สังคมคนเป็นข่าว

ศรีสุวรรณนำชาวเชียงคำร้องผู้ว่าฯหมูป่าลงแส้โรงงานปล่อยน้ำเสีย

17092562-4


วันนี้เวลา 11.30 น.ที่ ศาลากลางจังหวัดพะเยานายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้นำชาวตำบลเชียงบาน ตำบลน้ำแวน และตำบลทุ่งผาสุก ประมาณ 200 คน เข้าร้องเรียนต่อนายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา หรือผู้ว่าฯหมูป่า เพื่อขอให้สั่งการในการแก้ไขปัญหาโรงงานปล่อยมลพิษลงลำน้ำสาธารณะและปล่อยกลิ่นเหม็นฟุ้งกระจาย ซึ่งเป็นปัญหามากว่า 5 ปีแล้ว โดยการปล่อยปละละเลยของหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัด อาทิ อุตสาหกรรมจังหวัด

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด รวมทั้ง อบต.เชียงบาน ซึ่งปล่อยให้โรงงานผลไม้ดอง ปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ปัญหากลิ่นเหม็นจากระบบบำบัดน้ำเสีย ปัญหากลิ่นเหม็นจากควันไฟที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง จนชาวบ้านเคยรวมตัวกันกว่า 300 คน พร้อมถือป้ายประท้วงและประกาศขายบ้านเพื่อหนีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงที่ถูกปล่อยจากโรงงานซึ่งชาวบ้านทนกันมาหลายปี โดยครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายน 2562 มีทั้งกลิ่นเหม็นและปลาตายเป็นจำนวนมากจนนำไปสู่การร้องเรียนและชาวบ้านก็เคยรวมตัวในเรื่องนี้มาแล้วแต่ไม่ได้รับการแก้ไขให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด และเป็นปัญหาสะสมเรื่อยมา

ปัญหาดังกล่าว เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปในระดับท้องถิ่น และในระดับจังหวัด แต่ก็ไม่มีใครกล้าลงดาบปิดโรงงานดังกล่าวได้ แม้จะมีการออกหนังสือเตือนแล้วหลายต่อหลายครั้ง

ดังนั้นในวันนี้สมาคมฯและชาวบ้านจึงยกขบวนกันมาจี้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีผงานช่วย 13 ทีมหมู่ป่าออกจากถ้ำขุนน้ำนางนอนได้ ซึ่งคนทั้งประเทศกล่าวชมว่าเก่งกล้าสามารถและเป็นคนตรงนั้น แต่กลับโรงงานนี้ จะเป็นการพิสูจน์ว่าเป็นของจริงหรือของปลอมกันแน่

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาวบ้านทั้ง 3 ตำบล จึงนำความมาร้องเรียนให้ผู้ว่าฯได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดใช้อำนาจตาม ม.39 ของพรบ.โรงงาน 2535 เพื่อสั่งปิดโรงงานดังกล่าวเสีย และสั่งให้ นายก อบต.เชียงบานเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเสียด้วย รวมทั้งสั่งให้ทรัพยากรธรรมชาติฯจังหวัดใช้อำนาจตาม ม.97 ของ พรบ.สิ่งแวดล้อม 2535 ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการสูญเสียทรัพยากรในแหล่งน้ำจากน้ำเน่าเสีย จากโรงงานดังกล่าวต่อไปนายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

RALANEWS

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram