สังคมคนเป็นข่าว

ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้วเตือนโรคบรูเซลลาระบาดในแกะ-แพะ พื้นที่ จ.สระแก้ว สามารถระบาดสู่คนได้เตือนระวังการสัมผัสเนื้อเยื่อ สารคัดหลั่ง หรือดื่มนมสัตว์ที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ

22062562-3

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 21 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสำนักงานปศุสัตว์อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ออกมาประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว 30 วัน ตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย.62 ถึง 12 ก.ค.62 เพื่อไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายแพะ-แกะและซาก นำเข้าหรือออกจากพื้นที่ และกักสัตว์ร่วมฝูงเพื่อเฝ้าระวังทางอาการเป็นเวลา 60 วัน แล้วเก็บตัวอย่างซ้ำทุก 2 เดือน เพื่อทำลายสัตว์ที่เกิดโรค

หลังสำนักงานปศุสัตว์มีการเก็บตัวอย่างซีรัมแกะของ นายชัยชาญ รังผึ้ง อยู่บ้านเลขที่ 98 ม.2 ต.คลองน้ำใส อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เพื่อตรวจสุขภาพประจำปี และนำส่งตัวอย่างตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการทางการสัตวแพทย์ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี และตรวจพบว่า มีแกะจำนวน 4 ตัว เป็นโรคบรูเซลลา จากตัวอย่างทั้งหมด 12 ตัวอย่าง จึงมีการลงพื้นที่ตรวจสอบจนพบว่า แกะที่เกษตรกรรายดังกล่าวเลี้ยงเป็นพันธุ์ดอร์เปอร์ จำนวน 16 ตัว เพศผู้ 4 ตัว เพศเมีย 12 ตัว และบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดโรคมีการเลี้ยงโคอีก 20 ตัว จึงประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ฯ ในพื้นที่ดังกล่าวนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงแกะของ นายชัยชาญ รังผึ้ง พบว่า ทางผู้เลี้ยงได้นำแกะที่ตรวจพบโรคทั้ง 4 ตัวไปทำลายและฝังแล้ว ส่วนแกะที่เหลือได้ถูกสั่งให้มีการกักโรคตามมาตรการของสำนักงานปศุสัตว์ โดยนายชัยชาญ กล่าวว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่เลี้ยงแกะ พร้อมแจ้งเตือนและแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะผู้เลี้ยง ได้แนะนำให้ใส่ถุงมือ พยายามสัมผัสตัวสัตว์โดยตรงให้น้อยที่สุด เพราะสามารถติดเชื้อได้ทางน้ำลาย สารคัดหลั่ง และการหายใจได้ด้วย ซึ่งฟาร์มที่ตนดูแลเคยมีแกะอยู่ 100 กว่าตัว แต่ได้ขายออกไปนานแล้ว ซึ่งมีพ่อค้าคนกลางซื้อไป ส่วนมากจะนำไปชำแหละขายไปฝั่งประเทศกัมพูชา

ทางด้าน นายชัยยุทธ เหลืองบุศราคัม ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จากการเก็บตัวอย่างในพื้นที่ อ.วัฒนานคร เจ้าหน้าที่พบเชื้อโรคบรูเซลลาในแกะ 4 ตัวอย่าง จาก 12 ตัวอย่าง จึงได้ประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว พร้อมทั้งกักโรคดูอาการสัตว์ 60 วัน พร้อมทั้งดำเนินการทำลายสัตว์ที่เป็นโรคไปแล้ว 4 ตัว ด้วยการฝัง รวมทั้งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ โดยให้ปศุสัตว์ในพื้นที่สำรวจแพะแกะในพื้นที่ จ.สระแก้วว่า มีปัญหาเรื่องโรคหรือไม่ รวมทั้งให้ความรู้ประชาชนเรื่องของการเกิดโรคซึ่งสามารถเกิดได้จากการกิน สัมผัสสิ่งคัดหลั่งของสัตว์ที่เป็นโรค เช่น กินมดลูก รกสัตว์ หรือสัมผัสช่องคลอดในการทำคลอดสัตว์ รวมถึงการบริโภคน้ำนมแพะแกะด้วย

“ถ้าเราบริโภคเนื้อแพะแกะที่มีเชื้อแบบดิบ ๆ สุก ๆ สามารถที่จะติดโรคได้ ต้องปรุงให้สุก ส่วนคนที่ติดเชื้อหรือสัมผัสเชื้อแบคทีเรียโรคบรูเซลลา จะมีอาการไข้สูง ๆ ต่ำ ๆ เป็นแบบเรื้อรัง ปวดศีรษะร่วมด้วย มีเหงื่อออก อ่อนเพลีย ปวดตามข้อ ปวดตามหลัง ถ้าเป็นเพศชาย จะเกิดการอักเสบของอัณฑะและท่อน้ำเชื้อ ซึ่งพื้นที่ จ.สระแก้วขณะนี้ได้ประชาสัมพันธ์ไปในหลายหน่วยงานเพื่อแจ้งเตือนประชาชนในท้องถิ่นให้ควบคุมป้องกัน พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด อธิบดีกรมปศุสัตว์ ทั้งนี้ ได้แจ้งเตือนไปยังประชาชนที่จะนำสัตว์เข้าเลี้ยงต้องแจ้งทางปศุสัตว์เพื่อเจาะเลือดตรวจและกักแยกไว้ตรวจสอบว่า มีโรคบรูเซลลาหรือไม่” ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว กล่าว….

 

ภาพ-ข่าว/ดนายยุทธนา พึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram