สังคมคนเป็นข่าว

สลดวัวแดงป่า 3 ขาติดบ่วงดักสัตว์นอนตายกลางป่าอ่างฤไน จ.ฉะเชิงเทรา

02082562-8

ฉะเชิงเทรา สลดวัวแดงป่า 3 ขาติดบ่วงดักสัตว์นอนตายกลางป่าอ่างฤไน
ทหารพรานที่ 1306 ประสานเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน รุดเข้าป่าอ่างฤไน เพื่อนำซากวัวแดงป่า เพศผู้ เจ้าของฉายา เจ้า 3 ขาเขาอ่างฤาไน ออกมาจากป่าด้วยความทุลักทุเล หลังวัวแดงป่าตัวนี้ติดบ่วงดักสัตว์ของชาวบ้านจนนอนตายกลางป่า เพื่อนำออกมาผ่าพิสูจน์ตรวจสอบอีกครั้ง

เวลา 12.00 น. วันนี้ ( 02 ส.ค. 62 ) ร้อยโท สุระ โสรักนิษฐ์ รอง.ผบ.ร้อย.ทหารพรานที่ 1306 ประจำบ้านหนองคอก ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ม. 7 บ้านร่มโพธิ์ทอง ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ว่าได้ยินเสียงสัตว์ป่าร้องด้วยความเจ็บปวดภายในป่า หลังก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้เข้าไปหาของป่าในพื้นที่ จึงนำทหารพรานที่ 1306 หน่วยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมประสาน นายดุษิต เนตรมณี ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อร่วมรุดเข้าตรวจสอบหาทางช่วยเหลือ

ร้อยโท สุระ โสรักนิษฐ์ รอง.ผบ.ร้อย.ทหารพรานที่ 1306 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ได้เดินท้าเข้าไปในป่าชุมชนบ้านร่มโพธิ์ทอง ติดกับแนวป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ที่มีสภาพป่าสมบูรณ์ เดินตามลอยเท้าของสัตว์ไป จนมาเจอ วัวแดงป่า ฉายา “เจ้า 3 ขาเขาอ่างฤาไน” สภาพนอนราบกับพื้นขาถูกผูกติดกับบ่วงดักสัตว์ นอนเสียชีวิต จากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้ตัดไม้นำวัวแดงป่า 3 ขา เพศผู้ ผูกขาแบกใส่บ่า นำออกจากป่าชุมชนบ้านร่มโพธิ์ทอง เพื่อนำไปให้ทีมสัตวแพทย์เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ผ่าพิสูจน์ตามขั้นตอนต่อไป
เบื้องต้นด้านนายดุษิต เนตรมณี ผช.หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เปิดเผยว่า หลังจากการตรวจสอบในเบื้องต้น คาดว่าวัวแดงป่าตัวนี้อายุประมาณ 3 ปี น้ำหนักว่า 200 กิโลกรัม น่าจะสิ้นใจได้ไม่นาน จากสภาพชี้ชัดว่าวัวแดงป่าตัวดังกล่าว นอนสิ้นใจคาบ่วงดักสัตว์ที่ชาวบ้านมาทำดักสัตว์ป่าไว้ ลักษณะขาหลังข้างขวาถูกบ่วงรัดแน่น วัวแดงมีสภาพผอม น่าจะเกิดจากการขาดน้ำ คาดว่าวัวแดงป่าตัวนี้ น่าจะติดบ่วงดักสัตว์มาแล้วประมาณ 4-วัน ส่วนขาขวาด้านหน้าที่ขาด เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า วัวแดงตัวนี้เคยติดกับดักชาวบ้านมาก่อนหน้านี้ เชือกได้รัดขาแน่น แต่รอบที่แล้วเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือได้ แต่ก็ต้องตัดขาทิ้งเนื่องจากขาของวัวแดงเริ่มเน่า ก่อนเจ้าหน้าที่จะทำการรักษาจนหายปกติและปล่อยเข้าป่าไป พร้อมตั้งฉายาให้ว่า “เจ้า 3 ขาเขาอ่างฤาไน”

ขณะที่ร้อยโท สุระ โสรักนิษฐ์ รอง.ผบ.ร้อย.ทหารพรานที่ 1306 ได้สั่งการให้ทหารพรานที่ 1306 ร่วมกับเจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤไน และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกันตรวจสอบพร้อมทำรายบ่วงดักสัตว์ป่ารอบๆพื้นที่ให้หมด ป้องกันเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดฉะเชิงเทรา

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram