค้าจะต้องใช้ในการลงสินค้าเข้าร้านค้าของตนเอง ทำให้กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าเกิดความไม่พอใจ เพราะถ้ามีการลงเต้นจริง จะทำให้รถไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นเส้นทางเปิด จะถูกปิดโดยล็อคร้านค้าใหม่ที่จะเข้ามา ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหาที่จะทำให้พ่อค้า-แม่ค้าต้องทะเลาะกันเอง เพราะแย้งพื้นที่ แถมลูกค้าที่จะเข้ามาซื้อสินค้าก็จะไม่ผ่านในเส้นทางนี้ ทำให้พ่อค้า-แม่ค้าก็จะไม่สามารถขายสินค้าได้เหมือนเดิมอย่างที่เคยเป็น ซึ่งพ่อค้า-แม่ค้าเผยว่า ทุกวันนี้ก็ขายสินค้าได้ไม่ดีเหมือนแต่ก่อน ประกอบกับพ่อค้า-แม่ค้าก็ยอมให้ความร่วมมือในการเข้ามาค้าขายสินค้าให้ถูกต้องในพื้นที่ที่จัดไว้ ถึงแม้จะมีค่าล็อคและค่าเช่าที่แพง ก็สู้ทนกันมาเพื่อไม่ไปเกะกะขวางทางตามท้องถนน แต่วันนี้กลับมาเจอนายทุนเพิ่มค่าเช่ารายวันไม่พอ ยังจะเตรียมมาลงเต้นเพื่อเปิดล็อคร้านค้าใหม่ ในพื้นที่ถนนที่ใช้ในการสัญจร ซึ่งนั้นอาจส่งผลให้พ่อค้า-แม่ค้าที่มีอยู่เดิม จะไม่สามารถค้าขายได้ เพราะพื้นที่ซึ่งเคยเป็นพื้นที่เปิด รถสามารถเข้าถึงและผ่านสัญจรได้ จะกลายเป็นพื้นที่ปิดในทันที

ด้านนายวราห์ เขินประติยุทธ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย ปลัดฝ่ายปกครองอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา , กอ.รมน.จังหวัดฉะเชิงเทรา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรเมืองฉะเชิงเทรา ได้เข้าเจรจากับกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าที่รวมตัวประท้วงกันอยู่ โดยระบุว่าทางจังหวัดจะเรียกทางบริษัทที่ดำเนินการและตัวแทนพ่อค้า-แม่ค้า ร่วมปรึกษาหารือและยุติปัญหาที่เกิดขึ้น โดยกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้ายังคงยืนยันขอให้นายทุนถ้าจะตั้งเต้นเพื่อเพิ่มล็อคร้านค้า ขอให้ไปใช้ในพื้นที่อื่นที่มีอีกมากมาย ส่วนพื้นที่ถนนขอให้ยังคงอยู่เหมือนเดิม…

ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดฉะเชิงเทรา

 

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram