สังคมคนเป็นข่าว

พ่อเมืองเชียงของจ.เชียงรายและภาครัฐร่วมกับTCELS (องค์การมหาชน)เปิดโรงเรียนผู้สูงอายุ สู้โรคอัลไซเมอร์และโรคซึมเศร้า

04082562-4

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2562ที่วัดเชียงคานได้มีการจัดโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลสถานวัดเชียงคาน ตำบลสถาน อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย นำโดยพระครูปิยวรรณ พิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย ประธานเครือข่ายโรงเรียนผู้สูงอายุจังหวัดเชียงราย และเป็นประธานชมรมคลังปัญญาผู้สูงอายุจังหวัดเชียงราย

 

ร่วมด้วย นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ และนางสลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย นายช่วง ทะกัน นายกเทศบาลตำบลสถาน หน่วยราชการต่างๆพร้อมด้วยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและวัฒนกรรม โดยศูยน์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์(องค์การมหาชน) เป็นประธานในการเปิดโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลสถานวัดเชียงคาน ตำบลสถาน อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยชาวบ้าน และนักเรียนผู้สูงอายุ เป็นจำนวนมาก

ภายในงานได้มี ชาวบ้าน นักเรียนผู้สูงอายุ โชว์ฟ้อนสลุง ฟ้อนต้อนรับ ผู้มาร่วมงาน และการแสดงต่างๆอย่างพร้อมเพียงกัน สร้างรอยยิ้มและความน่ารักแก่ผู้เข้าร่วมงาน

โดยมีโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลต่างๆเข้าร่วมโครงการเช่น ตำบลป่าตาล ตำบลพญาเม็งราย ตำบลม่วงยาย ตำบลสถานและ กศน. อำเภอเชียงของ นำสิ่งของ และผลิตภัณฑ์ต่างๆของตำบลนั้นๆมาขายในงานอีกด้วย

พระครูปิยวรรณ พิพัฒน์เจ้าอาวาสวัดหัวฝายผู้ริเริ่มโรงเรียนผู้สูงอายุกล่าวว่า ได้จัดโครงการนี้มา 5ปีแล้ว ร่วมกับหน่วยราชการต่างๆ เพื่อพัฒนา ศักยภาพให้ผู้กับสูงอายุ ได้มีงานทำ เล็กน้อยๆ อาศัยเวลาว่าง ที่อยู่บ้าน เพื่อจะได้พัฒนาสมองห่างไกล โรคอัลไซเมอร์ หรือโรคความจำเสื่อมและโรคซึมเศร้าได้ เนื่องจาก ประเทศไทยได้เข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงอายุแล้ว นั้นก็คือมีผู้สูงอายุเป็นจำนวนมาก ที่ถูกปล่อยให้อยู่บ้านตามลำพังเพราะลูกหลานได้มาทำงานในเมืองกันหมด ซึ่งอาจทำให้เครียดและเป็นโรคซึมเศร้าได้

ทางโรงเรียนก็จะมีกิจกรรมต่างๆที่ทำให้ผู้สูงอายุทำด้วยกันและสอนงานอาชีพที่เหมาะแก่ผู้สูงอายุนั้นๆได้ทำ เพื่อจะทำให้สมองได้ทำงาน ได้พูดคุย กับเพื่อนรุ่นเดียวกัน จะทำให้ชะลอโรคความจำเสื่อม และโรคซึมเศร้าของผู้สูงอายุได้

มงคล ศรีวะสุทธิ์/ผู้สื่อข่าวRALANEWS

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram