สังคมคนเป็นข่าว

ชาวบ้านเขาดินจ.ฉะเชิงเทราหนุนสร้างอุตสาหกรรมสร้างงานสร้างรายได้

04082562-3

ชาวบ้านเขาดินรวมตัวเรียกร้องให้มี EEC วอนรัฐบาลอย่าหลงเชื่อข้อมูลผิดๆจากผู้ไม่หวังดีและหวังผลประโยชน์ที่เข้ามาเคลื่อนไหว

วันนี้(4 ส.ค.62) จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าชาวบ้านตำบลเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา คัดค้าน และได้รับความเดือดร้อนหนักจากการจัดทำผังเมือง EEC และยังอ้างว่าชาวบ้านถูกไล่ออกจากพื้นที่ ไร้ที่ดินทำกินถึง 75 ครัวเรือนนั้น ในวันนี้ชาวบ้านเขาดินทนไม่ไหว จึงได้รวมตัวชี้แจงถึงข้อเท็จจริง

และได้เรียกร้องว่า. อย่าเอาพื้นที่เขาดินเป็นพื้นที่ที่ต่อสู้ทางการเมือง ขอให้สงสารคนในพื้นที่ ที่ต้องการความเป็นธรรม และมีความเจริญในพื้นที่
ที่ตรงนี้ไม่ได้เหมาะกับการเกษตรตามที่ข่าวนำเสนอ
ไม่มีนายทุนมาบีบให้ขาย หรือถมดินล้อมบ้านเพื่อขับไล่ ตรงกันข้ามโครงการที่มาตั้งในพื้นที่มาจัดสรรสร้างที่อยู่อาศัยเป็นหมู่บ้านฯ เพื่อช่วยเหลือคนที่ไม่มีพื้นที่อยู่อาศัย ซึ่งเกิดมาก็ไม่เคยได้ยินว่ามีโครงการไหนที่ทำให้ขนาดนี้. ไม่มี 75 ครอบครัวได้รับความเดือดร้อนตามที่อ้าง

คนที่มาเรียกร้องก็ไม่ใช่คนในพื้นที่ เป็นคนนอกพื้นที่ที่หวังผลประโยชน์
ปัจจุบันยังไม่มีการก่อสร้างใดๆที่ขวางทางน้ำตามที่กล่าวอ้างเกษตรกรรมเป็นสิ่งที่ดีและเป็นที่ภาคภูมิใจของคนทั้งประเทศ แต่ก็ต้องดูด้วยว่าคนในพื้นที่ส่วนใหญ่จริงๆแล้วต้องการอะไรปัจจุบันพื้นที่โครงการไม่ได้เป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ ทำการเกษตรก็ได้ผลผลิตไม่มาก ดูจากจำนวนคนที่ทำการเกษตรในบริเวณนี้ก็ไม่มีไม่กี่ครัวเรือน ที่พูดและกล่าวอ้างว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวทำการเกษตร จริงๆแล้วส่วนใหญ่อยู่ฝั่งตรงข้ามถนนไม่ใช่ตรงพื้นที่โครงการ เพราะพื้นที่ดังกล่าวปลูกข้าวก็เสียหาย น้ำไม่มี น้ำเค็มไหลย้อนเข้ามา พื้นที่แบบนี้จะให้ชาวบ้านทำอะไร มีโครงการดีๆ ก็มีกลุ่มบุคคลมาปลุกกระแสเพื่อหวังประโยชน์

ด้านดร.โชคป์ทวี อ้นถาวร กำนันตำบลเขาดิน ในฐานะผู้นำท้องถิ่นที่นี่ กล่าวว่า ตนและชาวบ้านตำบลเขาดิน ขอฝากถึงรัฐบาลว่า อย่าหลงเชื่อกลุ่มบุคคลนอกพื้นที่ที่อ้างตัวว่ารักษาผลประโยชน์ของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง และขอย้ำว่าผู้นำชุมชน และชาวบ้านตำบลเขาดินที่นี่ สนับสนุน EEC ต้องการความเจริญ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หากมีโครงการเกิดขึ้น จะทำให้เกิดการจ้างงาน คนในชุมชนได้ทำงานใกล้ครอบครัว ลูกๆหลานๆที่เรียนจบมาจะได้ทำงานใกล้บ้าน อีกทั้งจะทำให้มีรายได้จากภาษีท้องถิ่นมากขึ้น เพื่อนำไปพัฒนาสาธารณูปโภคและความเป็นอยู่ที่ดี คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ทำให้เศรษฐกิจและการค้าในชุมชนดีขึ้น ประชาชนมีความกินดีอยู่ดี สามารถพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งจะส่งผลให้จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นเมืองน่าอยู่ เมืองแห่งความสุข สอดคล้องกับนโยบาย smart city   ของจังหวัดฉะเชิงเทรา

ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดฉะเชิงเทรา

 

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram