สังคมคนเป็นข่าว

ขบวนแห่กลองและเปิดงานมหกรรมกลองนานาชาติ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2562 อย่างยิ่งใหญ่

02082562

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 1 ส.ค.62 ที่หมู่บ้านกลองเอกราช ต.เอกราช อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยนางศิริวรรณ ประสงค์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอ่างทอง นายประมวล มุ่งมาตร รองผู้ว่าราชการจังหวัด นางสาวเบญจวรรณ ฟักแก้ว นายอำเภอป่าโมก นายศราวุธ เผ่าพยัฆ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่อำเภอป่าโมก ร่วมเปิดงานมหกรรมกลองนานาชาติ ครั้งที่ 9
นางสาวเบญจวรรณ ฟักแก้ว นายอำเภอป่าโมก กล่าวว่า อำเภอป่าโมกและองค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช พร้อมทั้งผู้นำกลุ่มผู้มีอาชีพทำกลองและชาวตำบลเอกราช ร่วมกันจัดงานมหกรรมกลองนานาชาติและพิธีไหว้ครูกลองขึ้นเป็นประจำทุกปี ” ที่จะมีขึ้นทุกปี โดยในปีนี้จะเริ่มตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2562 ณ หมู่บ้านทำกลอง ตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง

โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญเพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณครุบาอาจารย์ ที่ได้ประสิทธิประสาทวิชาการทำกลองไว้ให้เพื่อประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัว เป็นการส่งเสริมและการประสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ของหมู่บ้านกลองเอกราช และเพื่อให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ของคนทั่วไป ทั้งชาวไทย และต่างชาติ

นายศราวุธ เผ่าพยัฆ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช กล่าวว่า กล่าวว่า “หมู่บ้านทำกลอง” ตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในด้านการทำกลองนานาชาติที่มีคุณภาพ เสียงไพเราะ และเป็นที่ยอมรับของนักดนตรีมืออาชีพ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งภูมิปัญญาด้านการทำกลองนี้ ได้รับการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษจนกลายเป็นมรดกตกทอดกันมาจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ด้วยเหตุนี้ชาวตำบลเอกราช จึงร่วมกันจัดงานมหกรรมกลองนานาชาติ และพิธีไหว้ครูกลองขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณครูบาอาจารย์ ที่ได้ประสิทธิประสาทวิชาการทำกลองไว้ให้เพื่อประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัว รวมถึงเพื่อเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ของหมู่บ้านทำกลองให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

ซึ่งในช่วงเย็นที่ผ่านมามีขบวนแห่วัฒนธรรมท้องถิ่นขบวนกลองยาว และ ขบวนแห่กลองใหญ่ พร้อมกลองนานาชนิด ที่ผลิตในหมู่บ้านทำกลองเอกราช พร้อมการแห่สิงโตและมังกร โดยในงานมีการจำหน่ายสินค้า OTOP ของจังหวัดอ่างทอง และของกินของใช้ที่มีชื่อเสียงจากจังหวัดต่างๆมาจำหน่าย และทุกค่ำคืนจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม ดนตรี และลิเก ตลอดงาน

รัฐพล แก้วรัตนศรีโพธิ์/ ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดอ่างทอง

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram