สังคมคนเป็นข่าว

อิทธิพลตัดไม้ทำลายป่าอยู่บนเขาพระ หมู่1 บ้านทัพปะตี ต.คลองใหญ่ อ.โปร่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี

126082562-3

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2562 เวลา 10.30 น.ทีมข่าวเจาะลึกจริงทีวีสีช่อง 3 ร่วมกับทหารพรานชุด ฉก.ทพ.นย.หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนายวิกโยธินที่ 4 จังหวัดจันทบุรีร่วมกับชาวบ้าน
ได้เข้าไปตรวจสอบที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนมาที่สำนักข่าวไทยทีวีสีช่อง 3 ที่บนเขาพระหมู่ 1 บ้านทัพปะตี ต.คลองใหญ่ อ.โปร่งน้ำร้อนจังหวัดจันทบุรี
มีนายทุนอยู่เบื้องหลังได้มีการสนับสนุนชาวไทยและกัมพูชาเข้าไปบุกรุกถางแผ่วป่าทำลายตัดไม้ห่วงห้ามและมีการโค้นไม้ขนาดใหญ่ไม้ประดู่ชิงชันนำมาเลื่อยแปรรูปส่งขายให้กับนายทุน
ไม้ที่นำมาแปรเป็นแผ่นส่วนใหญ่จะเป็นไม้ประดู่ชิงชันและและไม้มะค่าเป็นไม้หวงห้ามที่เหลือนั้นเป็นไม้ที่เหลือใช้
สืบทราบเป็นเขตของฐานของบ้านผักาด ทีมข่าวได้เข้าไปถ่ายทำข่าวถ่ายภาพไม้แปรรูปเป็นจำนวนมาก กับหน่วยเพฉาะกิจทหารพรานนาวิกโยธินที่ 4 จึงได้บันทึกภาพร่วมกันเก็บภาพไม้ไว้เพื่อหาคนที่ทำความผิดฐานตัดไม้ทำลายป่ามาดำเนินคดี

ส่วนผู้ที่เข้าไปตรวจไม้บนเขาพระประกอบไปด้วย นายประสาน โพธิ์ทอง ทีวีสีช่อง 3 นายสมศักดิ์ ปัญญาใส บก.นสพ.เจาะลึกจริง ทีวี ช่อง 3 จังหวัดสระแก้ว นายสำรวม พอกกา ผอ.เจาะลึกจริง จังหวัดสระแก้วนายเกียรติชัย จันทร์ท้วม ผอ.นสพ.เจาะลึกจริง จังหวัดปราจีนบุรี นายรชต จานนิล ผู้สื่อข่าว เจาะลึก จังหวัดสระแก้ว
ได้สนธิกำลังทหารสื่อมวลชนและชาวบ้านจำนวน 8 คนเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธินที่ 4 จำนวน 6 นาย โดยการนำ จ่า องค์อาจ ศิริมาท เป็นหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจทหารนนาวิกโยธินที่ 4 จันทบุรี ได้ทำบันทึกภาพไม้ไว้เพื่อนำคนตัดไม้ทำลายป่ามาดำเนินคดีต่อไป….
ตีข่าวเช้านำเสนอนายทุนร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐตัดไม้ประดู่ชิงชันและไม้มะค่าในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติจำนวนมาก
แล้วเจ้าหน้าที่ออกมาบิดเบือนข่าว ว่าไม่มีการลักลอบตัดไม้พร้อมแจ้งความดำเนินคคีกับสถานีข่าว3และผู้สื่อข่าวช่อง3 หลังขึ้นตรวจพบไม้มะค่าและไม้ประดู่ชิงชั้นถูกลักตัดจริง
เมื่อเวลา 08.00 น. นาวาเอกนฤมิต สุภนิติ หัวหน้าชุดปฏิบัติการนาวิกโยธิน ที่ 4 ได้สั่งการให้จ่าสิบเอกองอาจ ศิริมาก หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ช.ค.4 นำกำลังทหารเดินทางขึ้นตรวจป่าทับปะตี บริเวณเขาพระเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ
สืบเนื่องจากรายการตีข่าวเช้าของสถานีข่าว 3 ได้นำเสนอข่าวนายทุนร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐลักลอบตัดไม้ประดู่ชิงชันและไม้มะค่า ขนาดใหญ่ในเขตอนุรักษ์ฯ จำนวนมาก
หลังทางรายการตีข่าวเช้านำเสนอข่าวออกไปแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์ฯ ได้ออกมาบิดเบือนข่าว พร้อมกับได้แถลงข่าวกับทีวีช่องหนึ่งว่า
ได้ร่วมกันขึ้นไปตรวจสอบแล้วไม่มีการลักลอบตัดไม้ประดู่และไม้มะค่าแต่อย่างใด โดยไม่มีสอบถามหรือขอให้ผู้สื่อข่าวช่อง 3 แต่อย่างใด นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ ยังเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับสถานีข่าว3 และตัวผู้สื่อข่าวที่เข้าไปทำข่าวนำเสนอ
คือนายประสาน โพธิ์ทอง เพื่อความโปร่งใส ทางนาวาเอกนฤมิต หัวหน้า ช.ค.4 จึงได้ขอร้องทางผู้สื่อข่าวช่อง 3 ขึ้นไปสำรวจ หลังใช้เวลาเดินขึ้นเขาพระประมาณ 4 ชั่วโมง ก็พบไม้ประดู่ชิงชัน ต้นขนาดใหญ่ หลายคนโอบถูกตัดแปรรูปไปแล้ว
หางจากบริเวณนั้นเพียงเล็กน้อยพบไม้มะค่าถูกตัดโค่นอีก ซึ่งไม้มะค่ามีขนาดใหญ่มาก ซึ่งขบวนการมอดไม้ ยังแบกแผ่นมาค่ามาว่างทิ้งไว้อีก 1 แผ่น ใกล้ๆบริเวณแปรรูปไม้พบหม้อหุงข้าว ปลากระป๋องเปล่าอีกเป็นจำนวนมาก
คาดมีคาระวานมานอนค้างเป็นเวลาหลายคืน หลังจากนั้นทั้งทหารและผู้สื่อข่าวและชาวบ้านได้เดินลงไปยังหัวน้ำตกทับประตี ยังมีไม้ประดู่ชิงชันถูกโค่นล้มแต่ยังแปรรูปเอาออกไปไม่หมดต้นขนาดใหญ่เช่นเดียวกัน
แต่ต้องรีบกลับกะทันหันเนื่องจากฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ยากแก่การเดินไต่เขา ซึ่งหากเดินไปอีกประมาณ 2 กิโล ก็จะถึงโรงพยาบาล ที่ตั้งรักษาผู้ป่วยชาวเขมร เมื่อสมัยสงคราม ซึ่งบริเวณดังกล่าว มีไม้ประดู่และไม้มะค่าถูกตัดเพื่อแปรรูป จำนวนมหาศาล
นายเหมรัชต์ คละวรรณดี ราษฏรบ้านผักกาด ต.คลองใหญ่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การเดินทางมากับคณะทหารและผู้สื่อข่าว ก็เพื่อที่จะพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่า ใครโกหก กันแน่ระหว่างผู้สื่อข่าวกับเจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ
นายเหมรัชต์ ยังบอกอีกว่า เดิมก่อนหน้านี้บริเวณเขาพระแห่งนี้มีไม้ประดู่ขนาดใหญ่และไม้มะค่าขนาดใหญ่ ขึ้นอยู่หนาแน่นมาก แต่ตอนนี้ถูกลักตัดไปแทบไม่มีเหลืออยู่ในผืนป่าแห่งนี้เลย
หลังสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในรัชการที่ 9 ได้ทรงให้ผืนป่าแห่งนี้เป็นป่าเฉลิมพระเกียรติแล้ว พระองค์ท่านได้มีพระราชเสาวณีย์ ให้ทุกคนช่วยกันดูแลรักษาต้นประดู่ชิงชัน และต้นมะค่าเหล่านี้เอาไว้
เนื่องจากมีไม้มะค่าและไม้ประดู่ชิงชันขนาดใหญ่จำนวนมาก นายเหมรัชต์บอกว่า หากไม่ใหญ่จริงคงทำไม่ได้.!!…

ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดจันทบุรี

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram