สังคมคนเป็นข่าว

เกษตรกร จ.อ่างทอง ช้ำหลังฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะจนไม่สามารถใช้ในการเกษตรได้แต่ต้องทนใช้

01082562

วันที่ 1 ส.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรในท้องที่หมู่ที่ 6 ตำบลไผ่ดำพัฒนา อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ได้รับความเดือดร้อนหนักจากฟาร์มหมูขนาดใหญ่ปล่อยน้ำทิ้งลงคลองชลประทานจนไม่สามารถนำน้ำไปใช้ในการเกษตรได้ เลย ซ้ำมีผักตบชวาขึ้นแน่นเต็มคลอง เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรโดยพบว่าน้ำในคลองมีสีดำ ส่งกลิ่นเหม็น เกษตรกรและชาวบ้านหลายรายที่อยู่บริเวณดังกล่าวทนไม่ไหว ออกมาโวยวายว่าไม่มีหน่วยงานไหนออกมาดูแลความเดือดร้อนเลย

นายพูนศักดิ์ ไทยเริงโรจน์ อายุ 51 ปีเกษตรกรที่ปลูกพริกขี้หนูขายในพื้นที่ 3 ไร่ กล่าวว่าตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนเรื่องฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียลงคลองชลประทาน เดือดร้อนเพราะเกษตรกรต้องนำน้ำมาใช้ในการเกษตร ซึ่งตนปลูกพริกอยู่ได้นำน้ำในคลองชลประทานมารดพริกแต่พริกต้องยืนต้นตายเพราะเป็นเชื้อราเสียหายเป็นจำนวนมากมาก รวมไปถึงนาข้าวที่ใช้น้ำเสียในคลองได้รับผลกระทบด้วย

 

 

ด้านนายมาโนช ผุดผ่อง เกษตรกรทำนาที่ใช้น้ำเสียในคลองชลประทานมาหล่อเลี้ยงต้นข้าว กล่าวว่าน้ำเสียได้ก่อปัญหาให้กับต้นข้าวเป็นอย่างมาก ทำให้ใบข้าวเกิดเชื้อรากรอบแห้งตาย ส่วนผลผลิตข้าวเปลือกได้ไม่ดีเท่าที่ควร ปกตินาข้าวของตน 1 ไร่จะได้เมล็ดข้าว 1 เกวียน 100 ถัง พอมาแบบนี้จะได้เมล็ดข้าวเปลือกแค่ 50 – 70 ถังมันขาดไปเยอะ เพราะนาข้าวของตนต้องใช้น้ำในคลองตลอด เพราะพื้นที่นี้ไม่มีน้ำที่ไหนอีก ปกติตั้งดั้งเดิมก็ใช้น้ำในคลองนี้ประจำเลย จึงอยากฝากผู้เกี่ยวข้องลงช่วยเหลือด้วย
คลองชลประทานแห่งนี้มีปัญหาน้ำเสียเป็นประจำทุกปีจนบางปีทำให้ปลาตายลอยเกลื่อนมาแล้ว ซึ่งชาวบ้านและเกษตรกรเคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้ชาวบ้านและเกษตรกรต้องออกมาร้องสื่ออีกครั้ง ถ้ายังไม่ได้รับการแก้ไขอีก จะรวมตัวกันเขียนถวายฎีกาในหลวง

รัฐพล แก้วรัตนศรีโพธิ์/ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดอ่างทอง

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram