การศึกษา-ศาสนา

งานทำบุญประเพณี สืบสานวัฒนธรรมล้านนา ตานก๋วยสลากภัต ครั้งที่ 56 ณ วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร ถวายทุนการศึกษา

05102562-4

 

สมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทย ร่วมกับ พุทธบริษัทชาวเหนือ และวัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร กรุงเทพฯ จัดงานทำบุญประเพณี สืบสานวัฒนธรรมล้านนา ตานก๋วยสลากภัต ครั้งที่ 56 ณ วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร ถวายทุนการศึกษา พระ เณร ชาวเหนือที่ศึกษาในกรุงเทพฯ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 ตุลาคม 2562 ที่ศาลาการเปรียญ วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร เขตพระโขนง กรุงเทพฯ สมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทย ร่วมกับ พุทธบริษัทชาวเหนือ ร่วมฉลองความสำเร็จการศึกษา มุทิตาจิต พร้อมถวายทุนการศึกษา พระสงฆ์และสามเณร ชาวเหนือที่ศึกษาในกรุงเทพฯ เนื่องในงานทำบุญประเพณี สืบสานวัฒนธรรมล้านนา ตานก๋วยสลากภัต ครั้งที่ 56 โดยได้รับเมตตาจากพระเทพกิตติเวที (ฉ่ำ ปุญฺญชโย) เจ้าคณะภาค 17 เจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร เป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์ และได้รับเกียรติจากดร.อัญมณี วงศ์กาสิทธิ์ นายกสมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยได้มีพิธีถวายทุนการศึกษาแก่พระสงฆ์และสามเณร ชาวเหนือที่ศึกษาในกรุงเทพฯ

โดยคุณแม่ศศิธร รัตตวิศิษฐ์ ประธานพุทธบริษัทชาวเหนือ กล่าวว่า คณะกรรมการจัดงานบุญประเพณี สืบสานวัฒนธรรมล้านนา ตานก๋วยสลากภัตของชาวเหนือ มีมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาช้านานโดยมีพระเดชพระคุณเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรฯ เป็นผู้ริเริ่มมีวัตถุประสงค์เพื่อ ถวายทุนการศึกษา พระสงฆ์และสามเณร ชาวเหนือที่ศึกษาในกรุงเทพฯ เพื่อให้เกิดความรัก สามัคคีในหมู่พุทธบริษัทชาวเหนือ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา และเพื่อเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นต้น โดยพระสงฆ์ และสามเณรเข้ารับทุนในวันนี้รวม 109 รูป

สำหรับงานบรรยากาศทั่วไปภายในงานประเพณี สืบสานวัฒนธรรมล้านนา ตานก๋วยสลากภัต ครั้งที่ 56 มีขึ้นวันที่ 5 – 6 ตุลาคม ณ วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร เขตพระโขนง กรุงเทพฯ ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายอาหารพื้นเมืองของชาวล้านนาอย่างคับคั่ง อาทิเช่น แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม จิ้นส้ม ข้าวกั้นจิ้น แอ๊ปอองออ น้ำพริกน้ำปู๋ ไส้อั่ว ขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวซอย แกงฮังเลย์ และอาหารการกิน เสื้อผ้า เครื่องหัตถกรรมจากล้านนา บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น โดยดร.อัญมณี วงศ์กาสิทธิ์ นายกสมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทย ยังได้กล่าวเชิญชวนให้พี่น้องชาวเหนือและคนไทยได้ไปสัมผัสกับบรรยากาศงานบุญประเพณี สืบสานวัฒนธรรมล้านนา ตานก๋วยสลากภัตของชาวเหนืออีกด้วย

รุ่งธรรม ยอดพล ผู้สื่อข่าวRALANEWS

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram