สังคมคนเป็นข่าว

ปภ.สระแก้ว เตือน ปชช.พื้นที่เสี่ยงระวังน้ำป่าอีก 2-3 วัน ตั้งเป้าตายเป็นศูนย์

05092562-3

ผู้ประสบภัยหลายพื้นที่ในจังหวัดสระแก้ว ต้องขนย้ายทรัพย์สินสิ่งของขึ้นไว้บนที่สูง หลังหัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากใกล้ชิด พร้อมทั้งร้องขอสนับสนุนเรือท้องแบนพร้อ มเครื่องยนต์ 2 ลำจาก อบจ. ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหากมีการร้องขอมา

นายอารุณ ปินตา หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก บริเวณคลองโป่งดาวเรือง พื้นที่คาบเกี่ยวตำบลหนองบอนและตำบลท่าแยก เขตอำเภอเมืองสระแก้ว หลังผู้ประสบภัยหลายสิบหลังคาเรือน ให้ข้อมูลว่า น้ำป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา ได้ไหลหลาก เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือน ตลอด 2 ฝั่งคลองโป่งดาวเรือง

เช่นเดียวกับนายธงชัย จันทร์ศรีชั้น (เดินถือไก่) ชาวบ้านคลองหอย หมู่ 5 ตำบลท่าแยก ต้องเดินลุยน้ำเข้าบ้านไปกว่า 100 เมตร เพื่อไปตรวจทรัพย์สินสิ่งของได้รับความเสียหาย พร้อมถ่ายรูปภาพเก็บไว้เป็นหลักฐาน ในการขอรับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ นายธงชัยฯ เล่าว่า ปกติทำงานอยู่ที่จังหวัดนครนายก จะกลับมาที่บ้านหลังนี้ในทุกๆวันศุกร์ หลังจากญาติพี่น้องช่วยกันเก็บของในคืนที่น้ำป่าไหลหากเข้ามาเมื่อคืนวันก่อน วันนี้เพิ่งเข้าไปดูสภาพความเสียหายในบ้านเป็นครั้งแรก พบว่า นอกจากเสื้อผ้า โต๊ะโซฟา เครื่องใช้ไฟฟ้า เสียหายเป็นบางส่วนแล้ว ไก่พื้นบ้านกว่า 50 ตัว ตายเกือบทั้งหมด ต้นทุเรียนที่เพิ่งปลูกไว้เมื่อปีที่แล้วอีกกว่า 70 ต้นก็ล้มตาย เกือบทั้งหมดเช่นกัน

ขณะที่นายจำเริญ มณเทวินทร์ (นั่งเรือโพกผ้าขาวม้า) ชาวบ้านโป่งดาวเรือง หมู่ 6 ในตำบลหนองบอน ต้องไปยืมเรือเพื่อนบ้าน ลุยน้ำสูงกว่า 1 เมตร เข้าไปตรวจสภาพความเสียหายภายในตัวบ้านเช่นกัน หลังจากภรรยาและคนงาน ต้องอพยพออกมาในช่วงกลางดึกคืนที่น้ำป่าไหลหลาก ท่วมสูงเกือบ 3 เมตร พื้นที่ของนายจำเริญฯส่วนใหญ่ปลูกยางพารา และพืชผลการเกษตรบางส่วน บ้านพักเป็นลักษณะยกพื้นที่สูง จึงทำให้ไม่ได้รับความเสียหายมากนัก

จากสถานการณ์ฝนที่ยังตกลงมาในเขตจังหวัดสระแก้วอย่างต่อเนื่อง เป็นผลกระทบจากพายุโซนร้อน “โพดุล” ทำให้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว เร่งประสานไปยังนายอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกพื้นที่ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังจากสถิติวัดระดับปริมาณน้ำฝน ของสถานีอุทยานแห่งชาติปางสีดา วัดได้ถึงร้อยละ 174.4 มิลลิเมตร ส่วนที่สถานีศูนย์วิจัยและบำรุงพันธ์สัตว์ในอำเภอวัฒนานคร วัดระดับได้ร้อยละ 181.1 มิลลิเมตร

พื้นที่ได้รับผลกระทบในเบื้องต้น คืออำเภอเมืองสระแก้ว ตำบลหนองบอน ตำบลท่าแยก ตำบลบ้านแก้ง และตำบลโคกปี่ฆ้อง ส่วนในอำเภอวัฒนานคร ตำบลหนองตะเคียนบอน รวมแล้วมีชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 10 หลังคาเรือน ขณะเดียวกัน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ได้ตั้งเป้าการสูญเสียชีวิตให้เป็นศูนย์ ก่อนจะประสานไปยังนายทรงยศ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ขอสนับสนุนเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์จำนวน 2 ลำ หากมีการร้องขอ และยังได้ประสานผู้นำชุมชนพื้นที่เสี่ยงตลอดแนวเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดาต่อเนื่องไปถึงเขตอุทยานแห่งชาติตาพระยา จัดชุดเผชิญเหตุเฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชน ให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า.

นายยุทธนา พึ่งน้อย/ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดสระแก้ว

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram