สังคมคนเป็นข่าว

เตรียมประกาศห้ามข้าวโพดสัญชาติเขมรเข้าไทย หลัง 31 ส.ค.นี้

15082562-4

พาณิชย์ฯเตรียมประกาศห้ามนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สัญชาติเขมร ผ่านด่านชายแดนไทย-กัมพูชา หลัง 31 ส.ค.นี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพผลผลิตในประเทศ ผู้ตรวจกระทรวงฯ ลงพื้นที่หลังเปิดด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดินกว่า 1 ปี

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว นายสุพพัต อ่องแสงคุณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย น.ส.จันทร์เพ็ญ สอนสมสุข พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ,พ.ต.ท.จิรัสย์ ขนิษฐวงศ์สกุล รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ,พ.ต.ท.จิรเดช พุฒินาทพัฒน์ สว.ตม.จว.สระแก้ว ,กองกำลังบูรพา ,เจ้าหน้าที่ทหารพราน กรมทหารพรานที่ 13 ศุลกากรอรัญประเทศ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าเยี่ยมการปฏิบัติงานชายแดน 2 ฝ่าย ร่วมกับเจ้าหน้าที่กัมพูชา ประจำปีงบประมาณปี 2562 รอบที่ 2 เพื่อติดตามสถานะการปฏิบัติงานของหน่วยงานราชการกระทรวงพาณิชย์ และติดตามภาวะการค้าชายแดนในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ได้มีการหารือร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อรับทราบปัญหาการค้าชายแดนของสองฝ่าย เพื่อให้ข้อมูลผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ สำหรับนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป โดยปัญหาที่จำเป็นต้องเฝ้าระวังขณะนี้คือ ปัญหาการเฝ้าระวังการระบาดของเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ,การระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง โดย น.ส.จันทร์เพ็ญ สอนสมสุข พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว แจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะประกาศห้ามนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากประเทศกัมพูชา ผ่านด่านชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อรักษาเสถียรภาพผลผลิตในประเทศที่กำลังมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตออกสู่ตลาดปัจจุบัน

นายสุพพัต อ่องแสงคุณ ผู้ตรวจการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การตรวจเยี่ยมส่วนราชการบริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดินครั้งนี้ เพื่อติดตามผลการปฏิบัติของหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ที่ประจำจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งเปิดเป็นด่านผ่านแดนถาวรตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.61 ที่ต้องมีการบูรณาการร่วมกันของภาครัฐที่จะต้องทำงานร่วมกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวบริเวณชายแดน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนปัจจุบัน ที่เน้นเรื่องการส่งออกและการค้าชายแดนที่มีมูลค่าการนำเข้า-ส่งออก รวมถึง 3,000 ล้านบาท

 

นายยุทธนา พึ่งน้อย /ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดสระแก้ว

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram