สังคมคนเป็นข่าว

ชาวบ้านเลี้ยงปลาในกระชังเริ่มได้รับผลกระทบหลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายเพิ่มขึ้น

10092562-2

 

วันที่ 10 ก.ย.62 ชาวบ้านที่เลี้ยงปลาทับทิมในกระชังแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหมู่ที่ 1 ต.ไชยภูมิ อ.ไชโย จ.อ่างทอง เริ่มได้รับผลกระทบจากการระบายเพิ่มขึ้นของเขื่อนเจ้าพระยา ทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีน้ำไหลแรงจนปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้ติดตาข่ายในกระชังตายวันละหลายตัว ซ้ำเจ้าของกระชังต้องโยงเชือกขนาดใหญ่มัดกระชังอย่างแน่นหนาเพราะว่าน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยมามีความแรงและเชี่ยว เกรงกระชังจะหลุดไปกับกระแสน้ำ

ซึ่งนายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง พร้อมทีมงานสำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง ลงพื้นที่ให้คำแนะนำแจ้งเตือน พร้อมแนวทางให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่เลี้ยงปลาทับทิมในกระชังกรณีกระชังเลี้ยงปลาหลุดตามกระแสน้ำ หรือปลาตาย โดยให้ชาวบ้านเลี้ยงปลาในกระชังรวมกลุ่มกันทำข้อมูลการเลี้ยงปลาตั้งแต่เริ่มต้นพร้อมส่งไลน์แต่ละวันถึงขนาดตัวปลาที่เลี้ยง รวมถึงการผิดปกติของปลา เผื่อเวลาเกิดเหตุขึ้นมาจะได้มีหลักฐานในการช่วยเหลือได้อย่างเร่งด่วน

นายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่าเป็นไปตามนโยบายของกรมประมงที่ได้สั่งการมาผ่านทาง ผวจ.อ่างทอง นายเรวัต ประสงค์ ว่าในกรณีที่มีน้ำเหนือกำลังไหลผ่านจังหวัดอ่างทองเพื่อไปสู่ทะเลที่สมุทรปราการ ตรงนี้เองจึงต้องเตรียมรับมือไม่ให้เกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังได้รับความเสียหาย หรือได้รับผลกระทบถ้าน้ำมาเป็นจำนวนมาก ทางสำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง ได้ออกหนังสือประกาศประชาสัมพันธ์ถึงข้อควรปฎิบัติในการรับมือสถานการณ์น้ำ พร้อมส่งประมงอำเภอลงพื้นที่ให้มาดูและคำแนะนำ เพื่อความเชื่อมั่นแก่เกษตรกรว่าทางราชการไม่ได้ทอดทิ้ง

ซึ่งจังหวัดอ่างทองมีเกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชัง เป็นจำนวนมากในพื้นที่ตำบลโพงเพง อำเภอป่าโมก พื้นที่อำเภอเมืองอ่างทอง และอำเภอไชโย รวม 53 ราย 2,000 กว่ากระชัง ทำให้ทางสำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง เร่งออกดูแลและคำแนะนำทุกวัน

 

รัฐพล แก้วรัตนศรีโพธิ์ ผู้สื่อข่าวRALANEWS อ่างทอง

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram