สังคมคนเป็นข่าว

ชาวบ้านอำเภอพระสมุทรเจดีย์ ร่วมอนุรักษ์ประเพณีเย็บผ้าแดงห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ บิ๊กเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ร่วมสนับสนุน

14092562-2

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2562 ที่ชุมชนศาลเจ้าพ่อนาคราช หลังโรงเรียนป้อมนาคราช อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ,นายยงยุทธ พึ่งชื่น นายกเทศมนตรีตำบลพระสมุทรเจดีย์ ,กำนันนุจรี พึ่งชื่น กำนันตำบลปากคลองบางปลากด ร่วมให้กำลังใจกับประชาชนในพื้นที่ ที่ร่วมกันเย็บผ้าแดงที่ใช้ห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ ในงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ที่จัดมาเป็นประจำนับร้อยปี โดยเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีที่ทำมาตามอย่างคนโบราณ ในการร่วมแรงร่วมใจเย็บผ้าโดยใช้มือ แทนการใช้จักร

พระสมุทรเจดีย์ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญและเป็นสัญลักษณ์ของชาวสมุทรปราการ อีกทั้งยังเป็นโบราณสถานที่สำคัญของประเทศ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงดำริให้สร้างขึ้นและพระราชทานนามว่า “พระสมุทรเจดีย์” แต่สร้างเสร็จเรียบร้อยในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ราษฎรจะเรียกกันว่า “พระเจดีย์กลางน้ำ” เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 12 องค์ ซึ่งได้อัญเชิญมาจากพระบรมมหาราชวัง พระปิฏกธรรม พระปางห้ามสมุทรและพระชัยวัฒน์ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว หลังจากนั้นได้จัดงานสมโภชเป็นที่ยิ่งใหญ่ และเป็นประเพณีสืบมาจนปัจจุบันนี้

ในวันแรม 2 ค่ำเดือน 11 จะมีพุทธศาสนิกชนทั้งชายหญิงพร้อมใจกันไปช่วยเย็บผ้าแดงผืนใหญ่สำหรับห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ ใช้เวลาอย่างช้า 2 วันเสร็จ ในวันแรม 5 ค่ำเดือน 11 คณะกรรมการจะเชิญขึ้นตั้งบนบุษบกโดยใช้รถยนต์เป็นพาหนะแห่ไปรอบเมือง มีขบวนแห่ของสถานศึกษา หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมขบวน และอัญเชิญผ้าแดงลงสู่เรือแห่แหนไปตามลำน้ำเจ้าพระยาไปถึงอำเภอพระประแดง

แล้วอัญเชิญขึ้นรถแห่รอบตัวเมืองพระประแดงเพื่อให้ชาวพระประแดงได้ร่วมอนุโมทนาแล้วอัญเชิญลงเรือกลับมายังพระสมุทรเจดีย์มาทำพิธีทักษิณาวัตรรอบองค์พระสมุทรเจดีย์แล้วจึงนำผ้าแดงขึ้นห่ม แต่เดิมเรือสามารถแล่นได้รอบองค์พระสมุทรเจดีย์ ก็จะมีการละเล่นร้องเพลงเรือของสาวหนุ่มเป็นที่ครึกครื้น เรือเดินไม่ได้จึงลดความครึกครื้นลงไป เมื่องานแห่ผ้าห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ผ่านพ้นไปแล้วจะเป็นการสมโภชมีมหรสพ การออกร้านตลอดระยะเวลา 7 วัน 7 คืน แต่สิ่งที่ลืมไม่ได้ก่อนที่จะกลับบ้านก็คือ การปิดทองและการไปนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์นั่นเอง

ในส่วนของการปีนขึ้นไปห่มผ้าแดง จะใช้คนในตระกูลรุ่งแจ้ง ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ มีความชำนาญในการปีน และทำมากว่า60 ปี ตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ สืบทอดมาถึงรุ่นหลาน งานนมัสการพระสมุทรเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการในปีนี้ตรงกับวันที่ 18-29 ตุลาคม 2562 รวม 12 วัน 12 คืน

รุ่งธรรม ยอดพล ผู้สื่อข่าวRALANEWS สมุทรปราการ

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram