สังคมคนเป็นข่าว

เสียงวิจารณ์แซด หลังมีการเทงบประมาณจัดงานเทศกาลผีเสื้อปางสีดาฯ จำนวนมาก แต่คนร่วมงานโหรงเหรง แม่ค้าบ่นอุบโดนโขกค่าเช่าที่ขายสินค้าแสนแพง

22062562-4

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสระแก้ว เผยว่าเกิดเสียงวิจารณ์แซด หลังมีการเทงบประมาณจัดงานเทศกาลผีเสื้อปางสีดาฯ จำนวนมาก แต่คนร่วมงานโหรงเหรง แม่ค้าบ่นอุบโดนโขกค่าเช่าที่ขายสินค้าแสนแพง ทั้งที่ใช้งบประมาณหลวงจัดงานต่อเนื่อง 2 หน่วยงาน เกือบ 4 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานอเนกประสงค์ตรงข้ามห้างบิ๊กซีสระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว มีการทำพิธีเปิดงานเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา เพื่อให้ศึกษาวิถีชีวิตผีเสื้อผืนป่ามรดกโลกกว่า 500 ชนิด ที่ “เมืองผีเสื้อของผืนป่าภาคตะวันออก” โดยมี นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา ครั้งที่ 14“ ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 14 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสระแก้ว อีกทั้งเป็นการกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนและท้องถิ่น ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์เมืองผีเสื้อของผืนป่าภาคตะวันออก ให้กับจังหวัดสระแก้วได้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 21-22 มิถุนายน 2562 ณ ลานอเนกประสงค์ตรงข้ามบิ๊กซีสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ประกอบด้วย Butterfly Night Market ชิม ชม ช๊อป การแสดงและจำหน่ายสินค้าของดีจังหวัดสระแก้ว ชมศิลปิน นักร้อง ชื่อดัง และการแสดงจากเยาวชนจังหวัดสระแก้ว การประกวดผลิตภัณฑ์ชุมชนจากผ้าขาวม้า ชมการประกวดขบวนแห่หุ่นผีเสื้อ การประกวดหุ่นผีเสื้อ การประกวดหนูน้อยผีเสื้อ และการประกวดแต่งกายผีเสื้อแฟนตาซี กิจกรรมค่ายเยาวชน การประกวดคลิป VDO สื่อความหมายเชิญชวนให้คนมาเที่ยวชมผีเสื้อปางสีดา เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ มีการจัดกิจกรรมการประกวดขบวนแห่ผีเสื้อ ซึ่งจัดที่ลานหน้าที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วเก่าตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น.เป็นต้นมา ก่อนจะแห่ขบวนมายังบริเวณสถานที่จัดงานในช่วงเย็น ซึ่งมีนักเรียน นักศึกษา และองค์การท้องถิ่นที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดมาร่วมงานประมาณ 500 คน ซึ่งผลการประกวด”ขบวนแห่หุ่นผีเสื้อ” ที่ได้รับรางวัลชมเชย ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลศาลาลำดวน ,รองชนะเลิศอันดับ 2 องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบอน ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เทศบาลเมืองสระแก้ว และรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าแยก ส่วนผลการประกวด “หุ่นผีเสื้อ” รางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกษมองค์การบริหารส่วนตำบลศาลาลำดวน และองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบอน, รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 เทศบาลเมืองสระแก้ว ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 องค์การบริหารส่วนตำบลท่าแยก และรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลโคกปี่ฆ้อง

นอกจากนั้น ผลการประกวด “หนูน้อยผีเสื้อ” รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ เด็กหญิงพีรดาศรีนวล และเด็กชายปวรปรัช พันธุ ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เด็กหญิงเพชรไพลิน มนตรีชน ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เด็กหญิงกรภัทร์ อัญชลีเวช และรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เด็กชายจิฐฏิโชติ ยังเจริญ ส่วนผลการประกวด”แต่งกายผีเสื้อแฟนตาซี” รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ เด็กหญิงกัลยกร ฤทธิ์ปล้อง และนายสุรเดช คงทอง ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 นายณัฐวร สุขโต ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายธีรวิชญ์ วิทจิตสมบูรณ์ และรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เด็กหญิงแอนนา มาเรียเบเนติก

อย่างไรก็ตาม ทาง ททท.และจังหวัดสระแก้ว ได้ออกแคมเปญเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยวชมอุทยานมรดกโลกปางสีดา ชื่นชมความสวยงามในดินแดนผืนป่าตะวันออกของประเทศไทย ซึ่งองค์กรยูเนสโก ได้ประกาศเป็นพื้นที่มรดกโลก ภายใต้ชื่อ “ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” ตั้งแต่บัดนี้จนถึงเดือนสิงหาคม 2562 ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จังหวัดสระแก้ว และดูเทศกาลผีเสื้อ พร้อมทั้งร่วมงาน butterfly night market 2019 ซึ่งสามารถรับทันทีของที่ระลึกสุดเก๋ “ถุงผ้าลดโลกเลอะ” เพียงเช็คอินพักโรงแรมที่ร่วมกิจกรรม .. ” อยากรู้โทรถาม สำนักงาน ททท.นครนายก 0 3731 2282, 0 3731 2284 เรื่องที่พักสุดคุ้มและสถานที่เที่ยวยอดนิยม ททท.ยินดีให้ข้อมูล”

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในงานดังกล่าว ซึ่งถูกระบุว่าเป็นงาน butterfly night market 2019 พบว่า หลังกลุ่มข้าราชการและเจ้าหน้าที่หน่วยงานเดินทางกลับ เป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานไม่กี่ร้อยคน โดยบริเวณลานด้านหน้าตรงข้ามห้างบิ๊กซีสระแก้ว ถูกจัดแบ่งเต็นท์ซึ่งด้านหน้าเป็นร้านขายสินค้าโอทอปและสินค้าชุมชน มีร้านเปิดเพียง 1-2 ร้าน อาทิ ร้านฉลุไม้ และสมุนไพร ที่เหลือเป็นล๊อคว่าง ถัดออกมาก็จะเป็นคาราวานสินค้า ประกอบด้วย ต้นไม้ อาหาร สินค้าอุปโภคบริโภคและลานสวนสนุก ซึ่งไม่พบการเปิดให้มีการเล่นการพนันประเภท 2 แต่อย่างใด

สำหรับบรรยากาศบริเวณริมถนนสองข้างทางเข้าหมู่บ้านเอื้ออาทร ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างพื้นที่จัดงาน มีการจัดล๊อคให้พ่อค้าแม่ค้าเช่าขายสินค้าทั่วไปริมฟุตบาท ซึ่งพบว่ามีคนเดินทางมาเที่ยวงานบางตา ส่วนใหญ่มีแต่เฉพาะแม่ค้า ผู้จัดงานและเจ้าหน้าที่ อาทิ ทหารจากร้อย รส.และอาสารักษาดินแดน เดินดูความเรียบร้อย ทางด้านบริเวณเวทีใหญ่ซึ่งใช้ในการเปิดงานและจัดดนตรีคอนเสิร์ตนั้น มีการติดป้ายงานเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดาด้านหลังเวที เปิดให้มีการเล่นดนตรีของวงต่าง ๆ ที่มีแดนเซอร์เต้นโชว์นุ่งน้อยห่มน้อยด้วย มีโต๊ะเก้าอี้ ด้านหน้ามีการจัดขายอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทเบียร์ ให้กับผู้เข้ามาดูดนตรีด้วย ซึ่งภายหลังพิธีเปิดงานดังกล่าวเสร็จสิ้น ปรากฏว่า ทีมผู้จัดงานได้นำแผงเหล็กมาล้อมปิดบริเวณโดยรอบเวทีใหญ่ของงานทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่า วันแรกจะเปิดให้ดูดนตรีฟรี ส่วนวันต่อ ๆ ไป จะมีการเก็บบัตรเข้าชมดนตรี คนละ 80 บาทไปจนจบงาน

แม่ค้ารายหนึ่ง เปิดเผยว่า ผู้ที่เข้ามาขายสินค้าหากเป็นสินค้าโอทอปหรือสินค้าชุมชน จะไม่เสียค่าเช่า ส่วนคนที่ไม่ใช่ จะเสียค่าเช่าเฉลี่ยเมตรละ 200 บาทหรือประมาณ 2,000 บาท สามารถขายไปได้จนจบงาน ซึ่งถือว่าแพงมากเพราะมีคนมาเดินเที่ยวงานน้อยมาก และตั้งข้อสังเกตว่า ในเมื่อเป็นการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและใช้เงินหลวงมาจัดงาน เหตุใดจึงมีการเก็บค่าเช่ากับพ่อค้าแม่ค้าด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามข้อมูลการจัดงานไปยังแหล่งข่าวที่มีส่วนเกี่ยวข้องในจัดงานดังกล่าว ระบุว่า การจัดงานครั้งนี้มีการควบรวบงบประมาณของหน่วยงาน 2 แห่ง คือ การท่องเที่ยวฯ และเกษตร ซึ่งเลื่อนการจัดมาจากงานเทศกาลผลไม้ตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ถูกนำมาจัดงานรวมกันโดยมีงบประมาณรวมเกือบ 4 ล้านบาท ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) และพบความผิดปกติหลายประการ อาทิ การเผยแพร่ป้ายประชาสัมพันธ์ ,การเก็บค่าเช่าทั้งที่เป็นการใช้งบประมาณ นอกจากนั้น ในส่วนของกิจกรรมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา เช่น การเปิดให้เข้าชมอุทยานแห่งชาติปางสีดาฟรีช่วง 21-23 มิ.ย.62 หรือการจัดกิจกรรมเยาวชน ล้วนเป็นการสนับสนุนโดยหน่วยงานต้นสังกัดทั้งสิ้น อีกทั้งการจัดงานผีเสื้อปางปีดาในช่วงกลางคืนดังกล่าว ถือเป็นการจัดครั้งแรกในรอบ 14 ปี ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีการจัดลักษณะนี้มาก่อนเช่นกัน

ทางด้าน นายประจักร์ ประสงค์สุข หัวหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้ว ได้เผยแพร่งานดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊ค เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.62 เวลา 23.24 น. ระบุว่า ได้ร่วมงานแถลงข่าวงานเทศกาลดูผีเสื้อฯ และได้นำเสนอประชาสัมพันธ์งานมหกรรมวิสาหกิจชุมชนจังหวัดสระแก้วปี 2562 ระหว่างวันที่ 24-30 มิ.ย.62 ณ ลานเอนกประสงค์ตรงข้ามห้างบิ๊กซีสระแก้ว โดยมีกิจกรรมการนำผลผลิตและผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป สินค้าราคาถูก พันธ์ไม้ต่าง ๆ มาจำหน่าย การจัดนิทรรศการนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้านการเกษตร การแข่งขันการจัดกระเช้า การทำข้าวเหนียวมะม่วงและการสาธิตทางการเกษตรที่น่าสนใจ เช่น สาธิตการเพาะเห็ดฟางในตะกร้า สาธิตการทำไอศครีมมะม่วง เมล่อนและอื่น ๆ อีกมากมาย การแสดงของศิลปินนักร้อง การช็อปสินค้านาทีทอง ซึ่งทุกรายการจะมีทุกวัน จึงขอเรียนเชิญเที่ยวงานและซื้อสินค้าคุณภาพจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนครับ

ส่วนสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว ได้โพสต์แจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์เมื่อวันศุกร์ที่ 21 มิ.ย.62 ว่า จังหวัดสระแก้ว โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว จัดประกวดขบวนแห่หุ่นผีเสื้อ หุ่นผีเสื้อ หนูน้อยผีเสื้อ และการประกวดแต่งกายผีเสื้อแฟนตาซี เนื่องในเทศกาลดูผีเสื้อที่ปางสีดา ครั้งที่ 14 ประจำปี 2562 การประกวดขบวนแห่หุ่นผีเสื้อ หุ่นผีเสื้อ และการประกวดแต่งกายผีเสื้อแฟนตาซี จัด ณ บริเวณสนามหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว (หลังเก่า) และการประกวดหนูน้อยผีเสื้อ จัด ณ เวทีกลาง ลานเอนกประสงค์ตรงข้ามบิ๊กซีสาขาสระแก้ว โดยมีนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธีเปิด.

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสระแก้ว

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram