สังคมคนเป็นข่าว

เปิดปฏิบัติการเร่งทำฝนหลวงภาคตะวันออก เติมน้ำฝนแก้วิกฤตเขื่อนสระแก้วแห้งขอด

22072562-4

เจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการเร่งทำฝนหลวงพื้นที่ภาคตะวันออก เติมปริมาณน้ำฝนแก้วิกฤตเขื่อนสระแก้วแห้งขอด

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงสายและบ่ายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก จังหวัดสระแก้ว ออกปฎิบัติการขึ้นบินทำฝนหลวง โปรยสารเคมีเกลือแป้งและสารฝนหลวงเหนือกลุ่มเมฆในพื้นที่ภาคตะวันออก ประกอบด้วย จังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และสระแก้ว เพื่อให้เกิดฝนตกบริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำต่าง ๆ อาทิ อ่างเก็บน้ำคลองสียัด อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา อ่างเก็บน้ำพระปรง อ่างเก็บน้ำห้วยยาง และอ่างเก็บน้ำห้วยตะเคียน ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำสำคัญที่มีปริมาณน้ำอยู่ในขั้นวิกฤตปัจจุบัน แม้จะอยู่ในช่วงกลางฤดูฝนก็ตาม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว่ายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ฝนหลวงได้ทำการโปรยสารฝนหลวงผ่านเครื่องบินของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในปริมาณรอบละกว่า 700 กิโลกรัม ลงสู่ชั้นบรรยากาศ สำหรับโจมตีกลุ่มเมฆให้จับตัวกันเป็นเม็ดฝน ตกในพื้นที่เป้าหมายแล้ว เจ้าหน้าที่จะเฝ้าติดตามดูการก่อตัวของกลุ่มฝนในพื้นที่ทันที เพื่อนำมาปรับรูปแบบการขึ้นบินครั้งต่อไปให้บรรลุเป้าหมาย และรายงานการเกิดฝนตกแต่ละพื้นที่ทุกระยะด้วย

นายสุรพันธ์ สุวรรณไพบูลย์ นักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า นายประสพ พรหมมา ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก สั่งการให้ทางศูนย์เริ่มปฏิบัติการแก้วิกฤตแล้งดังกล่าว ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยเครื่องบินคาราแวน 1914 ออกบินในช่วงเช้าและบ่ายของทุกวัน ช่วงที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย ซึ่งสามารถทำให้เกิดฝนในพื้นที่ได้หลายจุดต่อเนื่องและเติมน้ำในอ่างต่าง ๆ ให้มากที่สุด ทั้งนี้ สภาพของอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกโดยเฉพาะจังหวัดสระแก้ว มีอ่างเก็บน้ำห้วยยางและอ่างห้วยตะเคียน ที่ถือว่าวิกฤตที่สุด มีน้ำเหลือเพียง 7-8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น การทำฝนหลวงจึงเป็นอีกความหวังเพื่อเติมน้ำเข้าเขื่อนและช่วยแก้ปัญหาวิกฤตในปัจจุบันและฤดูกาลต่อไป โดยทางศูนย์จะปฏิบัติการจนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ.

นายยุทธนา พึ่งน้อย/ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดสระแก้ว

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram