ข่าวกีฬา

ฉะเชิงเทรา แปดริ้ว21k

01092562-4

นักวิ่งจากทั่วประเทศกว่า 6,500 คน แห่เข้าร่วมการแข่งขัน แปดริ้ว 21K ที่ทางชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ เทศบาลเมืองฉะเชิงเทราได้ดำเนินการจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 อย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายตลอดระยะทางที่จัดให้มีการวิ่ง โดยมี 3 รุ่นการแข่งขัน 5 กิโล 10 กิโล และ 21 กิโล

เมื่อเวลา 04.45 น. ที่บริเวณลานด้านหน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา นายกลยุทธ ฉายแสง นายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา พร้อมแขกผู้มีเกียรติได้ร่วมกันปล่อยนักวิ่งออกจากจุดสตาร์ทในการแข่งขัน แปดริ้ว 21K ที่ทางชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ เทศบาลเมืองฉะเชิงเทราได้ดำเนินการจัดขึ้น โดยมีนายบุญทวี สุขรัตน์อมรกุล รองนายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา ในฐานะประธานชมรมฯ ได้ดำเนินการจัดขึ้นติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 โดยในปีแรก เมื่อ พ.ศ.2560 ภายใต้ชื่องาน “แปดริ้วมินิมาราธอนครั้งที่ 1” โดยมีการแข่งขันกันทั้งหมด 2 ระยะ คือ FUN RUN ระยะ 5 กิโลเมตร และ MINI MARATHON ระยะ 10.5 กิโลเมตร มีนักวิ่งสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน 2,200 คน ต่อมาในปี พ.ศ. 2561 ได้เปลี่ยนชื่องานเป็น “แปดริ้ว 16 K”

เนื่องจากมีการเพิ่มระยะการแข่งขันขึ้นมาอีกหนึ่งระยะคือ ซุปเปอร์มาราธอน ระยะ 16 กิโลเมตร ซึ่งได้รับความสนใจจากนักวิ่งทั่วประเทศ และต่างประเทศ เข้าร่วมในการแข่งขันทั้งสิ้น 4,800 คน มาในปีนี้ทางชมรมเดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ได้เพิ่มระยะทางเป็น 21 กิโลเมตร โดยมีระยะทางการแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 รุ่น ประกอบด้วย ฟันรัน 5 กิโลเมตร , มินิมาราธอน 10 กิโลเมตร และ ฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโลเมตร ซึ่งมีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้มากกว่า 6,500 คน

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นให้ประชาชนหันมาออกกำลังกาย ใส่ใจในสุขภาพ เพราะในปัจจุบันมีผู้ป่วย กลุ่มโรค NCDs (Non-Communicable diseases) หรือ ชื่อภาษาไทยเรียกว่า กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งเป็นกลุ่มโรคที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค ไม่สามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัส คลุกคลี หรือ ติดต่อ ผ่านตัวนำโรค (พาหะ) หรือสารคัดหลั่งต่างๆ หากแต่เกิดจากปัจจัยต่างๆ ภายในร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากวิธีการใช้ชีวิต ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่เกิดจากการกินเหล้า สูบบุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย อาหารหวานมันเค็มจัด และมีความเครียด ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของประชาชนแย่ลง

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น ลดปัญหาด้านสุขภาพ ลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุข ลดปัญหาทางสังคมต่างๆ ทางชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ออกกำลังกายทุกเพศทุกวัย ซึ่งทุกรุ่นที่เข้าร่วมการแข่งขันจะได้รับเหรียญรางวัลทุกคน ส่วนผู้ที่เข้าในอันดับ 1-5 ของทุกรุ่นจะได้รับถ้วยรางวัล ส่วนผู้ที่ชนะ Overall ระยะ 21 กม. ลำดับที่ 1 ถึง 5 ( ชายและหญิง ) จะได้รับถ้วยรางวัลพร้อมเงินรางวัล

อันดับ 1 10,000 บาท , อันดับ 2 5,000 บาท , อันดับ 3 3,000 บาท , อันดับ 4 2,000 บาท และอันดับ 5 1,000 บาท นอกจากนี้นักวิ่งสัญชาติไทยที่สร้างสถิติประเทศไทยใหม่ในการแข่งขัน แปดริ้ว 21K ในระยะฮาล์ฟมาราธอน 21 กม. ทั้งชายและหญิง จะได้รับเงินรางวัลพิเศษ เพิ่มอีก 50,000 บาท ซึ่งผู้ที่ชนะที่ 1 ในระยะ 21 กิโลเมตรชาย คือ Mr.Hillary Kipchumba kimutai ชาวเคนยา ใช้เวลา 1.10 ชั่วโมง และผู้ที่ชนะที่ 1 ในระยะ 21 กิโลเมตรหญิง คือ Ms.Ethiopia Gebremseskel aregay ชาวเอธิโอเปีย ใช้เวลา 1.26 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดฉะเชิงเทรา

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram