สังคมคนเป็นข่าว

มูลนิธิสว่างศรัทธาธรรมสถานเดินหน้าการก่อสร้าง”หอพระพุทธไตรรัตนสว่างศรัทธาพุทธสถาน” เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธเจ้าทั้ง 3 พระองค์ พร้อมทั้งพระโพธิสัตว์ทั้ง 7 พระองค์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามคติความเชื่อพุทธมหายานจีนนิกายเปรียบเสมือนโบสถ์ของจีน

24062562-4

 

เมื่อเวลา09.00น.วันที่(24มิ.ย.62)ที่เทวสถานริ้วเยี้ยงไท้เฉลิมพระเกียรติ84 พรรษา มูลนิธิสว่างศรัทธาธรรมสถานฉะเชิงเทรา นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานพิธีมหามงคลเทคานเอก “หอพระพุทธไตรรัตนสว่างศรัทธาพุทธสถาน” โดยมีคณะกรรมการมูลนิธิสว่างศรัทธาธรรมสถานฉะเชิงเทรา และผู้มีจิตศรัทธา เข้าร่วมพิธี


โดยหอพระพุทธไตรรัตนสว่างศรัทธาพุทธสถาน เป็นอาคารทรงจีน 2 ชั้น ศิลปะแบบจีน กว้างประมาณ 60 เมตร ลึก 12 เมตร สูง 20 เมตรเศษ สร้างเพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธเจ้าทั้ง 3 พระองค์ พร้อมทั้งพระโพธิสัตว์ทั้ง 7 พระองค์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามคติความเชื่อพุทธมหายานจีนนิกายเปรียบเสมือนโบสถ์ของจีน

ซึ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา ได้มี นาย สุวิทย์คำดี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธี และได้มีการประกอบพิธียกเสาเอก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน 2561 โดยมีนาย ชาธิป รุจนเสรี อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีที่ผ่านมา

ทั้งนี้สำหรับการการเทคานใหญ่ของอาคารไม่ว่าจะเป็นวัด ศาลเจ้า สถานที่สำคัญ ตามความเชื่อของชาวจีนนั้น เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะคานเป็นจุดสูงสุดของงานก่อสร้างที่รับน้ำหนักของสิ่งต่างๆในการตั้งโครงหลังคา โดยปกติแล้วตามความเชื่อจะเลือกเอาวันดี เวลาดี วันมงคล ในการเทคานใหญ่ ดังนั้นในการก่อสร้างหอพระพุทธไตรรัตนสว่างพุทธสถาน

ในขณะนี้ได้มีการดำเนินการก่อสร้างในส่วนของการเทคานใหญ่จึงได้มีการกำหนดจัดพิธีแบบโบราณขึ้น โดยได้มี นาย ระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธาน ทั้งนี้ การก่อสร้างหอพระพุทธไตรรัตนสว่างศรัทธาพุทธสถาน นั้น ก็เพื่อให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้

สำหรับการก่อสร้างในครั้งนี้ ผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถร่วมทำบุญโดยการโอนเงินเข้าบัญชีสร้างหอพระพุทธไตรรัตนสว่างศรัทธาพุทธสถานได้ที่หมายเลขบัญชี 021-1-10279-7 ธนาคารกสิกรไทย สาขาฉะเชิงเทรา ได้อย่างต่อเนื่อง

 

ผู้สื่อข่าวจังหวัดฉะเชิงเทรา

RALANEWS

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram